ถึงวันนี้แฟรนไชส์ Star Wars ทั้งภาคหลักและภาคแยกก็ถูกสร้างออกมาแล้วถึง 12 เรื่อง ทำเงินรวมกันไปแล้วกว่า 10,xxx ล้านเหรียญ เรียกได้ว่านี่คือแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของฮอลลีวูด ตลอดระยะเวลา 45 ปี ที่ Star Wars ได้สร้างตำนานการผจญภัยในห้วงอวกาศจนเป็นที่โปรดปรานของผู้ชมทั่วโลก ได้สร้างตัวละครที่เป็นที่รักของสาวกขึ้นมามากมาย และผู้ที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จที่สุดจากแฟรนไชส์นี้ก็คือ แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) ที่วันนี้อายุ 80 ปีเข้าไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มี่วี่แววลาขาดจากวงการแสดง

แฮร์ริสัน ฟอร์ด ในวัย 35 ปี

บทบาท ฮาน โซโล ของเขานั้น แท้จริงคือบทพระรอง แต่กลับเป็นที่รักของแฟน ๆ เสียมากกว่าบทพระเอกอย่าง ลุค สกายวอล์กเกอร์ เสียอีก ถึงกับมีหนังภาคแยกของตัวเองออกมาได้ แม้จะไม่ประสบความสำเร็จก็ตาม ตลอดเวลาที่ฮานปรากฏตัวในตำนานสตาร์วอร์สนั้นเขาได้สร้างวีรกรรมน่าจดจำไว้มากมาย และหนึ่งในเหตุการณ์นั้นก็คือตอนที่ ฮาน โซโล เสียท่าโดน ดาร์ธ เวเดอร์ จับตัวได้ และนำตัวเขาไปแช่แข็งในสารคาร์บอไนต์ ก่อนจะถูกส่งไปให้ แจบบ้า เดอะฮัต เจ้าหนี้ที่ตามล่าตัว ฮาน โซโล อยู่ แต่รู้หรือไม่ว่า เหตุการณ์ที่ฮานโดนแช่แข็งนั้น จอร์จ ลูคัส (George Lucas) เขียนขึ้นมาโดยมีเหตุผลจำเป็นบางอย่าง

บท ฮาน โซโล ของฟอร์ดนั้น ถือว่าเป็น 1 ใน 3 บทนำของหนังสตาร์ วอร์ส ไตรภาคแรก ตอนที่ฟอร์ดรับแสดงใน Star Wars ภาคแรกเมื่อปี 1977 นั้น เขาเพิ่งอายุ 35 ปี แม้จะผ่านงานแสดงมาแล้วนับสิบเรื่องแต่ก็ยังไม่มีชื่อเสียง แม้จะเป็นนักแสดงนำแต่ฟอร์ดก็ได้ค่าตัวในวันนั้นแค่ 10,000 เหรียญเอง แล้วนักแสดงและทีมงานเองก็ไม่คาดคิดว่าหนังจะประสบความสำเร็จถึงเพียงนี้ ซึ่งฟอร์ดเองก็เซ็นสัญญารับแสดงในบท ฮาน โซโล ไว้แค่ 2 ภาค แต่กลับกลายเป็นว่า Star Wars ประสบความสำเร็จเกินคาด ส่งผลให้ตัว แฮร์ริสัน ฟอร์ด กลายเป็นดาราชื่อดังขึ้นมาทันที หลัง The Empire Strikes Back ออกฉายในปี 1980 ฟอร์ดก็มีงานแสดงที่เขารับบทพระเอกต่ออีก 2 เรื่องทันทีคือ Raiders of the Lost Ark (1981) ที่ส่งให้เขาเป็นที่จดจำในฐานะ อินเดียนา โจนส์ และ Blade Runner (1982) อีกหนึ่งหนังระดับตำนานที่ยังคงสานภาคต่อมาทุกวันนี้

3 บทบาทระดับตำนานในเวลาแค่ 3 ปี

ด้วยเหตุนี้ล่ะ จอร์จ ลูคัส ที่รู้อยู่แก่ใจว่า ฟอร์ดรับบท ฮาน โซโล ครบ 2 เรื่องตามที่ได้เซ็นสัญญาไว้แล้ว และในขณะนี้เขาเป็นซูเปอร์สตาร์ไปแล้ว มีความเป็นไปได้สูงที่ฟอร์ดจะไม่กลับมาในภาค 3 Return of the Jedi ซึ่ง จอร์จ ลูคัส ผู้มองการณ์ไกลก็เตรียมแผนรับมือสถานการณ์นี้ไว้อยู่แล้ว ด้วยการเขียนเรื่องให้ฮานโดนแช่แข็งซะ แล้วถ้าฟอร์ดไม่กลับมาจริงก็ถือว่าบทบาท ฮาน โซโล ในตำนาน สตาร์ วอร์ส จบลงแค่นั้น

โฮเวิร์ด คาซานเจียน (Howard Kazanjian) ผู้อำนวยการสร้างของหนัง Return of the Jedi ได้ย้อนเล่าถึงเหตุการณ์วันนั้นที่เขาได้พูดคุยปัญหานี้กับ จอร์จ ลูคัส ว่า
“ทำไมฮานโดนแช่แข็งในคาร์บอไนต์ใน The Empire Strikes Back เรื่องนี้ผมได้ออกปากแนะนำกับ จอร์จ ลูคัส ไปว่า เราต้องเอาเขากลับมาให้ได้นะ แล้วผมก็จำคำตอบของจอร์จได้แม่นเลย เขาบอกว่าฟอร์ดจะไม่กลับมาอีกแล้ว”
คาซานเจียนก็ยังไม่ยอมจบบทสนทนา ถามกลับไปอีกว่า แล้วถ้าฟอร์ดตกลงยอมกลับมาใน Return of the Jedi ล่ะจะทำไง
“จอร์จตอบผมด้วยน้ำเสียงราบเรียบว่า ผมก็จะเขียนบทเขาเพิ่มไปใน Return of the Jedi”
แล้วบทลงเอยก็เป็นอย่างที่เราทราบกันดี แฮร์ริสัน ฟอร์ด ตกลงกลับมาปิดท้ายไตรภาค เราก็เลยได้เห็น ลุค สกายวอล์คเกอร์ ปฏิบัติการเสี่ยงตายไปช่วย ฮาน โซโล เพื่อนรักกลับมาได้สำเร็จ

ฮาน โซโล ถูกแช่แข็งในคาร์บอไนต์

แต่ก็เป็นการกลับมาที่ตัวฟอร์ดเองไม่ค่อยแฮปปี้นัก ซึ่งฟอร์ดก็ได้เปิดเผยสาเหตุในระหว่างให้สัมภาษณ์กับ โคแนน โอไบรอัน ว่า ที่จริงแล้ว เขาอยากให้บท ฮาน โซโล ตายไปในหนังภาคนี้เสียมากกว่า
“ผมคิดว่าการใช้ประโยชน์จากตัวละครนี้ได้ดีที่สุด คือเขียนให้เขาสละชีพ นั่นจะนับว่าเป็นการกระทำที่เต็มเปี่ยมไปด้วยอุดมคติ แม้เขาจะเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็ก ๆ ของกองทัพกบฏก็ตาม”
แต่เหมือนความฝันของฟอร์ดจะเป็นจริง บทบาท ฮาน โซโล ก็ได้ตายไปจริง ๆ ใน Force Awakens เมื่อปี 2015 แต่การกลับมาในไตรภาคหลังนี้ ค่าตัวของเขาไม่ใช่ 10,000 เหรียญอีกต่อไปแล้ว แต่รับทรัพย์ไปเต็ม ๆ 34 ล้านเหรียญ

ที่มา ที่มา