เรื่องราวมันเกิดขึ้นหลังจากที่เว็บแฟนหนังสงครามอวกาศนาม Fantha Tracks ได้ออกมาเผยชื่อที่ถูกใช้ในการถ่ายทำสำหรับ Star Wars ภาค 9 ว่าคือ “Black Diamond” โดยทั้งนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทางลูคัสฟิล์ม แต่ตัวเว็บนี้ก็มีความน่าเชื่อถือเพราะเป็นการรวมตัวของแฟนบอยที่คลุกวงในพอสมควร นอกจากนี้ Bleeding Cool เว็บแฟนอีกเว็บก็ยังออกมาสนับสนุนความน่าเชื่อถือนี้ด้วย โดย Bleeding Cool ได้สืบพบว่าชื่อบริษัทที่จดทะเบียนสำหรับใช้ในการทำงานภาคจบของไตรภาคใหม่นี้ยังมีชื่อว่า Carbonado Industries (UK) Ltd. เข้าไปอีก

ซึ่ง Carbonado ก็เป็นอีกชื่อเรียกหนึ่งของ Black Diamond อีกเช่นกัน โดยเจ้าเพชรสีดำนี้ เป็นอัญมณีที่เกิดเองตามธรรมชาติน้อยมาก 


และทางเว็บ Comicbook.com ยังได้ให้ความเห็นเพิ่มว่า เจ้าเพชรดำนี้ขึ้นชื่อในการส่องสว่าง ซึ่งสอดคล้องกับคำสอนของโยดาที่สอนลุคในภาค The Empire Strikes Back ว่าด้วยพลังหรือ Force นั่นเอง แต่เรามองว่าค่อนข้างจะดูผิวเผินไปสักนิดกับการวิเคราะห์ของทางเว็บนี้


เพราะหากนึกย้อนไปในหนังภาคแยกอย่าง Rogue One: A Star Wars Story จะพบว่ามีช่วงหนึ่งที่ตัวละครหลักฝ่ายกบฏอย่าง จิน เออร์โซ ได้ตามหาพิมพ์เขียวยานเดธสตาร์ โดยในห้องนั้น เธอยังพบโปรเจ็กต์ทดลองอื่น ๆ ของฝั่งจักรวรรดิ์ในที่เก็บแปลนนั้นด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีชื่ออย่าง Blacksaber รวมอยู่ในนั้น ที่น่าสนใจทีเดียวว่าจะเป็นดาบชนิดใหม่หรือเปล่า โดยเจ้าดาบดำนี้เคยปรากฏมาแล้วในฉบับแอนิเมชั่นซีรีส์ และเป็นดาบของตัวร้ายอย่าง พรี วิสลา หัวหน้ากลุ่มเดธวอซ แต่ในซีรี่ส์นั้นจะเรียกว่า Darksaber ก็ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นดาบเล่มเดียวกัน หรืออาจจะไม่ใช่ก็ได้ 

ฉากดวลดาบระหว่าง เคโนบี กับ พรี วิสลา ในแอนิเมชั่นซีรีส์

ซึ่งทั้งนี้ทีมผู้สร้างภาค 9 อาจเอาเจ้าอีสเตอร์เอ้กใน Rogue One มาเล่นได้เช่นเดียวกับที่เครื่องติดตามการเคลื่อนที่ความเร็วแสงที่ถูกกลุ่มเฟิร์สออร์เดอร์ นำมาใช้ในภาค 8 นี้ ก็เป็นหนึ่งในโปรเจ็กต์ที่ จิน ได้บังเอิญเห็นในชื่อ Hyperspace Tracking ด้วยเช่นกันก็ได้

หรือไปในเชิงนามธรรม เจ้า Black Diamond อาจเปรียบเปรยสื่อถึงตัวละครผิวสีอย่าง ฟิน  หรืออาจจะหมายถึงตัวละครด้านมืดอย่าง ไคโล เรน หรืออาจจะเป็น เรย์ ที่ภาคนี้แสดงให้เห็นแล้วว่าเธอสามารถวิ่งเข้าหาพลังด้านมืดอย่างไม่หวาดหวั่นและอยู่กับมันได้โดยไม่เสียตัวตน ก็เป็นได้ทั้งนั้นครับ คงต้องรอดูข้อมูลใหม่ ๆ ดีไมดีนี่อาจเป็นชื่อภาคใหม่จริงเลยก็ได้ถ้ามันเวิร์กมาก ๆ และต่อจากนี้คงมีข่าวพลอตหลุดให้แฟนได้เดาได้ลุ้นกับการมาถึงของภาคจบในฉบับไตรภาคใหม่นี้อีกเพียบด้วยครับ สาวกจงเฝ้ารอ