เข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการบอกรักแห่งชาติอีกคำรบครับ สำหรับวันวาเลนไทน์เดย์ หลายคนเตรียมเซอร์ไพรส์บอกรักคนที่แอบรักอยู่ หรืออาจใช้โอกาสนี้ขอแฟนแต่งงานกันก็ได้ วันนี้แบไต๋ไลฟ์สไตล์จึงขอรวบรวมวิธีบอกรักสุดจี๊ดใจจากหนังดัง ที่พิจารณาแล้วสมควรเอาเยี่ยงอย่างเพื่อเพิ่มอณูความรักให้ลอยละล่องอบอวลไปทั่วบรรยากาศกัน ไล่เรียงตั้งแต่ระดับพื้นๆจนขั้นอลังการกันเลยใครจะลอกใครจะต่อยอดต้องมาดูเลยครับ

แน่นอนว่าเนื้อหาสปอยล์นะครับ ใครดูชื่อเรื่องแล้วไม่อยากรู้มุกตรงนั้นก็ผ่านๆไปเลยนะครับ

เป็นคนปากหนัก ก็บอกตรงๆโต้งๆเนี่ยล่ะ

  • เพื่อนสนิท (2005) หลายคนน่าจะจำฉากบอกรักของ ไข่ย้อย (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) ต่อเพื่อนรักอย่าง ดากานดา (ศิรพันธ์ วัฒนจินดา) ได้อย่างดี สั้นๆง่ายๆแต่บรรยายการกระทำเพื่อดากานดาทั้งหมดตลอดมาได้ดี “ดากานดา ฉันรักแกว่ะ” เรียกว่าเข้าประเด็นเลยตรงๆวัดใจ ถึงประโยคตอบของดากานดาจะเป็นอะไรที่สะเทือนตับไตและถูกจดจำมากกว่าก็ตามน่ะนะ แต่สำหรับบางคนการกล้าพูดมันออกมาก็สำคัญกว่าผลลัพธ์ ซึ่งในอีกด้าน พยาบาลนุ้ย (มณีรัตน์ คำอ้วน) ก็สารภาพรักไข่ย้อยประสบความสำเร็จนะ

Play video

  • While You Were Sleeping (1995) อันนี้มาสายปากหนักสไตล์ผู้ชายๆเลย ฉากนี้ แจ๊ค (บิล พูลแมน) อาศัยว่า ลูซี่ (แซนดร้า บุลล็อก) ทำงานเป็นพนักงานเก็บเงินประจำสถานี เลยโยนแหวนแต่งงานให้ทางช่องจ่ายเงินแทนเหรียญซะเลย ความโรแมนติกมันมาตรงแจ๊คเป็นสไตล์ผู้ช๊ายผู้ชายนี่ล่ะ พอทำอะไรน่ารักๆ แบบนี้เลยกลายเป็นหวานละลายไปเลย

Play video

ไม่ต้องพูดเยอะ แต่พรีเซ็นต์เยี่ยมก็เอาอยู่

  • Love Actually (2003) หนังหลายเรื่องสั้นที่เกี่ยวกับความรักล้วนๆ อันนี้น่าจะประทับใจใครหลายคนโดยเฉพาะฉากที่ มาร์ค (แอนดรูว์ ลินคอล์น) จะบอกรักเพื่อนสนิทอย่าง จูเลียต (เคียรา ไนท์ลีย์) ซึ่งเธอก็มีหวานใจอยู่แล้ว งานนี้มาร์คเลยต้องงัดกลยุทธ์เปิดป้ายทีละคำที่เรียบเรียงมาอย่างดี คลอด้วยเสียงเพลงวันคริสมาสต์จากวิทยุ คือทั้งน่าสนใจ น่าลุ้น แล้วยังน่ารักมากอีกๆด้วย โดยเฉพาะที่ว่า “เพราะวันนี้เป็นวันคริสมาสต์ดังนั้นฉันจึงจะขอพูดความจริงว่า สำหรับฉันเธอคือสิ่งที่เพียบพร้อมที่สุด”

Play video

  • Always: Sunset on Third Street (2005) มาดูหนังฝั่งเอเชียอย่างญี่ปุ่นกันบ้าง เชื่อว่านี่น่าจะเป็นฉากจำของใครหลายๆคนทีเดียว เมื่อ คางาวะ (โยชิโอกะ ฮิเดทากะ) นักเขียนไส้แห้งที่ไร้อนาคตสิ้นดี อยากจะขอ ฮิโรมิ (โคะยูกิ) เจ้าของบาร์เหล้าแสนสวยประจำย่านการค้าแต่งงาน เขาเดินเข้ามาหาฮิโรมิพร้อมกับคุกเข่าลง เอากล่องแหวนยกขึ้นมายื่นให้เธอต่อหน้า จากนั้นพอเปิดกล่องมากลับกลายเป็นกล่องว่างเปล่า ฮิโรมิแปลกใจ ก่อนที่คางาวะจะปิดเกมด้วยคำพูดว่า “ตอนนี้ผมมีปัญญาซื้อได้แค่กล่องนี่เท่านั้น แต่ผมสัญญาว่าสักวันหนึ่งผมจะต้องมีเงินซื้อแหวนจริงๆให้คุณได้แน่ๆ”  แล้วก็บรรจงหยิบแหวนล่องหนในกล่องมาสวมนิ้วให้ฮิโรมิจนสาวเจ้าน้ำตาคลอกันไปพร้อมคนดูทีเดียว

Play video

  • Stepmom (1998) ถ้าพูดถึงฉากสวมแหวน คงจะพลาดเรื่องนี้ไปไม่ได้แน่ๆ ฉากนี้ ลุค (เอ็ด แฮร์ริส) ได้ขอ อิซาเบล (จูเลีย โรเบิร์ตส์ ) แต่งงาน โดยมาปลุกเธอในตอนเช้าก่อนจะนำกล่องแหวนแต่งงานมาไว้ตรงหน้าเธอ จากนั้นเมื่อเปิดอิซาเบลก็ต้องแปลกใจเพราะด้านในมีด้ายอยู่หนึ่งม้วนแทนแหวนเสียนี่ จากนั้นลุคก็นำด้ายมาผูกบ่วงกับนิ้วนางของอิซาเบล ขั้นนี้อิซาเบลงงพอๆกับคนดู แล้วลุคก็ดึงปลายด้ายออกมา ก่อนจะปล่อยแหวนแต่งงานที่เตรียมไว้ไหลไปตามเส้นด้ายเข้าสวมนิ้วนางซ้ายพอดิบพอดี โอ่ย จี๊ดเลย

Play video

เขาว่าดนตรีคือภาษาของความรัก ร้องเพลงรักให้ซะเลย

  • 10 Things I Hate About You (1999) หนังรักวัยทีนขวัญใจของใครหลายๆคน ฉากบอกรักเพื่อนสาวอย่าง แคท (จูเลีย สไตล์ส) ของ แพทริก (ฮีท เลดเจอร์) นั้นก็เป็นฉากที่น่ากรี๊ดกร๊าดสมกับวัยพลังล้นเหลือจริงๆ เมื่อแพทริกเปลี่ยนสนามกีฬาเป็นเวทีคอนเสิร์ตส่วนตัว โดยได้เพื่อนๆวงดุริยางค์เล่นดนตรีเพลง Can’t take my eyes off of you ให้เขาร้องสดเพื่อแคทโดยเฉพาะ ใครมาทำอะไรแบบนี้ให้สาวคงประทับอยู่ล่ะนะ แต่อันนี้ต้องเสียงดีนิดหนึ่งนะ

Play video

  • The Wedding Singer (1998) แค่ร้องดียังไม่พอ ต้องออริจินัลด้วย แต่งเพลงให้ไปเลย งานนี้ ร็อบบี้ (อดัม แซนด์เลอร์) ต้องมาง้อสาวอย่าง จูเลีย (ดรูว์ แบรร์รี่มอร์) ทั้งที จะร้องเพลงชาวบ้านก็ใช่ที่ เพราะแม้พื้นฐานเสียงจะดีจากการเป็นนักร้องงานแต่งอยู่แล้ว แต่แบบนั้นก็ไม่พิเศษสิ ร็อบบี้เลยแต่งเพลงซื่อๆที่บรรยายความรักของเขาแบบเก๋ๆให้เธอเสียเลย  เนื้อเพลงอย่าง “ฉันจะช่วยล้างจานในครัวของเรา พาเธอเข้านอนเมื่อเธอนั้นเมา ผมจะเป็นผู้ชายที่แก่ไปพร้อมกับคุณ ผมอยากจะแก่เฒ่าไปพร้อมกับคุณ” แม่กวางน้อยที่ไหนเจอพ่อบ้านใจกล้าครวญเพลงแบบนี้ให้ ก็ตายลูกเดียวล่ะ

Play video

  • มิสเตอร์เฮิร์ท มือวางอันดับเจ็บ (2017) เหนือกว่าเพลงใดๆ คือร้องด้วยใจนี่ล่ะครับ แม้จะรู้ว่าตัวเองร้องเพลงไม่ได้เอาอ่าวเลย แต่ ดอน (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) ก็ยอมอับอายต่อหน้าคนมากมายร้องเพลง หลงทาง แบบเพี้ยนสุดๆให้ ดิว (กมลพรรณ สุวรรณมาศ) รักครั้งแรกในวัยเด็กฟัง เห็นไหมล่ะสำคัญกว่าความไพเราะมันคือความจริงใจที่เราอยากร้องให้ใครสักคนนี่ล่ะครับ

Play video

หาคำพูดบอกรักโดนๆ ให้สตันน้ำตารื้น

  • When Harry Met Sally (1989) หนังรักระดับคลาสสิกอีกเรื่อง ฉากประทับใจคงต้องเป็นฉากวันปีใหม่ เมื่อ แฮร์รี่ (บิลลี่ คริสตัล) บอกรักเพื่อนสนิทอย่าง แซลลี่ (เม็ก ไรอัน) โดยอาศัยบรรยากาศฉลองเข้าช่วย แต่จริงๆสิ่งที่ทำให้แซลลี่ซาบซึ้งคงเป็นการบรรยายรายละเอียดต่างๆที่เขาหลงรักเธอมากกว่า “ผมรักเวลาที่คุณเป็นหวัดตอนข้างนอกอุณหภูมิแค่ 21 องศาเซลเซียส ผมรักคุณที่ใช้เวลากว่าชั่วโมงครึ่งเพื่อสั่งแซนด์วิช  ผมรักรอยย่นเล็กๆบนจมูกของคุณเวลาที่คุณหัวเราะผม ผมรักที่หลังจากใช้เวลาไปกับคุณทั้งวัน แล้วผมจะได้กลิ่นน้ำหอมจากตัวคุณบนเสื้อผ้าของผม และผมก็รักที่คุณเป็นคนสุดท้ายที่ผมอยากคุยด้วยก่อนนอน และไม่ใช่เพราะผมเหงา หรือเพราะวันนี้เป็นวันปีใหม่ (ที่ใครๆต่างอยู่กับคนรัก) แต่ผมมาหาคุณที่นี่ เพราะเมื่อใดที่คุณรู้ว่าคุณอยากใช้ชีวิตที่เหลือนี้ไปกับใครสักคน คุณจะต้องการใช้ชีวิตที่เหลือนั่นกับเขาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ต่างหาก” นี่กลายเป็นฉากบอกรักที่หนังหลายเรื่องเอาไปเป็นต้นแบบเลยทีเดียว

Play video

  • My Sassy Girl (2001) มาฝั่งเอเชียบ้างกับหนังเกาหลีสุดฮิต ที่เอาฉากรักแบบ When Harry Met Sally มาปรับได้น่ารักทีเดียว โดยเป็นฉากที่ เกียยู (ชา แทฮย็อน) บรรยายกฎเหล็ก 10 ข้อที่ นางเอก (จอนจีฮยอน) สั่งไว้ให้เขาทำตามเวลาคบกัน ให้กับคนที่มาจีบนางเอกฟัง ทั้งๆที่เขาดูไม่น่าจะจำได้ นั่นทำให้นางเอกรู้ว่าจริงๆแล้วผู้ชายคนนี้ใส่ใจเธอมากแค่ไหน นี่ล่ะมันสำคัญที่รายละเอียด จำเรื่องสำคัญๆของเธอได้อย่างวันเกิดความชอบ ไม่ชอบ หรือเรื่องเล็กๆน้อยๆของเธอได้ มันแสดงถึงความใส่ใจ เมื่อเอามาใช้บอกรักก็ยิ่งดูดี

Play video

ทำตัวเองให้ดีพอกับเขา นี่ล่ะที่สุดของที่สุดการบอกรัก

  • As Good as It Gets (1997) ถึงพูดไม่เก่งแต่ถ้าจริงใจกับมัน มันก็เจ๋งได้ เมลวิน (แจ็ก นิโคลสัน) นักเขียนปากร้ายที่ไม่ค่อยมีคำพูดดีๆออกมาจากปากเขานักหรอก แต่เมื่อเขาตกหลุมรักสาวเสิร์ฟอย่าง แคโรล (เฮเลน ฮันท์) เข้าจังเบ้อเร่อ งานนี้เลยต้องงัดคำพูดจริงใจเจ๋งๆออกมาให้สาวเจ้าประทับใจ แล้วคำที่ว่าก็คือ “อาการระแวงประสาทๆที่ผมเป็น หมอบอกว่ายาจะช่วยได้ แต่ผมโคตรเกลียดการทานยา เพราะมันโคตรอันตราย แต่นับตั้งแต่พรุ่งนี้ผมจะเริ่มทานยาแล้วล่ะ เพราะผมอยากเป็นคนที่ดีขึ้นเพื่อคุณ เพื่อไม่ให้คุณเดินหายไปจากผม” นั่นล่ะฮะท่านผู้ชม แค่บอกว่า คุณทำให้ผมอยากเป็นคนที่ดีกว่านี้ นี่ล่ะสาวๆฟังแล้วปลื้มเหมือนที่พวกเธอรู้สึกดีเวลาได้ปราบพยศพวกผู้ชายแบดบอยนั่นล่ะ

Play video

  • สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก (2010) หนังฮิตม้ามืดของไทยที่สร้างแรงบันดาลใจให้หลายๆคนพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น เพื่อให้คนที่เรารักเขารักเรา อย่างที่ น้ำ (พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์) ลูกเป็ดขี้เหร่ที่ไม่มีใครสนใจ พยายามทำทุกอย่างพัฒนาตนเองทั้งปรับเปลี่ยนตัว กล้าลองทำสิ่งใหม่ๆ ตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมต่างๆ จนกลายเป็นดาวเด่นของโรงเรียน เพื่อให้ พี่โชน (มาริโอ้ เมาเร่อ) นักฟุตบอลดาวรุ่งประจำโรงเรียนที่เธอแอบชอบหันมามอง ถ้าเราเอารักมาเป็นพลังในการทำให้ชีวิตเราดีขึ้น วันหนึ่งที่เราภูมิใจในตัวเองมั่นใจที่จะได้บอกเขา วันนั้นคือวันที่การบอกรักมีค่ามากที่สุดแล้วครับ ถ้าเขาตอบรักเรานั่นคงดีที่สุด แต่ถ้าไม่ เราก็คงได้เจอกับคนที่ดีกว่าเดิมล่ะครับ

Play video

Play video

และสำหรับใครที่ถูกบอกรัก หรือถูกขอแต่งงาน ถ้าคุณรักเขาไม่ต้องพูดอะไรมากเลยครับ แค่ “ตกลงค่ะ/ครับ” หรือจะเอาเก๋ๆก็ต้องยกฉากนี้จากหนัง Jerry Maguire (1996) มาใช้ก็สวยหล่อเลยล่ะครับ เมื่อ เจอร์รี่ (ทอม ครูซ) ตัดสินใจมาสารภาพรักกับ โดโรธี (เรเน่ เซลล์เวเกอร์) หลังจากเค้นความรู้สึกออกมามากมาย โดโรธี ก็บอกเขาว่า “ไม่ต้องพูดแล้ว คุณได้หัวใจฉันตั้งแต่ที่พูดคำแรกออกมาแล้ว”

Play video

“สุขสันต์วันแห่งความรักนะครับ แฟนๆเพจแบไต๋”