แม้ว่าจะฉายมาเป็นระยะเวลากว่าครึ่งเดือนแล้ว แต่ดูเหมือนว่ากระแสหนังไลฟ์แอ็กชันเรื่องแรกที่ดัดแปลงจากของเล่นเด็กหญิงในตำนานของบริษัทแมตเทล (Mattel) อย่าง ‘Barbie’ ผลงานกำกับและเขียนบทร่วมเรื่องที่ 3 ของ เกรตา เกอร์วิก (Greta Gerwig) ดูจะยังไม่หมดแรงแผ่วง่าย ๆ

เพราะในขณะนี้ ตัวหนังสามารถทำรายได้ Box Office ทั่วโลกได้สูงเกินคาดถึง 823.9 ล้านเหรียญ และในเวลาอันใกล้น่าจะแตะหลักพันล้านเหรียญได้อย่างไม่ยากเย็น นอกจากนี้ ยังทำลายสถิติเป็นหนังที่กำกับโดยผู้กำกับหญิงคนเดียว (ไม่ใช่การกำกับร่วม) ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล แซงเจ้าของสถิติเก่าอย่าง ‘Wonder Woman’ (2017) ที่กำกับโดย แพตตี เจนกินส์ (Patty Jenkins) ที่ทำรายได้ 821.8 ล้านเหรียญเป็นที่เรียบร้อย

หากหลายคนที่ได้ชมภาพยนตร์แล้วก็คงจะทราบดีว่า ตัวหนังนั้นไม่ได้มีฉากพิเศษหลังเครดิต หรือ Post-Credits Scene ตามสมัยนิยมของตลาดภาพยนตร์สมัยนี้แต่อย่างใด แต่นั่นไม่ได้แปลว่าจะไม่เคยมีมาก่อน เพราะ นิค ฮอย (Nick Houy) มือตัดต่อคู่ใจของเกอร์วิกทุกเรื่องทั้ง ‘Lady Bird’ (2017) ‘Little Women’ (2019) ได้ออกมาเปิดเผยในรายการพอดแคสต์ ‘The Art of the Cut‘ ซึ่งเป็นการสัมภาษณ์บอกเล่าเกี่ยวกับรายละเอียดและวิธีการทำงานในกระบวนการตัดต่อของตัวหนังเรื่องนี้แบบละเอียดยิบ

และส่วนหนึ่งของการพูดคุยนี้ยังได้มีการเปิดเผยอย่างชัดเจนว่าหนังเรื่องนี้ ‘เกือบ’ จะมีฉาก Post-Credits ที่คาดว่าน่าจะมีฟุตเทจเอาไว้อยู่แล้ว ก่อนที่ฉากดังกล่าวนี้จะถูกตัดออกไปในภายหลัง และฉากดังกล่าวนี้ไม่ใช่เพียงแค่ฉากแถมท้ายเฉย ๆ เพราะเป็นการปรากฏตัวของ 2 ตัวละครในเรื่อง ได้แก่ ตัวละคร มิดจ์ (Midge) บาร์บี้เวอร์ชันตั้งครรภ์ที่รับบทโดย เอมเมอรัลด์ เฟนเนลล์ (Emerald Fennell) รวมทั้ง อลัน แฟนของมิดจ์ ที่รับบทโดย ไมเคิล เซรา (Michael Cera) และที่ถือว่าเซอร์ไพรส์สุด ๆ ก็คือ การปรากฏตัวของผู้ทำหน้าที่บรรยาย และสร้างสีสันมุกตลกในหนังเรื่องนี้อย่าง เฮเลน เมียร์เรน (Helen Mirren) นั่นเอง


คำเตือน: บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์ ‘Barbie


โดยในฉากที่มีการโพสต์ภาพใน X นี้ได้เผยให้เห็นภาพการเรียงปะติดปะต่อซีเควนซ์ของหนังทั้งเรื่องเอาไว้บนกระดาน แต่หากสังเกตดี ๆ จะพบว่าจะมีภาพสุดท้ายที่ระบุชัดเจนว่าเป็น End-Credits ที่ระบุชื่อไว้ว่า ‘Midge in Labor’ หรือฉากที่มิดจ์กำลังทำการคลอดบุตร โดยมี เฮเลน เมียร์เรน ปรากฏตัวในฐานะคนช่วยทำคลอดให้กับมิดจ์ โดยมีอลันคอยให้กำลังใจภรรยาอยู่ข้าง ๆ เตียง (ส่วนเรื่องราวของมิดจ์ กับอลัน สามารถอ่านได้ที่นี่)

Barbie Movie Midge in Labor

ซึ่งฉากนี้ถือว่าเป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์มาก เพราะเมียร์เรนไม่ได้ปรากฏตัวในหนังเลย แต่เธอต้องรับหน้าที่เป็นผู้บรรยายเรื่อง และนอกจากนี้ก็ยังได้เห็นส่วนหนึ่งของอีกหลายฉากที่ถูกตัดออกไปจากหนังอีกด้วย และหลายคนก็อาจจะเสียดายที่ไม่ได้เห็นเมียร์เรนปรากฏตัวในหนัง

และหากมองจากมุมของบาร์บี้ ฉากคลอดลูกของมิดจ์ก็ถือว่าเป็นอะไรที่แปลกประหลาดมาก เพราะนั่นแปลว่าไม่ใช่แค่บาร์บี้ ที่แสดงโดย มาร์โกต์ ร็อบบี (Margot Robbie) ที่กลายเป็นมนุษย์ (และมีอวัยวะเพศ) เท่านั้น แต่การคลอดลูกของมิดจ์ (ที่แปลว่าต้องมีเพศ และอวัยวะเพศด้วย) จึงเป็นคอนเซ็ปต์ที่ดูแปลก และนี่ก็น่าจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ฉาก Post-Credits นี้ถูกตัดออกไปในที่สุด

ก่อนหน้านี้ ทั้งฮอย และเกอร์วิกได้ให้สัมภาษณ์กับ IndieWire ว่าเกอร์วิกพยายามจะใส่มุกตลกเกี่ยวกับการผายลมให้เป็นเพลง (Fart Opera) เพื่อระเบิดเสียงฮาจากคนดู แต่หลังจากฉาย Screen Test ให้กลุ่มผู้ชมตัวอย่าง ผู้ชมส่วนใหญ่กลับไม่ปลื้มกับฉากนี้เท่าไหร่ เพราะมองว่ามันดูเลยเถิดเกินกว่าจะฮา จนต้องตัดฉากนี้ทิ้งไป แต่เกอร์วิกเองหวังว่าจะเอามุกนี้กลับมาใช้ในเรื่องถัด ๆ ไปของเธอเองในอนาคต

เกอร์วิกเล่าถึงฉากเพี้ยน ๆ ฉากนี้ว่า “เราพยายามจะหาจังหวะเหมาะ ๆ เล่นมุกนี้ใน ‘Barbie’ ก่อนหน้านี้เราไม่เคยทำได้มาก่อน ซึ่งฉันคิดว่ามันตลกจริง ๆ นะ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นด้วย”


ที่มา: Boris FX, MovieWeb, The Digital Fix, IndieWire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส