‘Face/Off’ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายเรื่องในยุคที่ จอห์น วู (John Woo) มากำกับหนังในฮอลลีวูดในช่วงปลายยุค 90’s ต่อเนื่องจนถึงต้นยุค 2000’s ‘Face/Off’ออกฉายในปี 1997 หนังเปิดตัวได้อย่างน่าสนใจ ด้วยการนำ จอห์น ทราโวลต้า (John Travolta) และ นิโคลาส เคจ (Nicolas Cage) 2 ซูเปอร์สตาร์ในขณะนั้นมาประชันกัน เรื่องราวของเจ้าหน้าที่ FBI และอาชญากรตัวร้ายที่เข้ารับการผ่าตัดสลับใบหน้ากัน และกลายเป็นเกมไล่ล่าเอาชีวิตกัน หนังประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ทำเงินทั่วโลกไป 245 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างที่ 85 ล้านเหรียญ

จอห์น วู ขณะกำกับ นิโคลาส เคจ ใน ‘Face/Off’

ในวันนี้ จอห์น วู กลับคืนสู่ฮอลลีวูดครั้งแรกในรอบ 20 ปี เขาเพิ่งปล่อยผลงานใหม่ออกไป ‘Silent Night’ และกำลังเดินหน้าโปรเจกต์ใหม่ ที่เขาหยิบ ‘The Killer’ผลงานเรื่องดังของเขาเองเมื่อปี 1989 มารีเมกใหม่ และในโอกาสที่กลับมาทำงานในฮอลลีวูดอีกครั้ง วูก็ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Hollywood Reporter ซึ่งในการพูดคุยครั้งนี้ วูก็เผยเรื่องราวที่น่าสนใจว่า เขาอยากจะทำ ‘Face/Off’ ภาคใหม่ในรูปแบบใหม่ ด้วยการใช้นักแสดงนำหญิงดูบ้าง เขามีจินตนาการถึงเรื่องราวของผู้หญิง 2 คนที่มีเหตุจำต้องสลับเปลี่ยนใบหน้ากันเพื่อบรรลุเป้าหมายใดสักอย่าง วูเล่าว่าเขาเคยนำไอเดียนี้ไปเสนอกับสตูดิโอ แต่ว่าไม่ได้รับความสนใจจากผู้บริหาร

เร็ว ๆ นี้ เรื่องราวเกี่ยวกับภาคต่อของ ‘Face/Off’ กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อมีรายงานออกมาว่า สตูดิโอไฟเขียวให้สร้าง ‘Face/Off’ ภาคต่อ แล้วมอบหมายให้ อดัม วินการ์ด (Adam Wingard)รับหน้าที่กำกับ โดยที่วูไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโปรเจกต์นี้ และทางผู้สร้างก็หมายหมั้นว่าจะดึง เคจ และ ทราโวลต้า ให้กลับมาประชันกันอีกครั้งในภาคต่อนี้ แม้ว่าตัวละครของเคจจะตายไปแล้วในภาคแรกก็ตาม เมื่อมีข่าวแบบนี้ออกมา ก็ยิ่งทำให้บรรดาแฟน ๆ ของหนังภาคแรก เกิดความสงสัยใคร่รู้กันมากมายว่าพล็อตเรื่องจะเป็นอย่างไรกัน

จอห์น วู และ จอห์น ทราโวลต้า

นิโคลาส เคจ เคยเอ่ยถึงโปรเจกต์ภาคต่อของ ‘Face/Off’ กับ Collider ไว้ว่า เนื้อหาของภาคต่อนั้นมีความซับซ้อนหลายชั้นมาก ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับลูกหลานของตัวละครที่รับบทโดยทราโวลต้าและเคจในภาคแรก เคจเปรียบเทียบว่าเหมือนกับ ‘หมากรุกสามมิติ’ ที่มีเรื่องราวของ 4 ตัวละครหลักมาผสมผสานกัน ทำให้เรื่องราวมีความซับซ้อนอย่างที่คาดเดาไม่ได้เลย

“ผมคิดว่าหนัง ‘Face/Off’ ภาคต่อนั้น เป็นภาคที่มีการหักมุมแบบะที่คาดเดาไม่ได้เลย”

จากคำบอกเล่าของเคจนั้น ยิ่งทวีความน่าสนใจต่อพล็อตเรื่องของ ‘Face/Off 2’ อย่างมาก แต่ทางสตูดิโอก็ยังคงเก็บงำเนื้อเรื่องของหนังภาคต่อเป็นความลับ และยังไม่กำหนดวันฉายอีกด้วย

ที่มา : Movieweb