EARTH: One Amazing Day เป็นหนังสารคดีของ BBC ช่องสารคดีแนวธรรมชาติที่มีผลงานระดับโลก หลายคนคงเคยได้ดูฉากไล่ล่าลูกอีกัวน่าของฝูงอสรพิษ ที่ตัดต่อสุดระทึกราวกับฉากไล่ล่าในภาพยนตร์ชั้นดีจนกลายเป็นไวรัลในอินเตอร์เน็ตมาแล้ว ซึ่งนั่นก็เป็นหนึ่งในฉากที่เราจะได้ชมกันในเรื่องนี้แบบเต็ม ๆ ที่สำคัญด้วยดนตรีออร์เคสตราที่เรียบเรียงใหม่สุดอลังการ กลายเป็นหนัง เจมส์ บอนด์ 007 เลยทีเดียว

Play video

หนังเรื่องนี้คือภาคต่อของ EARTH สารคดีที่ตัดต่อจากซีรีส์สารคดีชุด Planet Earth เช่นเดียวกับครั้งนี้ EARTH: One Amazing Day ได้รวบรวมฉากสำคัญที่คัดสรรมาอย่างเข้มข้นจากซีรีส์สารคดีชุด Planet Earth II โดยเรียงร้อยด้วยประสบการณ์ชีวิตของสัตว์ป่าทั่วโลกตั้งแต่รุ่งอรุณจนจวบจนราตรีกาลมาเยือน ด้วยลีลาการเล่าที่ผสมผสานหนังหลากอารมณ์ หลายแนว ทั้งฉากยีราฟที่ดวลตัวต่อตัวกลางผืนทะเลทรายราวกับหนังคาวบอย แม่ม้าลายที่อุทิศตัวเพื่อลูกราวกับแม่นางเอกสุดรันทดในละครช่อง 7 จนเราน้ำตาซึม ทั้งสล็อธหนุ่มหัวใจเปลี่ยวที่ทำเอานึกถึงหนังรักโรแมนติกคอเมดี้ ฝูงชีปะขาวที่เพิ่งเกิดบินสะท้อนแสงน้ำ ถูกถ่ายราวกับหนังซีจีรางวัลออสการ์อย่าง Life of Pi

และพอเข้าช่วงค่ำภาพฝูงค่างหัวขาวที่หาชมยากที่สุดในโลกซึ่งกำลังหนีหัวซุกหัวซุนต่อนักล่ายามค่ำคืนก็ถูกตัดต่อราวกับหนังสยองขวัญ และนี่แค่ส่วนน้อย เพราะเราจะยังได้ชมทั้งแพนด้า วาฬนาวาล ฉลาม นกฮัมมิ่งเบิร์ด แมวดาว สิงโต เพนกวิน และอีกมากมายอย่างใกล้ชิด


คือมันเกินสารคดีน่าเบื่อ ๆ ไปไกลมาก มันคือการเฝ้ารอพล็อตชั้นยอดจากพระเจ้าแล้วถ่ายให้ทัน คือมันเหนือชั้นจริง ๆ

แต่ที่เราต้องตะลึงไม่ใช่เพราะมันตั้งกล้องรอพระเจ้าเท่านั้น เราเห็นการดีไซน์ภาพการตัดต่อที่ยิ่งกว่าหนังฮอลลีวูดเสียอีก ทั้งแทร็กกล้อง ดอลลี่ มุมสุง มุมเงย โคลสอัพ ตัดต่อรับมุมสองฝั่ง คือโห ไม่รู้พี่ท่านต้องเฝ้ารอ แล้วตระเตรียมล่วงหน้าไว้ขนาดไหน เพื่อจะให้ได้แต่ละภาพแต่ละฉากที่เราได้ดูในหนังเรื่องนี้ เมื่อรวมการเรียบเรียงดนตรีออร์เคสตราอย่างอลังการสุดพลัง มันจึงเป็นโปรดักชั่นที่เราห้ามพลาดการชมในโรงภาพยนตร์จริง ๆ (คือดูผ่านจอทีวีอย่างพวกสารคดีสัตว์มั่วไปจะเสียดายของมาก)

การเล่าเรื่องนั้นก็น่าสนใจ โดยได้เสียงบรรยายที่นุ่มและน่าฟังของนักแสดงและผู้กำกับอาวุโส โรเบิร์ต เรดฟอร์ด (ส่วนฉบับพากย์ไทยเป็นเสียงบรรยายของ วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา) มาเล่าด้วยบทที่ทั้งมีศิลปะ คำสวย การเปรียบเปรยเยี่ยม ทั้งยังให้ความรู้ใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนด้วยสมกับงานสารคดีที่ประเทืองทั้งปัญญา เจริญทั้งจิตใจ อย่างที่บอกครับขอย้ำอีกครั้ง มันคงมีไม่บ่อยกับโอกาสที่จะชมงานชั้นนี้ในโรงภาพยนตร์ คือห้ามพลาดจริง ๆ

หนังเข้าฉาย 15 มีนาคมนี้ครับ

Play video