Play video

ในคืนคริสต์มาสก่อนย้ายบ้าน แอชลีย์ (โอลิเวีย เดอจอนจ์) พี่เลี้ยงเด็กสาวสวยต้องมารับงานดูแล ลูค (เลวี่ มิลเลอร์) เด็กหนุ่มที่หลงรักเธอหัวปักหัวปำ แต่คืนเทศกาลต้องกลายเป็นมหกรรมไล่เชือดเมื่อมีผู้บุกรุกเข้ามาในบ้านและนั่นทำให้แอชลีย์ได้พบด้านมืดของ ลูค และชะตากรรมของทั้งคู่ก็อยู่ในจุดที่เกินคาดเดา



เด็ก-คริสต์มาส-โฮมอโลน ฉบับเลือดสาด 

        เราอาจจัดประเภทของ Safe Neighborhood หรือ Better Watch Out  ให้อยู่ในกลุ่มหนังสยองขวัญประเภทบุกรุกบ้าน (Home Invasion) ได้หากพิจารณาจากหน้าหนังและตัวหนังเองในครึ่งแรก แต่สิ่งที่ คริส เพ็คโอเวอร์ ผู้กำกับและเขียนบทได้มาเติมความสดใหม่จริงๆคงเป็นลูกล่อลูกชนการหักมุมที่เล่นกับความคาดหวังของคนดูตั้งแต่ครึ่งเรื่อง ซึ่งหากพิจารณาบทหนังดูดีๆจะเห็นถึงความรัดกุมในการสร้างตัวละครโดยเฉพาะ ลูค เด็กวัย 12 ย่างก้าว 13 ปีที่แสดงให้เห็นถึงจุดหักเหระหว่างความเป็นเด็กกับการย่างก้าวสู่วัยรุ่น ซึ่งสื่อต่างๆมีผลต่อพฤติกรรมของเขา ยิ่งไปกว่านั้นหนังยังให้ข้อมูลจากแม่ของลูคถึงพฤติกรรมแปลกๆในเวลากลางคืนเพื่อเพิ่มความไม่น่าไว้วางใจให้กับตัวละครเพื่อช่วยเสริมให้จุดหักมุมมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นเรื่อยๆ แต่กระนั้นหนังก็ไม่ได้ใช้ข้อมูลดังกล่าวมาสร้างหนังกระตุกขวัญแบบผิวเผินแต่ยังสามารถสื่อให้เห็นถึงมุมมองจิตวิทยาเด็กที่น่าสนใจมากทีเดียว



เด็กกว่าแล้วไง-มุมมองรักแรกและด้านมืดของเด็กวัยทวีน

       สิ่งที่น่าสนใจของหนังนอกจากฉากไล่ฆ่าเลือดสาดก็คือการสร้างตัวละครที่น่าจดจำโดยเฉพาะลูคที่หนังกำหนดให้เขาอยู่ในวัยทวีนหรือวัยรุ่นตอนต้นที่ยังคาบเกี่ยวระหว่างความเป็นเด็กและการเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งตรงนี้หนังใช้ความชอบส่วนตัวสองสิ่งของลูคมาเป็นกลไกในการดำเนินเรื่อง (mechanic) คือความรักที่มีต่อ แอชลีย์ พี่เลี้ยงเด็กสาวผมบลอนด์สุดเซ็กซี่และหนังสยองขวัญที่พ่อแม่ห้ามดูเพื่อถ่ายทอดด้านมืดของตัวละครและยังทำให้เห็นสภาวะเปราะบางทางจิตใจของเด็กในวัยทวีนอย่างน่าเชื่อถือ โดยแอชลีย์ก็คือพี่เลี้ยงเด็กที่เขาคุ้นเคยมาตั้งแต่ 8 ขวบความผูกพันธ์จากพี่สาวที่ตนเองขาดเพราะเป็นลูกคนเดียวค่อยเปลี่ยนไปตามฮอร์โมนจนกลายเป็นความชอบพอแบบคนรัก ยิ่งไปกว่านั้นความชอบหนังสยองขวัญของเขาเองแท้จริงก็มาจากแอชลีย์ที่มีรูปลักษณ์ไม่ต่างจากนางเอกหนังสยองขวัญที่คนดูคุ้นเคยทั้งใบหน้าอ่อนหวานและผมสีบลอนด์ที่เป็นพิมพ์นิยมของนางเอกหนังสยองขวัญมาตั้งแต่หนังยุค อัลเฟรด ฮิตช์ค็อกซ์ ปรมาจารย์หนังสยองขวัญโลก ดังนั้นความรักความชอบทั้งตัวแอชลีย์และหนังสยองขวัญเลยเป็นเชื้อไฟชั้นดีในการจุดประกายให้คนดูได้เห็นถึงความอำมหิตของลูค และยิ่งไปกว่านั้นหนังยังขุดลึกถึงจิตวิทยาเด็กในวัยทวีนโดยเฉพาะประเด็นการไม่ชอบให้ใครตอกย้ำความเป็นเด็กของตน  โดยคำพูดหนึ่งที่ลูคดูจะเป็นเดือดเป็นร้อนที่สุดคือการบอกว่าเขาเป็นแค่เด็กน้อยหรือkiddoทำให้ลูคต้องพิสูจน์ตนเองให้พ้นจากเด็กน้อยด้วยการแปรสภาพกลายเป็นนักฆ่าหรือkillerแทนเพราะเชื่อว่าการฆ่าเป็นกิจกรรมของผู้ใหญ่และเมื่อหนังดำเนินไปสู่จุดหักเหของเรื่อง ลูค ก็ค่อยๆกลายเป็นสภาพเป็นผู้ลงทัณฑ์ (Punisher) ซึ่งสอดคล้องกับหน้าที่ของเหล่าฆาตกรในหนังสยองขวัญอีกทีโดยมีประเด็นรักแรกของลูคเป็นเชื้อไฟสำคัญ



 โหด มันส์ ฮา กับเหล่านักแสดงเปี่ยมเสน่ห์

      คนที่โดดเด่นที่สุดใน Safe Neighborhood คงหนีไม่พ้น เลวี่ มิลเลอร์ นักแสดงหนุ่มน้อยจาก PAN (2015) ที่มารับบทลูคได้อย่างมีเสน่ห์ นอกจากหน้าตาหล่อเหลาชวนกรี๊ดแล้วเลวี่ยังถ่ายทอดบทบาทของเด็กวัยทวีนที่เลือกใช้ด้านมืดเรียนรู้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ได้อย่างน่าเชื่อถือ ถ่ายทอดบทบาทความอำมหิตไร้เดียงสาจนคนดูเดาทางตัวละครไม่ถูก ด้าน โอลิเวีย เดอจอนจ์ จาก The Visit (2015) ก็ใช้ความสวยและเสน่ห์ของสาวผมบลอนด์มาเป็นอาหารตาของหนุ่มๆได้เป็นอย่างดี รวมถึง เวอร์จิเนีย แมดเซน ที่มารับบทแม่ได้อย่างมีสีสันและสร้างอารมณ์ขันในฉากเปิดเรื่องได้เป็นอย่างดี

จากทั้งหมดที่กล่าวมาทำให้ Safe Neighborhood กลายเป็นความบันเทิงแบบโหดมันส์ฮาที่จัดเต็มความสยองสะดุ้งโหยงอย่างสดใหม่และสมควรดูในโรงหนังเป็นอย่างยิ่ง


Safe Neighborhood โดดเดี่ยวเดี๋ยวก็ตาย ฉายแล้ววันนี้