[รีวิว] แดง พระโขนง: ‘แฟนฉัน’ ฉบับผี และ 10 นาทีท้ายที่เป็นเดอะเบสต์
Our score
8.0

Release Date

31/03/2022

ความยาว

97 นาที

[รีวิว] แดง พระโขนง: ‘แฟนฉัน’ ฉบับผี และ 10 นาทีท้ายที่เป็นเดอะเบสต์
Our score
8.0

แดง พระโขนง

จุดเด่น

  1. เรื่องราวระดับตำนานผ่านมุมมองของเด็กที่ไม่เคยถูกนำเสนอ และมีแนวคิดที่ดีอบอุ่นหัวใจมาตั้งแต่ความตั้งใจสร้างเลยทีเดียว

จุดสังเกต

  1. ไม่ใช่หนังที่ดีเลิศ สมบูรณ์ ยังมีข้อพร่องหลายอย่างในฐานะหนังเรื่องแรกของผู้สร้าง แต่ยกโทษให้ได้หมดเพราะเรื่องนี้เห็นถึงความตั้งใจและหัวใจที่ดีที่มีต่อความรักในหนังและในตำนาน
  • บท

    7.5

  • โปรดักชัน

    7.5

  • การแสดง

    7.5

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    8.0

  • ความคุ้มค่าการรับชม

    9.5

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

เรื่องย่อ: เรื่องเล่าจากทุ่งพระโขนงที่ยังไม่เคยถูกพูดถึงกับลูกชายของนางนากอย่าง ไอ้แดง ความหลอน ความน่ากลัว และเสียงหัวเราะ กำลังจะนำมาซึ่งความประทับใจที่ยากจะลืมเลือน มิตรภาพแห่งวัยเยาว์ที่ไม่อาจมีสิ่งใดมาขวางกั้น

เป็นเรื่องน่าประหลาดใจหลายประการสำหรับการรับชม ‘แดง พระโขนง’ ผลงานหนังยาวเรื่องแรกของ แจ็ค แฟนฉัน หรือ เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์ ที่จับมือกำกับร่วมกับเพื่อนอย่าง เอ็กซ์ วัชรพงษ์ ปัทมะ เรื่องนี้ ซึ่งทราบว่าเป็นพล็อตที่คุยกันมานานและฟูมฟักมาพอสมควรจนได้รับโอกาสจากทาง M Pictures และ บั้งไฟ ฟิล์ม ของ หม่ำ จ๊กม๊ก หรือ เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ที่ทั้งช่วยปั้นและช่วยร่วมแสดงในเรื่องนี้

ประการแรก จากตัวอย่างหนังเราอาจเข้าใจว่ามันเป็นหนังแบบเดียวกับ ‘พี่มากพระโขนง’ ที่ออกมาก่อนหน้านี้เป็นสยองขวัญผสมตลกผ่านสายตาของกลุ่มเด็กในพระโขนง ซึ่งก็ทำให้ดูแปลกใหม่และแตกต่างจากหนังก่อนหน้าอยู่แล้ว แต่ทว่าเอาจริงหนังเรื่องนี้ยกระดับไปเป็นอีกมโนทัศน์หนึ่งเลย มันเป็นหนังที่เหมือนภาคต่อหลังจากพี่มากซึ่งชาวบ้านมีทัศนคติต่อผีที่ดีที่ไม่เป็นภัยได้แล้ว และชาวบ้านก็อยู่ร่วมกันกับไอ้แดงเหมือนเป็นเด็กไม่มีพ่อแม่ที่ชาวบ้านพระโขนงเอ็นดูช่วยกันเลี้ยงดูอยู่ห่าง ๆ มันเป็นแนวคิดที่ดูมีวุฒิภาวะมากอันนี้ขอชื่นชมเลย

แดง พระโขนง

แต่หนังก็ยังเป็นหนังมันต้องมีความขัดแย้งให้เรื่องเดินได้ ดังนั้นบทจึงให้ชาวบ้านในเรื่องเลือกไม่บอกพวกลูกหลานเรื่องไอ้แดงเป็นผี เพื่อให้เด็ก ๆ ได้สนิทกันไม่ตะขิดตะขวงใจ ทำให้เกิดสถานการณ์เด็กหัวโจกเริ่มสงสัยไอ้แดงและพยายามพิสูจน์ว่าเป็นผีด้วยวิธีต่าง ๆ ที่พอได้เห็นในตัวอย่างหนังบ้างแล้ว

แดง พระโขนง

ประการต่อมา เราเห็นน้องเมลิค เอเฟ่ ไอย์กูน ที่มารับบท ไอ้แดง และน่าจะเห็นพ้องต้องกันว่ามีความคล้าย แน็ก ชาลี ไตรรัตน์ สมัยเล่นหนัง ‘แฟนฉัน’ ไม่น้อย ซึ่งก็ทราบว่าเป็นความตั้งใจของแจ็คจริง ๆ อันนี้ทำให้เข้าใจได้ว่าแจ็คก็อยากลองเลียนสูตรสำเร็จบางประการคือถึงพรสวรรค์ไม่สูง แต่พรแสวงและประสบการณ์ที่คลุกคลีทีมงานหนังที่ประสบความสำเร็จมานาน ก็ก่อร่างสร้างแจ็คที่มีแนวทางการทำหนังของตนเองได้

แดง พระโขนง

หนังมีความเป็น ‘แฟนฉัน’ ในบางแง่มุม มันพูดเรื่องมิตรภาพที่บริสุทธิ์มาก ๆ และก็แบบเด็ก ๆ อะไรที่ผิดแผกจากความปกติเล็กน้อยก็อาจขยายกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้เหมือนแบบสมัยเด็กเพื่อนเหยียบขี้หมาก็แบบจะไล่ให้ออกจากกลุ่มไปหรืออาจล้อกันข้ามเดือน แต่นี่เพื่อนเป็นผีมันก็ยิ่งเป็นเรื่องใหญ่ แต่ในแง่มุมที่ดีคือเด็กเขาคืนดีกันง่ายและคิดไม่เยอะเท่าผู้ใหญ่ ทำให้อารมณ์ของหนังไม่หนักเกินไป ดูได้ทั้งครอบครัว

แต่ก็มีจุดติงบ้างว่าหนังยังมีแนวคิดแบบไทยจ๋า (ซึ่งเข้าใจได้เพราะกลุ่มเป้าหมายคือคนไทยวงกว้าง) ที่ยังเล่นตลกกับเรื่องรูปร่างหน้าตา ผิวดำ ตัวอ้วน ตาเข ยิ่งเราเพิ่งมีเรื่องภรรยาของ วิล สมิธ ในงานออสการ์มาด้วยมันก็เป็นอารมณ์แปลก ๆ ดีที่สังคมบ้านเราก็ยังชอบดูหนังที่ใช้จริตแบบนี้กันอยู่ได้ตลอด อันนี้ไม่โทษคนทำหนังด้วยเพราะยอมรับว่าคนไทยก็ยังตลกกับอะไรแบบนี้จริง ๆ แต่ก็แค่ตะหงิดไม่ถึงกับทำให้หนังดูแย่หรอกครับ แค่อยากฝากไว้ในอนาคต

แดง พระโขนง

และหนังเรื่องนี้จึงน่าประหลาดใจที่ว่ามันมีตลกเบอร์ใหญ่มาร่วมแสดงหลายคนมาก จนเราก็เสียวว่าความอ่อนบารมีของแจ็คและเอ็กซ์จะทำให้คุมหนังไม่อยู่หรือไม่ คือถ้ามันจะเป็นหนังจั่วมุกรัว ๆ แบบ ‘โกยเถอะโยม’ ก็ไม่ผิดอะไร แต่มันก็มีให้เห็นหลายเรื่องที่มีเส้นเรื่องดราม่าแต่พอเอาตลกมาเล่นมาก ๆ ก็มักจะแป้กหรือก็ตลกกันหลงเส้นเรื่องไปเลย แต่เรื่องนี้ผู้กำกับถือว่าประคองอยู่ หนังให้อารมณ์ฟีลกู้ดแบบรสกลาง ๆ ไม่ฟินจัดแบบพวกหนัง GDH แต่ก็ไม่เบาจนไม่รู้สึก และแค่รักษาโทนนี้ได้โดยมีสารพัดตลกรุ่นใหญ่มาพร้อมปล่อยของ เท่านี้ก็รู้สึกว่าผู้กำกับทำหน้าที่ได้ดีมากแล้ว

แดง พระโขนง

หนังยังมีงานภาพ ทำสีคุมโทนหนังที่ดูดี และมีฉากโชว์ซีจีบางฉากที่ดูว้าวด้วย อย่างฉากบ้านที่ค่อย ๆ เปลี่ยนไป รวมถึงพวกการแต่งหน้าผีหลายฉากก็รู้สึกทำได้ดีให้อารมณ์หนังไทยสมัยก่อนที่แต่งหน้าผีกันโหดมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังมีซีจีหลายฉากที่มันยังดูลอย ๆ อยู่บ้างเช่นพวกยืดแขนยืดขา แต่ก็ไม่ใช่จุดที่ร้ายแรงเพราะเหมือนคนทำหนังก็รู้จุดอ่อนดีและไม่ได้เอามาเป็นฉากโชว์ขนาดนั้น อย่างฉากมะนาวตกใต้ถุนที่มีในหนังตระกูลแม่นาคทุกเรื่องนี่ ถือว่าเรื่องนี้ก็เลี่ยงซีจีได้ฉลาดมากทีเดียว

และความประหลาดใจสุดท้าย คือ 10 นาทีสุดท้ายของหนัง เหมือนโจทย์ของคนทำหนังมีว่าประคองหนังให้คนดูอยากดูไปถึงช่วงท้ายหนังให้ได้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว เพราะ 10 นาทีสุดท้ายนี่คือที่สุดจริง ๆ คือจากก่อนหน้านี้ที่ว่ามาทั้งหมดเราจะไม่แปลกใจเลยถ้าตอนท้ายเรื่องจะมี ใหม่ ดาวิกา หรือ มาริโอ้ มาโผล่รับเชิญในหนังที่เป็นเหมือนจักรวาลเดียวกันเรื่องนี้ แต่หนังเรื่องนี้ขยี้ได้ร้ายกาจไปยิ่งกว่านั้นอีก และทำให้ ‘แดง พระโขนง’ เป็นหนังที่ยกระดับตัวเองขึ้นไปอีกขั้น ไม่แปลกใจเลยที่คนจะปรบมือให้กันทั้งโรงในบทสรุปของหนัง ชื่นชมครับ

แดง พระโขนง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส