[รีวิว] Renfield – โหดมันฮากับ Dracula เจ้านายสุดท็อกซิก
Our score
6.8

Release Date

13/04/2023

Runtime

93 Minutes

Genre

Comedy Horror

Director

Chris McKay

Cast

Nicholas Hoult Nicholas Cage Awkwafina

[รีวิว] Renfield – โหดมันฮากับ Dracula เจ้านายสุดท็อกซิก
Our score
6.8

[รีวิว] Renfield – โหดมันฮากับ Dracula เจ้านายสุดท็อกซิก

จุดเด่น

  1. การแสดงของนิโคลาส เคจ และ นิโคลาส โฮลต์ เข้าขากันดีมาก
  2. มุกฮาสุดโหดในเรื่องเวิร์คมาก ทั้งขำทั้งแทบปิดตา อวัยวะปลิวว่อนเลยทีเดียว
  3. เอาตำนานปรัมปรามาปรับเข้ากับประเด็นความสัมพันธ์สุดท็อกซิกถ่ายทอดในหนังได้อย่างลงตัว

จุดสังเกต

  1. หนังให้เวลากับการปูพื้นความสัมพันธ์ระหว่างแดร็กคูลากับเรนฟิล์ดน้อยไปหน่อย ทั้งที่มีประเด็นน่าสนใจเยอะ
  2. เวลาบนจอของนิโคลาส เคจ น้อยไปหน่อยทั้งที่ทำให้หนังบันเทิงทั้งโหมดสยองขวัญและตลก
  3. ประเด็นแก๊งโลโบกับความแค้นของรีเบ็คก้ายังเล่าได้ไม่ลงตัว ส่งผลกับดราม่าตอนท้ายไม่ส่งให้คนดูรู้สึกตามตัวละครเท่าใดนัก
  • กา่รแสดง

    7.0

  • โปรดักชัน

    7.0

  • บทภาพยนตร์

    6.0

  • ความบันเทิง

    7.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    7.0

นับจากปี 1931 ที่ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ (Universal Studio) ได้นำนิยายของแดร็กคูลาของบรามสโตเกอร์ (ฺBramstoker’s Dracula) ปี 1897 มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์สยองขวัญ ภาพลักษณ์หนึ่งที่ติดตัวยูนิเวอร์แซลอย่างเลี่ยงไม่ได้คือการเป็นสตูดิโอผลิตภาพยนตร์สยองขวัญแนวอมนุษย์มากมายทั้งปีศาจของแฟรงเกนสไตน์ มัมมี่ มนุษย์หมาป่า มนุษย์ล่องหน ฯ ล ฯ ซึ่งนาน ๆ ทียูนิเวอร์แซลก็พยายามจะหาไอเดียใหม่ ๆ จับมาเล่าเรื่องเหล่าปีศาจร้ายพวกนี้บนจอภาพยนตร์มาร้อยกว่าปี

ลำพังแค่แดร็กคูลาเอง ยูนิเวอร์แซลได้หยิบมาสร้างหนังแล้ว 9 เรื่องโดยล่าสุดคือการหยิบตำนานท่านเคานต์วลาดก่อนจะกลายเป็นผีดิบดูดเลือดมาเล่าใหม่ผ่านมุมมองแดร็กคูลาใน ‘Dracula Untold’ ปี 2014 และด้วยตัวละครแวดล้อมมากมายในนิยายที่สามารถหยิบจับมาพัฒนาเป็นเรื่องเล่าได้ ปี 2023 นี้ก็ถึงเวลาแล้วที่เรื่องราวของ โรเบิร์ต มอนทากิว เรนฟิล์ด ทนายผู้กลายเป็นทาสของผีดิบดูดเลือดจะมีเรื่องเล่าของตัวเองบ้าง

Major Cineplex
สนับสนุนโดย Major Cineplex

เรนฟิล์ด (รับบทโดย นิโคลาส โฮลต์, Nicholas Hoult) ได้พาท่านเคานต์แดร็กคูลา (รับบทโดย นิโคลาส เคจ, Nicholas Cage) เจ้านายของเขามาพักฟื้นและใช้ชีวิตที่สหรัฐอเมริกา โดยหน้าที่เดียวของเขาคือการหาเหยื่อไปให้เจ้านายเติมพลังชีวิต หลังจากเขาได้เข้าร่วมกลุ่มบำบัดผู้เผชิญความสัมพันธ์แบบท็อกซิกเขาก็เริ่มต้นแผนในการเอาเหล่าคนชั่วที่ทำร้ายสมาชิกในกลุ่มไปเป็นอาหารให้เจ้านาย แต่เมื่อในหนึ่งในเหยื่อของเขาเป็นสมาชิกแก๊งค้ายาโลโบก็ทำให้เรนฟิล์ดต้องพัวพันกับเหล่าอาชญากรและได้พบกับรีเบ็คก้า (รับบทโดย อควาฟีนา, Awkwafina) ตำรวจสาวน้ำดีที่ทำให้เขาหวั่นไหว แต่เจ้านายของเขาคงไม่ปล่อยทาสอย่างเรนฟิลด์รวมถึงคนที่เขาแคร์ทุกคนไปง่าย ๆ เรนฟิลด์จึงต้องหาทางกำจัดแดร็กคูลาให้ได้ก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป

หนังได้ คริส แม็กเคย์ (Chris McKay) ผู้กำกับจากสายแอนิเมชันที่ดังจาก ‘The Lego Batman Movie’ และเพิ่งมีงานกำกับหนังไซไฟไลฟ์แอ็กชันอย่าง ‘The Tomorrow War’ ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีให้ไพรม์วิดีโอ (Prime video) มากุมบังเหียนเล่าเรื่องจากบทโดยคู่หูที่เขียนบทแอนิเมชันซีรีส์จากคอมิกอย่าง ‘The Invincible’ ในไพรม์วีดีโอมาทำบทภาพยนตร์ได้สนุกสนาน

Beartai Buzz รีวิว Renfield
Beartai Buzz รีวิว Renfield

และแน่นอนว่าการเล่าเรื่องสไตล์คอมิก ๆ ก็ดูเข้ากันได้ดีทั้งบทและการกำกับจนเป็นเนื้อเดียวกันเลยทำให้ทั้งมุกและฉากแอ็กชันโหด ๆ สยอง ๆ ถูกถ่ายทอดออกมาได้สะใจและเรียกเสียงฮาจากผู้ชมได้ทั้งเรื่อง ที่สำคัญคือความครีเอทีฟที่บทหนังเอาความสัมพันธ์ท็อกซิกมาถ่ายทอดผ่านเรนฟิลด์และแดร็กคูลารวมไปถึงกรมตำรวจคอรัปชันกับรีเบ็คก้า ก็ทำให้บทหนังไม่ได้เป็นเพียงหนังตลกไร้สาระที่คนดูไม่ได้อะไรกลับไปเลย แต่ยังทำให้เราใคร่ครวญและถามตัวเองว่ากล้าพอจะเดินออกจากความสัมพันธ์สุดท็อกซิกได้หรือยัง?

แต่ก็ด้วยความเป็นคอมิกของบทภาพยนตร์เช่นกันก็ทำให้มันขาดความสมบูรณ์และบกพร่องในการสร้างอารมณ์ร่วมในดราม่าสำคัญโดยเฉพาะกรณีของรีเบ็คก้าที่หนังอุตส่าห์ปูเรื่องความแค้นที่เธอมีต่อแก๊งโลโบที่สังหารพ่อของเธออย่างโหดเหี้ยมรวมไปถึงชะตากรรมตอนท้ายของพี่สาวของเธอที่ถูกบอกเล่าแบบผ่าน ๆ จนเราไม่ได้รู้สึกสงสารหรืออยากเอาใจช่วยเธอเท่าใดนัก

รวมไปถึงการที่หนังเองยังใช้ประโยชน์จาก นิโคลาส เคจ ได้ไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าใดนักทั้งที่ทุกฉากที่เคจในเมกอัปแดร็กคูลาดูน่าสะพรึงกลัวขัดแย้งกับลีลาแอ็กติงที่ทำให้ตัวละครนี้ดูยังไงก็แอบฮาจนคนดูแทบเป็นไบโพลาร์ว่าจะกลัวหรือฮาดี แต่แล้วหนังก็ดันเอาประเด็นแก๊งโลโบเข้ามาลดเวลาที่มันควรไปเน้นความสัมพันธ์ระหว่างแดร็กคูลากับเรนฟิลด์ที่แน่นอนล่ะว่าความสัมพันธ์สุดท็อกซิกนี้น่าจะกลายเป็นจุดเด่นของหนังและทำให้มันน่าจดจำมากกว่านี้ได้แน่นอน

Beartai Buzz รีวิว Renfield
Beartai Buzz รีวิว Renfield

ในด้านนักแสดงคงไม่อาจมองข้าม นิโคลาส โฮลต์ไปได้ เพราะคราวนี้โฮลต์ไม่ได้อาศัยความหล่อของตัวเองเป็นใบเบิกทางอีกแล้ว เห็นได้ชัดเลยว่าเขาได้ฝึกศิลปะการต่อสู้และพัฒนาการแสดงของตัวเองจนแม้จะยืนประกบกับอีกหนึ่งนิโคลาสอย่าง เคจ เขาก็ยังไม่จมไม่หายรับส่งบทกันได้เป็นอย่างดี เสียดายแค่ว่าโมเมนต์ที่เราได้เห็นทั้งคู่ปะทะคารมในหนังมันน้อยไปหน่อยเท่านั้นเอง

สรุปแล้ว ‘Renfield’ นับเป็นหนังคอมเมดี้รับสงกรานต์บ้านเราที่เป็นทางเลือกที่ดีทีเดียวสำหรับใครที่อยากหัวเราะบริหารกรามคลายเครียดจากการทำงานหนักช่วงต้นปีและไม่อยากเล่นน้ำสงกรานต์ รวมไปถึงเราได้เห็น นิโคลาส เคจ ในบทที่สมศักดิ์ศรีนักแสดงแถวหน้าเสียที

Beartai Buzz รีวิว Renfield
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส