ช่วงหลายปีมานี้หนังที่เอามาจากสื่อการ์ตูนญี่ปุ่นอย่างพวกมังงะ หรืออนิเมชั่นนั้นกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นทีเดียว โดยเฉพาะสัปดาห์นี้ก็มีหนังคนแสดงหรือที่คอหนังเรียกกันว่าฉบับไลฟ์แอ็คชันของมังงะดังเข้าฉายถึง 2 เรื่องทีเดียวทั้ง กินทามะ และ พีชเกิร์ล แต่สำหรับคอการ์ตูนสายฮาร์ดคอร์แล้วมันก็มีบางเรื่องที่ตอนเราอ่านแล้วรู้สึกเลยว่านี่มันหนังชัด ๆ เลยนี่หว่า

และนี่คือลิสต์ 5 เรื่องที่เราขอสถาปนาว่าสมควรได้รับการอวยยศสร้างเป็นหนังใหญ่ได้แล้ว โดยเกณฑ์ที่เลือกมาคำนึงความเข้มข้นและความเป็นไปได้ในการสร้างจริง และจะขอยกเอาที่ยังไม่มีการสร้างเป็นหนังคนแสดงเท่านั้นนะครับ ทั้ง ๆ ที่หลาย ๆ เรื่องเราก็ยังอยากเห็นวิสัยทัศน์ผู้กำกับดัง ๆ มาลองเอาทำใหม่อีกอย่างพวก Parasyte, I Am A Hero, Gantz, Attack on Titan หรือแม้แต่ Tokyo Ghoul, Fullmetal Alchemist และ Ajin ที่กระแสคำชมจากญี่ปุ่นบอกว่าเป็นการดัดแปลงที่เยี่ยมย่องสุดก็ตาม เอาเป็นว่าจะมีเรื่องอะไรอีกบ้างเชิญชมเลย

Play video

1. Kingdom

Kingdom เป็นมังงะอิงประวัติศาสตร์ยุคจ้านกว๋อ (หรือยุคเลียดก๊ก หรือยุครณรัฐ) ซึ่งเป็นยุคที่ก่อให้เกิดวีรบุรุษระดับตำนานอย่าง จิ๋นซีฮ่องเต้ นั่นเอง โดยมังงะเล่าผ่านเด็กหนุ่มนาม ซิ่น ซึ่งเป็นชาวบ้านธรรมดาที่หวังจะเป็นแม่ทัพคนสำคัญของยุคสมัยให้ได้ และการเดินทางของซิ่นผ่านช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ผ่านพบแม่ทัพผู้มีชื่อเสียงมากมาย ด้วยช่องว่างทางประวัติศาสตร์ที่ทำให้ อาจารย์ ยาสุฮิสะ ฮาระ ผู้เขียนได้ใส่เรื่องราวสุดเข้มข้น และกลยุทธการต่อสู้ห้ำหั่นที่เหนือชั้น ทั้งยังเปี่ยมด้วยความรู้สึกหลากหลายทั้งความฝัน ดราม่า การเมือง ความสัตย์ซื่อ ความกล้า นี่คือมังงะที่สร้างพลังให้คนหนุ่มได้แบบสุดยอดเลยครับ

kingdom-4013753

  • จุดเด่น ด้วยฉากรบสุดยิ่งใหญ่ การปะทะแบบทั้งกองทัพ ทั้งแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ใช้กลยุทธแพรวพราวชิงไหวชิงพริบ และปะฉะดะแบบหมัดลุ่น ๆ สุดมัน ทั้งยังตัวเอกที่เป็นเด็กอายุแค่ 15-16 ร่างกายเล็กจ้อยเมื่อเทียบกับเหล่ายอดขุนพลอาวุโส ก็ทำให้เหมือนดูการสู้ของฮีโร่กับสัตว์ประหลาดได้เลย แค่นี้ก็ตื่นเต้นแล้ว แต่ที่สำคัญเลยคือแผนการรบและดราม่าเบื้องหลังการต่อสู้ที่สนุกไม่แพ้กัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ Kingdom จะกลายเป็นหนังสงครามโบราณระดับตำนานได้อย่างไม่ยากเย็นเลย
  • ผู้กำกับที่อยากให้เอาไปทำ แน่นอนครับถ้าชื่อแรกคงเป็น จางอวี้โหมว แต่ดิบ ๆ กลยุทธเยอะ ๆ แบบนี้ชวนให้นึกถึง ปีเตอร์ ชาน ที่เคยทำ Warlords เองก็ไม่เลวเช่นกัน จริง ๆ ฉบับสั้น ๆ ที่ทางญี่ปุ่นเคยทำออกมาฉลองครบรอบ 10 ปีมังงะเรื่องนี้โดย ฮิโรกิ โอโนะ ก็ทำได้ดีครับ จะเอามากำกับหนังยาวก็น่าสนใจเหมือนกัน
      Play video

2. Berserk

ไม่มีใครอ่านการ์ตูนแล้วจะไม่เคยได้ยินชื่อ Berserk แน่ ๆ ด้วยจินตภาพของสงครามยุคกลางหรือยุคมืดที่เต็มไปด้วยความโสมมและดิบเถื่อน ตลอดความเชื่อการล้างบางพวกนอกรีตของคริสตจักร รวมถึงแฟนตาซีอย่างเอลฟ์ ภูตพราย เหล่าผีห่าซาตานที่ปรากฏรูปมาฆ่าฟันมนุษย์ นี่จึงเป็นความมันสุด ๆ ในการติดตามการผจญภัยเพื่อล้างแค้นของพระเอกคลั่งอย่างนักรบดำนาม กั๊ซ ที่ทั้งดิบทั้งโหด และสะใจสุด ๆ ครับ นอกจากนี้ยังมีการรบที่แสนจะสนุกสนาน แม้จะมีการใช้ปีศาจเวทย์มนต์บ้างแต่ก็ยืนพื้นในความเป็นมนุษย์กันมาก ๆ ด้วย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ berserk

  • จุดเด่น คล้าย ๆ Kingdom ตรงฉากรบขนาดใหญ่ แต่อันนี้ยกขึ้นไปอีกขั้น ด้วยความเหนือคนโดยเหล่าอมนุษย์ต่าง ๆ โดยส่วนที่ควรหยิบยกเอามาทำหนังที่สุดคงไม่พ้นการก่อตั้งกองพันเหยี่ยวที่เติบโตขึ้นผ่านการรบที่ทั้งรุนแรงและชิงไหวชิงพริบกันสนุกมาก ๆ  จนลากไปถึงการแตกหักของอดีตเพื่อนรักอย่าง กั๊ซ และ กรีฟรีซ หัวหน้ากองพันเหยี่ยวที่ผันตัวเข้าหาด้านมืดจนถึงกับหักหลังกองทัพของตนเองได้ ซึ่งจริง ๆ มันถูกเล่าในฉบับอนิเมชันมาหลายรอบ แต่เอาจริง ๆ มันต้องฉบับคนแสดงให้เห็นตับไตไส้พุงกระจายสิถึงจะสะใจน่ะ
  • ผู้กำกับที่อยากให้เอาไปทำ วิสัยทัศน์ดาร์คแฟนตาซีที่เจอใน Pan’s Labyrinth นี่อยากให้ กิลเลอร์โม่ เดอ โทโร่ มาทำมาก ๆ ติดแค่ว่าแกโหดไม่ค่อยสุดเท่าไหร่ ถ้านอกจากลุงโทโร่ก็คงขอให้เป็น แซ็ค สไนเดอร์ จากตอนที่ทำ 300 และอีกคนที่อยากให้ลองก็คือ จอร์จ มิลเลอร์ จาก Mad Max: Fury Road ที่น่าจะมันไม่แพ้กัน

3. Sanctuary

ถ้าว่ากันถึงแนวแก๊งสเตอร์ที่เข้มข้นทั้งบทบู๊ บทดราม่า ต้องยกให้มังงะยากูซ่า-การเมืองระดับตำนานเรื่องนี้เลยครับ Sanctuary ผลงานการแต่งเรื่องโดยนักเขียนเรื่องราวยากูซ่าที่เก่งที่สุดคนหนึ่งของโลกมังงะอย่าง บุรอนซอน ผู้แต่งเรื่อง เคนชิโร่ ฤทธิ์หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ และลายเส้นเข้ม ๆ จากอาจารย์ อิเคงามิ เรียวอิจิ ว่าด้วยเรื่องของเพื่อนรักสองคนที่กลับมาญี่ปุ่นด้วยความหวังในการสร้างอนาคตของประเทศที่ดีขึ้น โดยคนหนึ่งมุ่งไปเพื่อขึ้นสู่จุดสูงสุดของโลกยากูซ่า และอีกคนแสวงหาหนทางสู่จุดสูงสุดของโลกการเมือง ฟังแค่นี้ก็น่าสนใจแล้วใช่มั้ยล่ะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ sanctuary manga

  • จุดเด่น เรื่องนี้มีความเข้มข้นมากสุด ๆ เพราะทั้งเหล่าหัวหน้ายากูซ่าและเหล่านักการเมืองที่ครองอำนาจเก่าแก่ต่างเขี้ยวลากดินไม่แพ้กัน การเปลี่ยนแปลงประเทศจากคนรุ่นเก่าเหล่านี้เลยต้องแลกด้วยเลือด การใช้หัวขั้นสุด ที่สำคัญจะให้ใครรู้ความสัมพันธ์ของทั้งสองเพื่อนรักนี้ไม่ได้ พลาดเมื่อไหร่คือตายเท่านั้น คือมันมีฉากที่เป็นหนังชั้นเยี่ยมเยอะมาก คือต้องเป็นหนังแล้วล่ะ
  • ผู้กำกับที่อยากให้เอาไปทำ จริงเรื่องนี้ก็เคยมีทำออกมาเป็นหนังญี่ปุ่นแล้วตั้งแต่ปี 1996 ล่ะนะ แต่ว่ามันเงียบมาก ๆ น่าจะทำได้ไกลกว่านั้น มาแบบนี้ชวนให้นึกถึงหนังอย่าง Infernal Affairs ที่โกเวิลด์ไวด์เหมือนกัน ก็คงต้องยกให้ แอนดริว เลา กับ อลัน มัก ใช้ทักษะของหนังแก๊งสเตอร์ฮ่องกงที่เข้มแข็งมาก ๆ มาเติมเต็มดู ถ้าฝั่งฮอลลีวูดก็คงต้อง มาร์ติน สกอร์เซซี  แต่ก็อยากลองให้ เจมส์ วาน ใช้ทักษะความแม่นจังหวะทั้งเร้าอารมณ์คนดูและดราม่าของเขามาลองทำหนังแนวเข้ม ๆ นี้ดูบ้างครับ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ sanctuary manga

4. Black Lagoon

Black Lagoon เรื่องนี้ดังมากเหมือนกันในบ้านเรา อาจเพราะฉากหลังอยู่ในเมืองสมมุติที่เหมือนเมืองไทยแถบพัทยาหรือภูเก็ตโคตร ๆ เลย เรื่องราวของดินแดนแห่งอาชญากรหลากแก๊งหลายชาติที่มาฝังตัวทำมาหากิน โดยเหล่าตัวเอกเป็นทีมมือปืนรับจ้างที่เก่งฉกาจและมักต้องเข้าไปพัวพันกับความขัดแย้งของกลุ่มต่าง ๆ อยู่เสมอด้วย โดยเฉพาะ เรวี่ ตัวนำหญิงที่โคตรเท่โคตรคลั่งและที่สำคัญในเรื่องยังมีบางช่วงใช้ปืนไทยประดิษฐ์อีกต่างหาก เรื่องนี้เลยอยากให้เอามาทำหนังด้วยคะแนนจิตพิสัยพิเศษล้วน ๆ เลยครับ แต่พูดถึงฉากแอ็คชันโคตรมันคิดว่าทุกคนคงเห็นพ้องล่ะว่าเรื่องนี้สมควรโดนเสียที

  • จุดเด่น ฉากแอ็คชันโคตรบ้าโคตรมันขนาดเรื่อง Wanted หรือ John Wick นั่นเลย และเหล่าตัวละครก็แคแรกเตอร์น่าจดจำสุด ๆ เอาเป็นว่ามีองค์ประกอบสำหรับหนังแอ็กชั่นอยู่เต็มเปี่ยมเลยล่ะครับ
  • ผู้กำกับที่อยากให้เอาไปทำ พูดมาขนาดนี้ก็คงอยากให้ แชด สตาเฮลสกี ผู้กำกับ John Wick ทั้งสองภาคแน่นอนล่ะครับ น่าจะโคตรมันเลยล่ะ ถ้าฝั่งไทยก็อยากให้ป๋า ธนิตย์ จิตนุกูล ลองกลับมาทำดิบ ๆ แบบสมัย บางระจัน ดูเหมือนกันครับ

5. Monster

มังงะแนวไล่ล่าดราม่าธริลเลอร์จิตวิทยา ที่ฆ่ากันตายได้โหดต่อจิตใจมากกว่าหนังสงครามบางเรื่องเสียอีก ใครเคยอ่านผลงานมาสเตอร์พีซของอาจารย์ อุราซาวะ นาโอกิ คงต้องบอกว่านี่มันคือหนังแล้วล่ะ เพราะเพียบพร้อมมาก ๆ ด้วยพลอตสุดเจ๋ง ตัวละครที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น การเล่าเรื่องที่สุดซับซ้อนซ่อนเงื่อน บรรยากาศชวนขนลุกที่ไม่น่าไว้ใจสมกับการเผชิญหน้ากับคนปีศาจสุด ๆ เรื่องราวของศัลยแพทย์หนุ่มอัจฉริยะที่บังเอิญไปช่วยเหลือเด็กชายคนหนึ่งที่ถูกยิงที่หัวเข้าในอดีต และหลังจาก โยฮัน เด็กคนนั้นรอดตายเขาก็ตามตอบแทนนายแพทย์คนนั้นด้วยการทำลายชีวิตของนายแพทย์คนนั้น จนต้องกลายเป็นผู้ต้องสงสัยคดีฆาตรกรรม และเริ่มทำลายชีวิตคนรอบข้างด้วยเกมจิตวิทยาที่แสนเลือดเย็น จนนายแพทย์ท่านนั้นสาบานว่าเขาช่วยปีศาจให้รอดตายเขาต้องกำจัดปีศาจนี้ด้วยตนเองให้ได้

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ monster naoki manga

  • จุดเด่น แม้จะไม่ใช่นักฆ่าที่มีทักษะบู๊สุดทันฆ่าคนเป็นเบือ แต่เด็กปีศาจคนนี้ก็มีสกิลคำพูดและจิตวิทยาที่เจาะกลางหัวใจคนให้ตกเป็นทาสและทำให้คนฆ่ากันได้อย่างอัจฉริยะ และส่วนที่น่าเอามาทำหนังที่สุดคงเป็นฉากไคลแม็กส์ของเรื่องที่เกิดในเมืองชนบทกลางหุบเขาปิดตาย ที่ผู้คนเริ่มออกมาไล่ฆ่ากันเพราะความไม่ไว้ใจและหวาดกลัวกันเองจากคำยั่วยุของโยฮันเป็นอะไรที่สุดเข้มข้นมาก ๆ ครับ
  • ผู้กำกับที่อยากให้เอาไปทำ แม้โปรเจ็กต์นี้จะเคยมีข่าวแว่วว่า กิลเลอร์โม่ เดอ โทโร่ สนใจทำมาก ๆ แต่นั่นก็เงียบมาหลายปีแล้วล่ะนะ ในแนวทางจิตวิทยาดราม่าเข้มข้นฉลาด ๆ แบบนี้ ตอนนี้อยากให้ คริสโตเฟอร์ โนแลน มาลองทำมากที่สุดแล้วล่ะครับ อยากรู้เหมือนกันว่าวิสัยทัศน์เด็จพ่อจะเอามาเสริมเรื่องนี้ได้ขนาดไหน
    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ monster naoki manga

แล้วสำหรับเพื่อน ๆ เองมีเรื่องไหนที่คิดว่าน่าสร้างเป็นหนังอีกบ้าง แล้วอยากให้ใครมากำกับดีครับ