[รีวิว] What She Likes ฉันวาย นายเกย์ ขอหัวใจอย่าเซย์โน – โรแมนติกจนใจเจ็บ
Our score
8.1

Release Date

19/05/2022

ความยาวหนัง

121 นาที

ผู้กำกับ

คุซาโนะ โชโกะ

นักแสดง

อันนา ยามาดะ คามิโอะ ฟูจู สึบาสะ อิมาอิ

[รีวิว] What She Likes ฉันวาย นายเกย์ ขอหัวใจอย่าเซย์โน – โรแมนติกจนใจเจ็บ
Our score
8.1

[รีวิว] What She Likes ฉันวาย นายเกย์ ขอหัวใจอย่าเซย์โน – โรแมนติกจนใจเจ็บ

จุดเด่น

  1. เป็นหนังโรแมนติกที่ดูได้ทั้งสายวายและสายโรแมนติกดรามาหนัก ๆ
  2. เคมีระหว่าง อันนา ยามาดะ กับ คามิโอะ ฟูจู เข้ากันมาก แท็กทีมกันสร้างความใจเจ็บให้คนดูกันทั้งเรื่อง
  3. งานภาพละมุนตามาก ๆ โลเคชันที่เลือกถ่ายก็แปลกใหม่ ได้มุมมองและสถานที่ท่องเที่ยวในญี่ปุ่นที่จะต้องไปเช็กอินให้ได้

จุดสังเกต

  1. หนังมีความดรามาหนัก ๆ อาจไม่ถูกใจสายโรแมนติกแบ้ว ๆ หรือหวังจะได้เห็นผู้ชายจิ้นกันนัก
  2. เตือนไว้ก่อนว่าหนังมีซีนตึงเครียดอยู่พอสมควร และอาจมีพฤติกรรมบางอย่างที่ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำ
  • บท

    7.8

  • โปรดักชัน

    7.0

  • การแสดง

    9.0

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    8.5

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    8.0

ในปัจจุบันซีรีส์วายในเมืองไทยไม่ใช่ของแปลกใหม่และถึงขั้นได้กลายเป็นละครหลังข่าวในช่องใหญ่มาแล้ว แต่ข้ามกลับไปที่ประเทศผู้ให้กำเนิดอย่างญี่ปุ่นที่มีมังงะประเภทบอยเลิฟ มีตัวละครผู้ชายรักกันให้ชวนจิ้นหรือภาษาญี่ปุ่นเรียก “ยาโยย” หรือที่สาวไทยยุค 90s เรียกว่าการ์ตูนวาย กลับก่อร่างสร้างตัวในฐานะมังงะนอกกระแสที่แผ่อิทธิพลไปทั่วโลกและทีละน้อยมันก็กลายเป็นสื่อระดับแมสในหลายพื้นที่รวมถึงที่ประเทศไทยด้วยจึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้ดูหนัง ‘What She Likes’ นิยายที่พูดถึงสาววายและการปกปิดตัวตนของเกย์ในสังคมโรงเรียนมัธยมญี่ปุ่น

สนับสนุนเนื้อหาโดย Major Cineplex

โดยหนังเปิดปมสำคัญที่ร้านขายมังงะในบ่ายวันหนึ่งเมื่อ มิอุระ (รับบทโดย อันนา ยามาดะ) สาวน้อยชมรมศิลปะที่เป็นสาววายเต็มขั้นได้แอบมาซื้อการ์ตูนบอยเลิฟและได้พบกับอันโด (รับบทโดย คามิโอะ ฟูจู) เพื่อนร่วมชั้นของมิอุระจนเธอต้องขอให้เขาปกปิดความลับเรื่องความคลั่งใคล้มังงะบอยเลิฟของเธอและเพื่อให้แน่ใจว่าความลับของเธอจะไม่รั่วไหล มิอุระจึงวางแผนชวนอันโดออกเดตและพาเธอเข้าสู่โลกของสาววายจนนานวันความรู้สึกของมิอุระก็ท่วมท้นจนเกิดเป็นความรัก โดยหารู้ไม่ว่าอันโดต้องทุกข์ทรมานกับการปกปิดตัวตนว่าเขาชอบผู้ชายและความสัมพันธ์ระหว่างเขากับมาโกโตะ (รับบทโดย สึบาสะ อิมาอิ) หนุ่มใหญ่ที่มีเมียกับลูกเป็นตัวเป็นตน

