ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในนักแสดงฮอลลีวูดที่รับบทมาหลากหลายที่สุดก็จะต้องเป็นเขาผู้นี้ละ นิโคลัส เคจ (Nicholas Cage) นักแสดงวัย 59 ปี ที่เข้าวงการแสดงมาตั้งแต่ปี 1981 มีผลงานการแสดงมาแล้วกว่า 100 เรื่อง มีทั้งหนังทำเงินอย่าง Con Air และ Face/Off รวมไปถึงช่วงขาลงในชีวิตที่รับแต่หนังเกรดบีลงแผ่นดีวีดี และปัจจุบันนี้ก็อยู่ในช่วงที่เขากำลังกลับมาในตำแหน่งนักแสดงแถวหน้าของวงการอีกครั้ง ล่าสุดก็มี ‘The Old Way’ หนังคาวบอยอเมริกันที่เพิ่งออกฉาย และ ‘Renfield’ที่เขาจะพลิกบทบาทเป็น แดรกคูลา ถ้าใครที่เป็นแฟน ๆ ติดตามผลงานของเคจ จะสังเกตได้ว่าเขาจะรับบทค่อนข้างหลากหลายไม่ค่อยซ้ำแนวเดิม

นิโคลัส เคจ ใน The Old Way

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นิโคลัส เคจ ได้ให้สัมภาษณ์กับ Screenrant เขาได้เปิดเผยถึงปณิธานในการทำงานที่ส่งให้เขาประสบความสำเร็จในเส้นทางอาชีพนี้ ที่เขาได้รับแนวคิดมาจาก เดวิด โบวี (David Bowie) นักร้องระดับตำนานชาวอังกฤษ
เคจเล่าถึงเรื่องราวช่วงนี้ไว้ว่า

“ในเรื่องการแสดงนั้น ผมมองตัวเองเป็นนักเรียนที่ต้องคอยเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพราะผมมองว่าเป็นการท้าทายความสามารถตัวเอง แล้วผมก็ต้องทบทวนอดีตที่ผ่านมาของตัวเองด้วย ในความทรงจำของผม ในจินตนาการของผม ผมมีความฝันว่าผมต้องไปถึงจุดที่ผมสามารถทำการแสดงได้อย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่รู้สึกว่าตัวเองกำลังแสดงอยู่ ผมต้องสัมผัสได้ถึงความสมจริง แล้วผู้ชมก็รู้สึกไปกับผมด้วย นั่นละที่ผมอยากจะบอกว่าผมยังเป็นนักเรียนการแสดงอยู่และต้องการบทที่ท้าทายผม ซึ่งบางทีมันก็ออกมาดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ถ้าให้ผมได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ถึงแม้ว่ามันจะเป็นงานที่ออกมาไม่ดีก็ตาม ข้อสำคัญก็คืออย่าปล่อยให้ตัวเองรู้สึกสบายจนเกินไป และนั่นคือสิ่งที่จะทำให้เราก้าวไปข้างหน้าเสมอ ผมคิดแบบนี้นะ”

“ครั้งหนึ่งผมเคยถาม เดวิด โบวี ‘คุณทำได้ยังไงน่ะ ทำไมคุณถึงพัฒนาตัวเองได้อยู่ตลอดเวลา ? แล้วเขาก็ตอบว่า ‘แบบนี้นะ ไม่ว่าผมจะทำอะไร อย่าปล่อยให้ตัวเองรู้สึกว่าสิ่งนั้นง่ายสบายจนเกินไป’ ผมก็เลยจำคำนี้ไว้จนขึ้นใจ พอผมได้งานใหม่เข้ามา นั่นแปลว่าผมต้องได้อะไรใหม่ ๆ จากงานนี้”

นิโคลาส เคจ เป็น แดรกคูลา ใน Renfield

และในความท้าทายใหม่ ๆ นั้น ก็รวมไปถึงการที่เคจได้ลองมารับบทเป็น แดรกคูลา ปีศาจอมตะตลอดกาล ในเรื่อง ‘Renfield’ เป็นบทที่มีนักแสดงในตำนานฮอลลีวูดหลายคนเลยผ่านมาแล้ว และเคจก็นับว่าเป็นรายล่าสุดที่สวมบทบาทนี้ และนับเป็นความทุ่มเททั้งตัวเขาเองและทีมงาน ที่ต้องใช้เวลาในการเมกอัปยาวนานหลายชั่วโมง แม้ว่าบางฉากจะปรากฏตัวบนจอแค่ไม่กี่นาที เคจได้เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจของเขาในการรับทแดรกคูลานี้ว่า

“งานนี้มีคนช่วยผมเยอะมากนะ มีคนเก่ง ๆ มากมายมาช่วยกันออกแบบภาพลักษณ์ให้ คือเราอยากให้มันออกมาเป็นการคารวะต่อ คริสโตเฟอร์ ลี ผู้ล่วงลับ ผมชอบแดรกคูลาในเวอร์ชันของ คริสโตเฟอร์ ลี มาก ผมชอบทรงผมในสไตล์ยุค 60s แต่ไม่นะผมไม่ยกชุดของเขามาทั้งตู้เสื้อผ้า แล้วผมก็ไม่เอาเรื่องแหวนประจำตระกูลของเขามาด้วย แต่ทีมงานก็ดันยกชุดของลีมาทั้งตู้เลย บางทีพวกเขาอาจจะเข้าใจว่าผมชอบแบบนั้น แต่นั่นก็ถือว่าเป็นความตั้งใจพยายามของพวกเขานะ”

คอยติดตาม Renfield มีกำหนดฉาย 14 เมษายนนี้

ที่มา