ถ้าเอ่ยชื่อ เลียม นีสัน (Liam Neeson) และ เฮเลน เมียร์เรน (Helen Mirren) เชื่อว่าคอหนังต้องรู้จักทั้งคู่นี้กันเป็นอย่างดี เพราะทั้งคู่นับว่าเป็นดารารุ่นลายครามและยังมีผลงานแสดงอย่างต่อเนื่อง นีสันเพิ่งปรากฏในบทบาท ไควกอน จิน ในทีวีซีรีส์ Obi-wan Kenobi เมื่อปี 2022 ส่วนเมียร์เรน ก็เพิ่งรับบทวายร้ายใน Shazam! Fury of the Gods แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า นักแสดงมากฝีมือคู่นี้เคยคบหากันจริงจัง ถึงขั้นใช้ชีวิตร่วมกันยาวนานถึง 4 ปี ในช่วงปี 1983 – 1986 ก่อนจะแยกย้ายไปมีครอบครัวกัน แต่ตราบจนทุกวันนี้ทั้งคู่ต่างก็ยังมีความรู้สึกดี ๆ ต่อกันเสมอมา

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 เดม เฮเลน เมียร์เรน ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร AARP เป็นฉบับที่เธอได้ขึ้นปก ซึ่งก็มีการพูดุคยสอบถามถึงเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวันของเธอ เธอบอกว่างานอดิเรกที่เธอโปรดปรานที่สุด คือการตัดเย็บเสื้อผ้า ในช่วงนี้เธอกำลังมุ่งมั่นในการเย็บสโร่งอยู่ แล้วเธอยังก็ชอบตัดเสื้อเชิ้ตชายด้วย

จากนั้นก็มีการเล่าย้อนไปถึงความสัมพันธ์ของเธอกับ เลียม นีสัน ซึ่งเมียร์เรนก็ยินดีเล่าถึงอดีตในช่วงนั้น ว่าเธอได้พบกับนีสันระหว่างถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง ‘Excalibur’ ปี 1981 เธอใช้ชีวิตร่วมกับนีสันอยู่จนถึงปี 1986 ที่ตัดสินใจแยกทางกัน ซึ่งเมียร์เรนก็ได้ไปคบหากับ เทย์เลอร์ แฮกฟอร์ด (Taylor Hackford) สามีคนปัจจุบัน
“เรารักกันดี แต่เราไม่ได้ถูกสร้างมาคู่กันแบบนี้ แต่ฉันรู้ว่าเราต่างรักกันมาก ๆ ฉันยังคงรักเขาอย่างสุดซึ้งจนถึงวันนี้ เขาเป็นผู้ชายที่ยอดเยี่ยมมาก”

ถึงตรงนี้ ผู้สัมภาษณ์ก็ถามต่อว่า เมียร์เรนเคยเย็บเสื้อเชิ้ตให้นีสันด้วยไหม ซึ่งเธอก็ตอบว่า “ฉันเคยเย็บให้เลียมตัวนึง แค่นั้นก็มากพอแล้วล่ะ”

ด้านนีสันนั้น หลังจากแยกทางกับเมียร์เรน เขาก็ไปแต่งงานกับ นาตาชา ริชาร์ดสัน ในปี 1994 ทั้งคู่มีลูกชายด้วยกัน 2 คน ไมเคิล อายุ 27 ปี และ แดเนียล อายุ 26 ปี ส่วนริชาร์ดสันนั้นได้จากไปก่อนวัยอันควรในเดือนมีนาคม ปี 2009

สำหรับแฟน ๆ ของทั้งคู่ ได้รับรู้ถึงความรู้สึกดี ๆ แบบนี้ก็น่าจะอ่านแล้วยิ้มตามไปด้วย ที่ได้เห็นอดีตคนรักที่แม้จะเลิกรากันไปยาวนาน ต่างฝ่ายต่างมีครอบครัวไปแล้ว แต่ก็ยังมีความปรารถนาดี ๆ ต่อกัน ที่จริงแล้ว ในปี 2018 ทั้งนีสันและเมียร์เรนต่างก็เคยให้สัมภาษณ์ร่วมกันมาแล้วในรายการ “Graham Norton Show” นับเป็นโอกาสพิเศษอย่างมาก ที่ทั้งคู่ได้มาพบกันอย่างเป็นทางการหลังจากแยกทางกันมาแล้ว 30 ปี และทั้งคู่ต่างก็ยินดีทีจะเปิดเผยเรื่องราวอดีตอันแสนหวานที่มีต่อกัน

“สำหรับเราไม่ใช่แค่เดตนะ แต่เราอยู่ด้วยกันถึง 4 ปี เราจริงจังเรื่องนี้กันอยู่พักใหญ่เลยล่ะ ก็นับว่าโชคดีสำหรับฉันนะ”
เมียร์เรนเป็นฝ่ายย้อนเล่าก่อน

แล้วก็เป็นฝ่าย เลียม นีสัน ย้อนเล่าประสบการณ์วันที่ได้พบกับ เฮเลน เมียร์เรน ในวัย 36 ปี ที่ยังสวยสะพรั่ง เธออายุมากกว่านีสันถึง 7 ปี ตอนนั้นเมียร์เรนเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงก่อนนีสัน เพราะเธอสั่งสมชื่อเสียงมาจากวงการละครเวทีมาก่อนแล้ว และมาเป็นที่รู้จักในวงการภาพยนตร์จากเรื่อง “The Long Good Friday” ปี 1980 ส่วนนีสันมาเป็นที่รู้จักก็ใน ‘Schindler’s List’ ปี 1993

เฮเลน เมียร์เรน ในบท Morgana Le Fay ใน Excalibur (1981)

“ก่อนที่ผมจะได้พบและร่วมงานกับเธอ ผมก็เคยอ่านเรื่องราวของเธอมาก่อน เขาเขียนว่าถ้าเมียร์เรนเกิดปิ๊งใครขึ้นมาเนี่ย เธอจะแอบเดินตามหลังเขาคนนั้นแล้วเลียนแบบท่าเดินเขา วันหนึ่งผมหันหลังกลับไปแล้วก็เห็นว่าเธอกำลังทำแบบนั้นกับผมอยู่”
“ผมจำได้ด้วยว่า ตอนอยู่ในกองถ่าย Excalibur ผมยืนอยู่กับ เคียราน ไฮนดส์ (Ciaran Hinds) แล้วทันใดนั้นเฮเลนก็เดินตรงมาหาเราทั้่งคู่ ตอนนั้นเธออยู่ในชุด มอร์กานา เลอ เฟย์ เต็มยศแล้ว เราทั้งคู่นี่ต่างก็ “โอ้ ฟัค” ผมตกหลุมรักเธอเข้าแล้ว ผมคิดว่าเคียรานก็น่าจะรู้สึกแบบผมแหละ แต่สำหรับผมน่ะตกหลุมรักเธอเข้าเต็มเปา”
พอนีสันเล่าถึงตรงนี้ เมียร์เรนก็ทำหน้าเซอร์ไพรส์เอามาก ๆ ต่อว่าต่อขานนีสันว่าไม่เคยเห็นเล่าเรื่องนี้ให้เธอฟังมาก่อนเลย นับเป็นช่วงเวลาที่น่ารักมากสำหรับทั้งคู่และผู้ชม

สำหรับแฟน ๆ ของ เลียม นีสัน ปีนี้จะมีหนังใหม่ 2 เรื่องคือ In the Land of Saints and Sinners และ Retribution ที่อยู่ในขั้นตอนหลังการถ่ายทำ เป็นหนังแอ็กชันทั้งสองเรื่อง ยังไม่กำหนดวันฉาย
ส่วน เฮเลน เมียร์เรน ปีนี้มีหนังฟอร์มใหญ่ถึง 2 เรื่อง คือ Barbie มีกำหนดฉายในเดือนกรกฎาคมนี้ และ Fast X ที่จะได้ดูกันเดือนหน้านี้แล้ว

ที่มา : independent timesofindia irishcentral wikipedia imdb