จุดที่นับว่าเป็นหมัดเด็ดของหนังคงหนีไม่พ้นความขัดแย้งระหว่างแฟนตาซีของสาววายกับชีวิตอันหวานอมขมกลืนของเกย์หนุ่มที่ไม่อาจมีปากเสียงและบอกเรื่องราวของเขากับใครได้ ซึ่งเป็นมวลที่กระทบกับชีวิตตัวละครตลอดทั้งเรื่อง แต่แทนที่หนังจะออกมาฟูมฟายหรือจิ้นกระจายจนเละเทะ คุซาโนะ โชโกะ ผู้กำกับจาก ‘Bitter Sweet’ กลับบาลานซ์ซีนโรแมนติกชวนอมยิ้มระหว่างมิอุระกับอันโด ซีนดราม่าหนัก ๆ ในความสัมพันธ์คลุมเครือระหว่างอันโดกับมาโกโตะ และซีนชวนช็อกตอนท้ายเรื่องไปสู่บทสรุปที่สวยงามได้อย่างลงตัวมาก ๆ และในขณะเดียวกันมันก็ทำให้สารของเรื่องราวถูกขับเน้นออกมาได้อย่างหนักแน่นอีกด้วย

Beartai Buzz รีวิว What She Likes ฉันวาย นายเกย์ ขอหัวใจอย่าเซย์โน
Beartai Buzz รีวิว What She Likes ฉันวาย นายเกย์ ขอหัวใจอย่าเซย์โน

อีกจุดที่หนังทำได้ดีมาก ๆ คือการจำลองภาพและทัศนคติของคนญี่ปุ่นต่อเกย์ ซึ่งการเอามิอุระที่เป็นสาววายมาเป็นตัวจุดประเด็นก็นับว่าชาญฉลาดมาก ๆ จนทำให้เกิดซีนสุดเจ็บปวดและอึดอัดอย่างฉากทำการบ้านคณิตศาสตร์หรือการเอารูปปั้นเทพต่าง ๆ มาจิ้นกันในทำนองใครรุกใครรับโดยไม่รู้เลยว่าคนที่ฟังเธออยู่อย่างอันโดจะรู้สึกอย่างไร

หรือการเอาความสัมพันธ์ระหว่างมาโกโตะกับอันโดมาพูดถึง ‘ความปกติ’ ในความสัมพันธ์ก็นับว่าชวนคิดและคำนึงถึงความเจ็บปวดที่ทั้งคู่ต้องเผชิญอยู่ไม่น้อย มีคำถามหนึ่งที่อันโดถามมาโกโตะว่าหากเขากับภรรยาของมาโกโตะจมน้ำเขาจะเลือกช่วยใคร ซึ่งความเงียบของมาโกโตะก็เป็นคำตอบได้ดีที่สุดถึงความลังเลของเขา เพราะจะเลือกทางไหนก็ไม่ดีทั้งนั้น แต่ถึงจุดหนึ่งเขาก็ต้องเลือกซึ่งแน่นอนว่ามันต้องมีคนที่เจ็บปวดเป็นธรรมดาอยู่แล้ว

Beartai Buzz รีวิว What She Likes ฉันวาย นายเกย์ ขอหัวใจอย่าเซย์โน
Beartai Buzz รีวิว What She Likes ฉันวาย นายเกย์ ขอหัวใจอย่าเซย์โน

ด้านนักแสดงต้องยอมรับว่าทั้ง อันนา ยามาดะ และ คามิโอะ ฟูจู มีเคมีบนจอที่ลงตัวมาก ๆ อย่างยามาดะเองก็หมั่นตกให้หนุ่ม ๆ คลั่งไคล้เธอได้ไม่หยุดหย่อนตลอดทั้งเรื่อง และพอถึงซีนดราม่าเราก็พร้อมจะเสียน้ำตาไปกับเธอได้ ด้าน คามิโอะ ฟูจู ก็พลิกบทบาทจากนักเลงเท่ ๆ ใน ‘High and Low The Worst’ มาสู่บทเกย์หนุ่มที่เหมือนหาที่ยืนตัวเองในสังคมไม่ได้จนเราอดรู้สึกเห็นใจและเศร้าบาดลึกไปกับเขาไม่ได้เลย

สรุปแล้วหนัง ‘What She Likes’ สร้างเซอร์ไพรส์ให้ผมไม่น้อยเลยครับ เพราะยอมรับว่าหนังโรแมนติกวัยรุ่นของญี่ปุ่นไม่ใช่แนวที่ผมสนใจเท่าไหร่ แต่จากบทหนัง การแสดงและองค์ประกอบต่าง ๆ ของหนังก็ทำให้ยากล่ะครับที่ใครได้ดูแล้วจะไม่ตกหลุมรักมัน

Beartai Buzz รีวิว What She Likes ฉันวาย นายเกย์ ขอหัวใจอย่าเซย์โน
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส