[รีวิว] Beast สัตว์-ร้าย – ระทึก…สัตว์ (ป่า)
Our score
7.0

Release Date

25/08/2022

Runtime

93 Minutes

Genre

Thriller

Director

Baltasar Kormákur

Cast

Idris Elba Sharlto Copley

[รีวิว] Beast สัตว์-ร้าย – ระทึก…สัตว์ (ป่า)
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. หนังไม่บกพร่องเรื่องความตื่นเต้นเลย เป็น 90 กว่านาทีที่กดดันและลุ้นระทึก
  2. บทหนังเล่าเรื่องได้น่าสนใจ
  3. อิดริส เอลบา แบกหนังทั้งเรื่องอยู่หมัด
  4. ซีจีสิงโต ทำได้เนียนตา แม้จะยังดูออกว่าเป็นคอมพิวเตอร์ ก็ตาม

จุดสังเกต

  1. บทหนังยังมีช่องโหว่อยู่บ้าง
  2. ตัวละครลูกสาวอาจทำให้ผู้ชมบางส่วนรำคาญ
  • การแสดง

    7.0

  • โปรดักชัน

    7.0

  • บทหนัง

    6.9

  • ความบันเทิง

    7.0

  • ความคุ้มค่าในการชม

    7.0

ในบรรดาหนังระทึกขวัญเกี่ยวกับสัตว์ร้ายที่จ้องเอาชีวิตมนุษย์ พวกฉลาม หรือ จระเข้ ดูจะได้เป็นดาวเด่นของหนังแนวนี้ ด้วยการใช้ประโยชน์ของพื้นที่เป็นแม่น้ำ มหาสมุทร หรือทะเลซึ่งไม่ใช่ที่อยู่ของมนุษย์มาสร้างความลึกลับซับซ้อนและอันตรายตรงข้ามกับพื้นที่บนบกอย่างป่าที่แทบจะไม่ค่อยเป็นโลเคชันหลักของหนังแนวนี้เท่าไหร่ เมื่อลองหาข้อมูลก็พบว่ามีหนังที่เอาสัตว์ป่าอย่างสิงโตมาเป็น มอนสเตอร์หลักของเรื่องเพียงไม่กี่เรื่องเท่านั้นเองนับเฉพาะในฮอลลีวูดก็ยังไม่เยอะเท่าไหร่ ดังนั้นการเข้าฉายของ ‘Beast’ เลยเหมือนงานที่ยังไม่ถูกเล่นจน ‘ช้ำ’ มากนักเมื่อเทียบกับหนังทริลเลอร์ในแนว ๆ นี้ และการได้ผู้กำกับอย่าง บัลทาซาร์ คอร์มาเกอร์ (Baltasar Kormákur) ผู้กำกับชาวไอซ์แลนด์ที่มักวนเวียนกับการทำหนังที่มนุษย์ต้องต่อกรกับธรรมชาติมากุมบังเหียนโปรเจกต์นี้

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

หลังสูญเสียภรรยาไปโดยโรคร้าย ดร.เนท ตัดสินใจพา เมอร์ และ นอร่า ลูกสาวของเขาไปเยี่ยมเยือน มาร์ติน เพื่อนรักถึงแอฟริกา และในระหว่างที่กำลังท่องเที่ยวรับประสบการณ์ในป่าสวันนา พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับสิงโตนักล่าที่หมายปลิดชีวิตมนุษย์ที่ย่างกรายเข้ามายังถิ่นของพวกมัน งานนี้เนทต้องพาลูกสาวและเพื่อนรักของเขาเอาตัวรอดจากสัตว์ร้ายให้จงได้

การที่ ‘Beast’ เลือกเล่าเรื่องราวภายใน 93 นาทีสะท้อนถึงความแม่นยำในงานกำกับของคอร์มาเกอร์อยู่ไม่น้อย ทั้งการเลือกเข้าเรื่องเร็วพุ่งสู่จุดขัดแย้งเดินเข้าบทสรุปได้อย่างแม่นยำ รวมถึงการเล่นกับความลุ้นระทึกในฉากที่เนทต้องเผชิญหน้ากับสิงโตก็ทำได้ดีมาก ไม่ขัดเขินเลย ยิ่งได้ อิดริส เอลบา มารับบทเนทในฐานะพ่อที่มีความผิดบาปและหวังใช้โอกาสนี้ไถ่โทษตัวเองกับลูกก็ทำให้เราอดสงสารและเอาใจช่วยเขาไม่ได้และมันก็สะท้อนแนวคิดหลักของหนังที่มุ่งเปรียบเปรยความเป็น “พ่อ” ระหว่างมนุษย์และสัตว์ป่าได้อย่างเฉียบคม

Beartai Buzz รีวิว Beast
Beartai Buzz รีวิว Beast

และนอกจากงานเบื้องหน้าที่เราได้ดูหนังสุดระทึกแล้วงานบทโดย ไรอัน เองเกิล (Ryan Engle) และ แฌร์เม พริเมก ซัลลิแวน (Jaime Primak Sullivan) ก็นับเป็นเรื่องที่ต้องชื่นชมอยู่ไม่น้อย เพราะตัวเรื่องเองก็ไม่ได้พูดถึงแค่เรื่องพ่อกับลูกสาวที่กำลังจะเป็นอาหารของสิงโตเท่านั้น เราเลยเห็นความละเอียดอ่อนทั้งการพูดเรื่องปัญหาพรานเถื่อนล่าสิงโต ที่เป็นที่มาทำให้เกิดสิงโตสัตว์ประหลาดตัวสำคัญของหนัง หรือการสอดแทรกเรื่องราวดราม่าในครอบครัวที่ช่วยเพิ่มมิติให้ตัวละครไม่น้อยเลยทีเดียว

แต่กระนั้นสิ่งที่เลี่ยงได้ยากสำหรับบทภาพยนตร์ที่มีประเด็นเยอะแยะขนาดนี้ก็หนีไม่พ้นการที่มันจะแอบโกงคนดูบ้าง ทั้งการให้ตัวละครพ่อรอดจากสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานได้อย่างบังเอิญเหลือเกิน หรือการที่มันไม่ได้สานต่อเรื่องราวของปัญหาพรานเถื่อนกับการลดลงของจำนวนสิงโตที่อยู่ในแอฟริกา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้นะครับ เพราะในกรอบเวลา 90 กว่านาทีของหนัง (ตัดเอนด์เครดิตน่าจะเหลือไม่ถึงด้วย) การที่หนังไปโฟกัสประเด็นครอบครัวก็นับว่าเหมาะสมแล้ว

Beartai Buzz รีวิว Beast
Beartai Buzz รีวิว Beast

ส่วนที่น่าจะเป็นอุปสรรคที่สุดในการชมคงหนีไม่พ้นตัวละครลูกสาวของ ดร.เนท นี่แหละครับ ด้วยความที่หนังไปเน้นที่ตัวละครพ่อของ อิดริส เอลบา และสีสันของตัวละครมาร์ตินโดย ชาร์ลโต คอปลีย์ (Sharlto Copley) เลยน่าจะยากเหมือนกันที่เราจะอินไปกับตัวละครลูกสาวทั้ง 2 ดังนั้นสิ่งที่ตามมาเลยกลายเป็นพฤติกรรมที่สร้างความรำคาญให้คนดูโดยเฉพาะตัวละคร เมอร์ ของ อิยานา ฮาลลีย์ (Iyana Halley) ที่คนดูน่าจะตั้งป้อมกับเธอที่สุดโดยเฉพาะพฤติกรรมที่เหมือนไบโพลาร์เดี๋ยวก็แขวะพ่อเดี๋ยวก็เป็นห่วงจนหลายคนอดด่าในใจไม่ได้เลย (ฮ่าาาา)

Beartai Buzz รีวิว Beast
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส