แม้ว่า ‘Star Wars’ จะเป็นมหากาพย์ภาพยนตร์ในตำนานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดชุดหนึ่งของโลกภาพยนตร์ แต่ใช่ว่านักแสดงหลาย ๆ คนที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับแฟรนไชส์ชุดนี้จะชื่นชอบบทบาทของตัวเองทุกคน หากแฟน ๆ ได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับ Star Wars มาบ้างก็จะพอทราบว่า แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) คือนักแสดงที่เปิดเผยมาโดยตลอดว่า เขาเองไม่ได้ชื่นชอบการรับบทเป็น ฮาน โซโล (Han Solo) นักลักลอบขนของข้ามกาแล็กซี จนถึงขนาดที่เขาคิดว่าอยากให้มีสักภาคที่ ฮาน โซโล พบจุดจบของตัวเองไปเลย จะได้จบบทบาทนี้ไปให้พ้น ๆ เสียที

แต่ดูเหมือนว่านักแสดงรุ่นใหญ่อย่างฟอร์ดจะไม่ได้มีแต่มุมจงเกลียดจงชังตัวละครนี้แต่เพียงอย่างเดียว เพราะล่าสุด อดัม ไดรเวอร์ (Adam Driver) ผู้รับบท ไคโล เรน (Kylo Ren) หรือ เบน โซโล (ฺBen Solo) ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน (ผู้สังหารพ่อของตัวเอง) ใน ‘Star Wars: Episode VII – The Force Awakens’ (2015) ก่อนที่ฟอร์ดจะกลับมาปรากฏตัวเป็น Cameo อีกครั้งแบบสั้น ๆ ใน ‘Star Wars: Episode IX – The Rise of Skywalker’ (2019)

ซึ่งในฐานะที่ไดรเวอร์ได้มีโอกาสร่วมงานกับฟอร์ด เขาได้มีโอกาสบอกเล่ามุมมองที่ไม่เคยมีใครรู้ของนักแสดงรุ่นใหญ่ ในระหว่างการสัมภาษณ์รายการ ‘The Rich Eisen Show’ ว่า แท้ที่จริงแล้ว ฟอร์ดนั้นมีความรู้สึกรักในมหากาพย์ ‘Star Wars’ ที่แจ้งเกิดให้เขาเป็นที่รู้จักในระดับโลกมากกว่าที่ใคร ๆ เคยคิด โดยเฉพาะในฉากสุดท้ายที่ฟอร์ดและไดรเวอร์เผชิญหน้ากันในฉากที่ช็อตฟีลคนดูมากที่สุดของภาค ‘The Force Awakens’

Harrison Ford Star Wars

“แฮร์ริสัน ฟอร์ด เป็นเหมือนกับไอคอนของ ‘Star Wars’ มาก ๆ เลยครับ มากจนผมอยากจะให้คุณลองสังเกตดู จากสิ่งที่ผมพอจะจำได้ในตอนนั้น วันนั้นเรื่องราวเกือบทุกอย่างเกือบจะเป็นของแฮร์ริสันเลยครับ… มันเป็นเรื่องของอารมณ์ ระหว่างตัวเขา และการเป็นลูกชายของเขา รวมไปถึงผมและพ่อของเขา…ผมจำได้ว่าตอนนั้น เราทั้งคู่ยืนอยู่บนทางเดินขนาดยาวที่ใช้ถ่ายทำ เขากับผมกำลังยืนคุยกันอยู่ และเขาก็มองออกไปรอบ ๆ แล้วเขาก็พูดว่า ‘ไหนลองดูสิว่าจะทำยังไง อันนี้มันจะออกมาดีใช่ไหมนะ ? ‘ “

“ผมคิดว่าเขาเองคงจะเหยียดหยาม หรือไม่ก็ปลง ๆ กับมัน แต่มันตรงกันข้ามเลยครับ ตัวเขาเองเป็นคนที่อารมณ์อ่อนไหวและเปิดกว้างมาก ผมตื่นเต้นมาก ๆ มันเหมือนกับว่าเขาโชคดีที่ได้มาถ่ายหนังเรื่องนี้ และได้เป็นตัวละครตัวนี้ และการถ่ายหนังครั้งนั้นก็ยอดเยี่ยมมาก มันจริงจังมากและไม่มีคำถากถางใด ๆ ความทรงจำของผมกับสิ่งนี้มันยอดเยี่ยมมาก ๆ ไม่ได้รู้สึกกังวลอะไรอะไรก็ตาม ตอนที่ต้องแทงเขาเลย”

แม้ฟอร์ด และบทบาท ฮาน โซโล จะเป็นบทบาทคลาสสิกที่เป็นภาพจำของเขามาอย่างยาวนานตั้งแต่ภาคแรก ‘Star Wars: Episode IV – A New Hope’ (1977) ซึ่งเป็นบทบาทที่ส่งให้ฟอร์ดขึ้นชื่อในฐานะนักแสดงฮอลลีวูดอย่างเต็มตัว แต่ด้วยความที่เขาเองรู้สึกว่า ฮาน โซโล เป็นบทบาทสมทบที่ไม่ได้มีมิติอย่างที่ควรจะเป็น เพราะเป็นตัวละครที่แทบจะไม่มีใครรู้จุดกำเนิดเลย ไม่มีใครรู้ว่าพ่อแม่ของเขาเป็นใคร และไม่ได้มีจุดมุ่งหมายและอนาคตที่ชัดเจน

Adam Driver Kyro Ren Star Wars

ซึ่งด้วยความใส่ใจในวิธีการเล่าเรื่อง ทำให้เขาเองไม่อยากให้ผู้ชมมองว่า ฮาน โซโล เป็นเพียงตัวละครฮีโรที่มีดีแค่ความเก่งกาจเฉย ๆ ฉะนั้นไม่แปลกเลยที่ฟอร์ดเองจะมองว่าตัวละคร ฮาน โซโล นั้นควรจะมีชะตากรรมและจุดจบของตัวเอง เขาถึงกับร้องขอให้ผู้กำกับ ‘Star Wars: Episode VI – Return of the Jedi’ (1983) อย่าง ริชาร์ด มาร์ควันด์ (Richard Marquand) แก้ไขบทให้ ฮาน โซโล ตายแบบปิดจบไตรภาคไปเลย ก่อนที่เขาจะกลับมา และได้พบกับชะตากรรมสุดท้ายของ ฮาน โซโล ในที่สุด

ฟอร์ดเคยได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร GQ ถึงมุมมองที่เขามีต่อบทบาทนี้ อย่างที่ใครอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า “สำหรับผมแล้ว ‘Star Wars’ นั้นเป็นสิ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง และผมเองก็ดีใจมาก ๆ ที่ได้กลับมารับบทเป็น ฮาน โซโล ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ผมเองคิดว่า เท่านั้นก็น่าจะเพียงพอแล้วล่ะ ผมคิดว่าเขาได้บรรลุจุดสูงสุดในศักยภาพของเขาเองไปแล้ว นั่นก็คือการรับใช้เรื่องราวให้สมบูรณ์ด้วยการตายของเขาเอง”


ที่มา: Screen Rant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส