ทอม แฮงส์ (Tom Hanks) นักแสดงมากฝีมือดีกรี 2 ออสการ์วัย 65 ปี เขาชื่นชอบกีฬาเบสบอล และทีมโปรดของเขาก็คือ คลีฟแลนด์ การ์เดียนส์ (Cleveland Guardians) ซึ่งเขาเป็นแฟนเหนียวแน่นของทีมนี้มาอย่างยาวนาน ทางทีมก็รู้ดีว่านักแสดงระดับโลกผู้นี้เป็นแฟนตัวยงของทีม เมื่อวันศุกร์ที่ 15 เมษายนที่ผ่านมานี้ ทีมคลีฟแลนด์เปิดสนามในฐานะทีมเหย้ารับการมาเยือนของทีม ซานฟรานซิสโก ไจแอนต์ (San Francisco Giants) ในวาระนี้ ทางคลีฟแลนด์ การ์เดียน จึงได้เชิญ ทอม แฮงส์ ให้มาทำพิธีการเปิดสนาม ด้วยการขว้างลูกเบสบอลประเดิมก่อนการแข่งขัน พิธีการขว้างลูกนี้เป็นประเพณีที่วงการเบสบอลยึดถือกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งมักจะเชิญบรรดานักแสดง เซเลบ ผู้มีชื่อเสียงให้มาทำหน้าที่นี้

ซึ่งแฮงส์ก็ยินดีรับหน้าที่ขว้างลูกในพิธีการนี้ แต่ที่พิเศษไปกว่านั้น แฮงส์ยังมาพร้อมกับนักแสดงสมทบที่แฟนหนังทั่วโลกต่างรู้จักกันดี นั่นก็คือ ‘วิลสัน’ (Wilson) ลูกเบสบอลชื่อดังจากหนัง Castaway เมื่อปี 2000 แฮงส์เดินลงสนามพร้อมกับชูวิลสันขึ้นในอากาศ ผู้ชมในสนามพอเห็นลูกบอลที่มีคราบเลือดเขียนเป็นใบหน้าคน มีทรงผมตั้ง ๆ ทุกคนก็จำได้ทันทีว่านี่คือ วิลสัน นั่นเอง แต่วิลสันเวอร์ชันนี้พิเศษตรงที่มีโลโก้ของทีมคลีฟแลนด์ การ์เดียน อยู่อีกด้านหนึ่งด้วย

แต่แฮงส์ก็ยังเตรียมทีเด็ดมาสร้างความบันเทิงให้คนดูอีก ด้วยการสอดแทรกทริกเล็ก ๆ น้อย ๆ มาไว้กับวิลสัน เมื่อแฮงส์พร้อมจะขว้างลูกเปิดสนามแล้ว เขาก็นำวิลสันไปวางบนเนินดิน แล้วก็เดินไปประจำตำแหน่ง เจ้าวิลสันก็กลิ้งหลุน ๆ จากจุดที่วาง ทำให้แฮงส์ที่กำลังจะขว้างต้องชะงัก แล้วเดินกลับมาหยิบวิลสันกลับมาวางในตำแหน่งเดิม ถึงตรงนี้ผู้ชมและผู้บรรยายก็ยังเข้าใจไปตาม ๆ กันว่า ที่วิลสันกลิ้งนั่นก็เพราะกระแสลมในสนามค่อนข้างแรง พอนำวิลสันกลับมาวางจุดเดิม แฮงส์ก็เดินไปในจุดขว้างลูกอีกครั้ง วิลสันก็กลิ้งอีก แต่พอแฮงส์เดินกลับมาจะอุ้มมันกลับไป มันกลับกลิ้งหนีได้ คราวนี้ทุกคนร้องอ๋อแล้ว ว่าเจ้าวิลสันนี่มีรีโมตควบคุม และนี่คือมุกที่แฮงส์และทีมคลีฟแลนด์เตรียมมาหยอกผู้ชมเพื่อสร้างสีสันนั่นเอง ซึ่งก็ได้ผล วิลสันสามารถเรียกรอยยิ้มให้ผู้ชมในสนามได้ดี

แล้วในที่สุด แฮงส์ก็ได้ขว้างลูกเปิดสนามเสียที ผู้ที่มาคอยรับลูกจากแฮงส์ก็คือ แลร์รี่ โดบี้ จูเนียร์ (Larry Doby Jr.)ลูกชายของ แลร์รี่ โดบี้ ผู้ล่วงลับ โดบี้ผู้พ่อนี่นับว่าเป็นนักเบสบอลระดับตำนาน ผู้ที่ได้รับการจารึกในประวัติศาสตร์ในฐานะที่เขาเป็นนักกีฬาเบสบอลผิวดำคนที่ 2 (คนแรกคือ แจ็กกี้ โรบินสัน) ที่สามารถเข้าร่วมแข่งในอมริกันลีกได้ ในวันที่วงการเบสบอลยังกีดกันนักกีฬาผิวดำไม่ให้ร่วมแข่งในอเมริกันลีก

Castaway เป็นอีกหนึ่งผลงานจดจำของ ทอม แฮงส์ ออกฉายในปี 2000 เป็นการกลับมาร่วมงานกับอีกครั้งระหว่าง ทอม แฮงส์ และ โรเบิร์ต เซเมกคิส ที่เคยส่งให้เขาคว้าออสการ์ สาขานักแสดงนำชายได้สำเร็จจาก Forrest Gump (1994) ซึ่งใน Castaway นี้ ก็ทำให้แฮงส์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงได้อีกครั้ง แต่ก็พลาดไป หนังประสบความสำเร็จทางด้านรายได้ จากทุนสร้างที่ 90 ล้านเหรียญ สามารทำรายได้ทั่วโลกไปมากถึง 429 ล้านเหรียญ

ในเรื่องนี้แฮงส์รับบทเป็น ชัค โนแลนด์ ผู้บริหาร Fedex ที่ถึงวันดวงซวยเครื่องบินตก กลางมหาสมุทร เขารอดชีวิตมาได้ แต่ก็ต้องติดเกาะอยู่คนเดียวยาวนานหลายปี ตลอดช่วงเวลานั้นเขามีเพียงลูกวอลเลย์บอล ที่โนแลนด์ใช้เป็นเพื่อนสมมติแก้เหงา เขาตั้งชื่อให้มันว่า วิลสัน กลายเป็นตัวละครที่ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตแต่คนทั่วโลกจำชื่อได้ดีนับแต่นั้นมา

อ้างอิง อ้างอิง