[รีวิว] แสงกระสือ 2 – เพิ่มหวาน ลดสยอง
Our score
5.6

Release Date

30/03/2023

ความยาวหนัง

123 นาที

แนว

โรแมนติก สยองขวัญ

ผู้กำกับ

ปภังกร ปุญจันทรักษ์

นักแสดง

กฤษดา แคลปป์ ชัญญา แม็คคลอรี่ย์ กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม ภูมิภัทร ถาวรศิริ นพชัย ชัยนาม

[รีวิว] แสงกระสือ 2 – เพิ่มหวาน ลดสยอง
Our score
5.6

[รีวิว] แสงกระสือ 2 – เพิ่มหวาน ลดสยอง

จุดเด่น

  1. เป็นหนังที่มีโปรดักชันสวยงาม ภาพสวยดูดีเลย
  2. การแสดงของพี่น้อย กฤษดา แคลปป์ คือกระดูกสันหลังที่ทำให้ดราม่าของหนังทำงานกับคนดู

จุดสังเกต

  1. บทหนังไม่ได้เล่าที่มาที่ไปของเหตุการณ์ในเรื่องอย่างเพียงพอ
  2. บทหนังยังให้ที่มาที่ไปของความรักระหว่างสาวกับคล้าวไม่เพียงพอจะทำให้คนดูสะเทือนใจเหมือนหนังภาคแรก
  3. มีตัวละครที่ไม่มีประโยชน์อะไรกับการเล่าเรื่องโผล่มาแบบงง ๆ
  • การแสดง

    7.0

  • โปรดักชัน

    7.0

  • บทภาพยนตร์

    4.0

  • ความบันเทิง

    5.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    5.0

ในปี 2562 ผู้กำกับโดม สิทธิศิริ มงคลศิริ ได้เอากระสือที่เคยถูกเล่าในรูปแบบหนังเกรดบีขายสายต่างจังหวัดมาตีความใหม่เป็นหนังก้าวข้ามวัย (Coming of Age) และใส่ความโรแมนติกผสานการแสดงของ มินนี่ ภัณฑิรา พิพิธยากร นางเอกละครช่อง 7 ที่ก้าวมาแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกจนเกิดเป็นหนัง ‘แสงกระสือ’ กวาดคำชมแต่ไม่กวาดรายได้ทั้งที่คุณภาพของหนังจัดได้ว่าเป็นหนังไทยคุณภาพสูงเรื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้

จนในที่สุดเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมาบริษัทหนังหน้าใหม่อย่างเนรมิตรหนังฟิล์มได้กำเนิดโปรเจกต์ ‘I Am Monster’ และสร้างเซอร์ไพร์สให้ ‘แสงกระสือ 2’ หนังภาคต่อที่ทิ้งช่วงห่างมาราว 4 ปีอยู่ในโปรเจกต์นี้ด้วย ซึ่งเรื่องราวจะดำเนินต่อจากหนังภาคแรกภายใต้นักแสดงชุดใหม่และเรื่องราวใหม่ ๆ ที่ยังคงความเป็นแสงกระสือเดิมนั่นคือความโรแมนติกและความสยองขวัญ

สนับสนุนโดย Major Cineplex

22 ปีหลังเหตุการณ์กระสือสายบ้านโคกอีนวล น้อย (รับบทโดย กฤษดา แคลปป์) ได้พบรักใหม่และมีลูกสาวชื่อ สาว (รับบทโดย ชัญญา แม็คคลอรีย์) แต่เธอต้องมารับเชื้อกระสือจากผู้เป็นพ่อที่เคยจูบกับคนรักเก่า น้อยจำต้องพึ่งพายาของบาทหลวงออกัสติน (รับบทโดย โจ คัมมินส์) เพื่อควบคุมกระสือในตัวสาว ทำให้เธอได้พบกับคล้าว (รับบทโดย กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม) หนุ่มเผือกผู้มีพลังพิเศษแอบซ่อนอยู่

แต่หลังจากสาวไม่สามารถควบคุมสัตว์ร้ายในตัวจนเกิดเหตุสยองกับสัตว์ป่าขึ้น สาวจำเป็นต้องหนีการตามล่าของพันธุ์ (รับบทโดย นพชัย ชัยนาม) ผู้รับงานจากนายทุนฝรั่งให้ตามล่ากระสือ โดยที่เขาเองก็มีความลับสุดอันตรายซ่อนอยู่ งานนี้สาวและคล้าวจำต้องเอาชีวิตรอดทั้งจากสัตว์ประหลาดในตัวของสาวและพันธุ์ให้จงได้

ใน ‘แสงกระสือ 2’ เปลี่ยนมาใช้บริการผู้กำกับหนังโฆษณาอย่าง ปภังกร ปุนจันทรักษ์ ซึ่งก็แน่นอนว่ามุมมองงานภาพและโปรดักชันย่อมเนี้ยบเป็นธรรมดา และปภังกรดูจะให้ความสำคัญกับซีจีไอในหนังมากเป็นพิเศษถึงขนาดดีไซน์ฉากถอดหัวให้มีความหน่วงของการแสดงผสานกับงานซีจีเนี้ยบ ๆ และยังดีไซน์โมทีฟการเปลี่ยนร่างของสาวให้ออกมาในรูปแบบของไฟฟ้าที่บ้านของเธอกะพริบติด ๆ ดับ ๆ ได้อารมณ์หนังสยองขวัญฝรั่งมาก ๆ

Beartai Buzz รีวิวแสงกระสือ 2

แต่แล้วองค์ประกอบดี ๆ หลายอย่างก็ดันมาสะดุดกับหัวใจหลักในการทำให้ภาพยนตร์เรื่องหนึ่งเป็นหนังที่ดีได้นั่นคือบทภาพยนตร์ ปัญหาสำคัญของ ‘แสงกระสือ 2’ หากให้วิเคราะห์ออกมาแล้วน่าจะมีอยู่ 3 ประเด็นหลัก ๆ ทั้งตัวละครเยอะยุบยับแต่ไม่ค่อยมีประโยชน์ในการเล่าเรื่อง การไม่เล่าที่มาที่ไปของปรากฎการณ์หลายอย่างในเรื่อง รวมไปถึงมันให้เวลากับการพัฒนาตัวละครไม่เพียงพอ

ประเด็นแรกก่อนเลยสิ่งที่ทำให้ ‘แสงกระสือ 2’ ดูมีความน่าสนใจและให้ภาพที่ต่างจากหนังภาคแรกแจ่มชัดที่สุดคือการเดินเรื่องภายใต้สังคมสยามที่ฝรั่งเป็นใหญ่ เดาเอาว่าน่าจะเป็นยุคสงครามเวียดนามหรืออะไรเทือกนี้ โดยในหนังมี 2 ตัวละครสำคัญคือบาทหลวงออกัสตินและนายทุนฝรั่ง ซึ่งในกรณีของบาทหลวงออกัสตินยังมีที่ทางให้คือเป็นคนสกัดยาจากว่านกระสือและเป็นคนเลี้ยงดูคล้าว แต่ตัวนายทุนฝรั่งถูกใส่มาแบบงง ๆ ว่าจะมาเพื่ออะไร ต้องการกระสือไปทำโชว์หรืออะไรหรือไม่

ยิ่งในบทสรุปแล้วพอหนังจะดำเนินรอยตามหนังภาคแรก การมีอยู่ของนายทุนฝรั่งเลยกลายเป็นส่วนเกินโดยปริยาย นอกจากนี้หนังยังทำให้ตัวละครที่ดูเหมือนจะมีประเด็นสำคัญของเรื่องอย่าง อนันต์ ที่รับบทโดย ภูมิภัทร ถาวรศิริ โดยหนังปูให้ตัวละครอนันต์เป็นลูกบุญธรรมบาทหลวงออกัสตินและคอยดูแลคล้าวตั้งแต่เขายังเด็ก พอกลับมาไทยในฐานะนักวิจัยทางการแพทย์หนังยังไม่ให้โอกาสเขาในการแสดงสิ่งที่เรียนมาเลยจนน่าเสียดายที่แม้แต่ตัวละครที่ถูกสร้างมาน่าสนใจถูกทิ้งขว้างแบบนี้

Beartai Buzz รีวิวแสงกระสือ 2

ประเด็นต่อมาคือการไม่เล่าที่มาที่ไปของปรากฎการณ์ในหนัง ‘แสงกระสือ 2’ ใช้เงื่อนไขต่างจากหนังภาคแรกเพราะในขณะที่เดิมหนังเล่าเรื่องในหมู่บ้านห่างไกลช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และมันเอาเรื่องความกลัวกระสือมาผูกโยงกับภาวะความเป็นอื่นของวัยรุ่น โดยมีผู้นำชุมชนและชาวบ้านที่ต้องการล่าแม่มดเป็นเงื่อนไขสำคัญของเรื่อง

แต่ในหนังภาคนี้มันกลับเลือกตัดประเด็นดังกล่าวทิ้ง ซึ่งมองว่ากล้าหาญนะครับ แต่ในเมื่อตัวละครนายทุนฝรั่งเองหนังก็ไม่อธิบายว่ามาทำธุรกิจชั่วอะไรที่เมืองไทยบ้างนอกจากซื้อเด็กชาวเขาจากพ่อแม่ มิหนำซ้ำหนังยังไม่ได้อธิบายเลยว่านายทุนต้องการเอากระสือไปทำอะไร จะเอาไปโชว์ในงานวัดหรืออย่างไร หรือแม้แต่ตัวบาทหลวงออกัสตินเองก็ยังมีประโยคตอนท้ายที่เปิดประเด็นใหม่ขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยจนทำผู้ชมงงไปตาม ๆ กัน

และยิ่งไปกว่านั้นตัวละครอย่างพันธุ์ที่ดูน่าจะมีที่มาที่ไปกลับถูกจัดวางมาเหมือนตัวสลับเรื่องกับความรักระหว่างสาวกับคล้าว เพราะถึงแม้จะมีเรื่องประเด็นครอบครัวที่เขาต้องปกป้องหรือสัตว์ร้ายในตัว แต่หนังก็ให้พันธุ์ทำหน้าที่แค่มาล่ากระสือ ชักดิ้นชักงอ ไปรับงานสลับอดีตที่ไม่รู้ว่าใส่มาทำไมนอกจากจะอธิบายเรื่องอสูรในตัวของเขาเท่านั้นเองจนเสียดายฝีมือการแสดงของพี่ปีเตอร์ นพชัย ชัยนาม ที่อุตส่าห์ตีความตัวละครได้น่าสนใจหลายจุด

Beartai Buzz รีวิวแสงกระสือ 2

มาถึงประเด็นสุดท้ายเรื่องพัฒนาการตัวละคร ที่แม้แต่ตัวละคร น้อย ที่รับบทโดยพี่น้อย กฤษดา เองเราก็ยังไม่รู้สึกว่านี่คือคนเดียวกับน้อยในหนังภาคแรก แม้การแสดงของพี่น้อยทำให้ตัวละครนี้มีมิติทั้งความผิดบาปที่ตัวเองเคยรับน้ำลายกระสือมาหรือความอ่อนล้าจากการที่ต้องเฝ้าสาวในยามวิกาลกระทั่งนำไปสู่บทสรุปสุดเดือดก็ยังมิอาจแบกหรืออุดช่องโหว่ให้หนังได้มากนัก

ยิ่งพอหนังจะพยายามขายเรื่องราวความรักระหว่างสาวกับคล้าว มันก็ดันถูกนำเสนอเหมือนหนังโฆษณาหรือมิวสิกวิดีโอไปซะอีก แม้ทั้งสองคาแรกเตอร์จะมีความน่าสนใจในมิติของตัวประหลาดและได้การแสดงดี ๆ จากนิ้ง ชัญญาและเจเจ กฤษณภูมิ แต่ในเมื่อหนังใส่มาแค่ฉากเดินตลาดที่ผู้คนมองพวกเขาด้วยสายตาเป็นอื่นเพียงเท่านั้น อุปสรรคความรักของทั้งคู่เลยดูเบาบางเกินไป ผิดกับรักสามเส้าระหว่างสาย น้อยและเจิดในหนังภาคแรกที่เต็มไปด้วยประเด็นสังคมการเมืองที่ชวนเจ็บปวดและใจสลายมากกว่า

สรุปแล้ว ‘แสงกระสือ 2’ ถือเป็นหนังไทยเรื่องหนึ่งที่มีงานโปรดักชันและภาพรวมการแสดงที่น่าสนใจนะครับแถมงานซีจีต่าง ๆ ก็ดูตั้งใจยกระดับหนังไปอีกขั้น แต่เสียดายบทหนังที่ไม่ได้ถูกให้ความสำคัญมากพอเลยทำให้หนังออกมาดูแหว่งวิ่นภายใต้หีบห่อที่ดูสวยงามไปอย่างน่าเสียดาย

อ้อ ! หนังมีฉากหลังเอนด์เครดิต 1 ตัวนะครับเผื่อใครอยากเห็นการปูทาง Monsterverse ฉบับเนรมิตรหนังฟิล์ม

Beartai Buzz รีวิวแสงกระสือ 2
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส