Satan’s Slaves ถือเป็นการนำเอาหนังคัลต์สยองขวัญอินโดนีเซียที่เคยโด่งดังในปี 1982 มาปัดฝุ่นสร้างใหม่อีกครั้งโดยผู้กำกับ Joko Anwar พ่วงท้ายด้วยชื่อไทย ๆ ว่า ‘เดี๋ยวแม่ลากไปลงนรก’ ซึ่งได้เห็นตั้งแต่ทีเซอร์แรกแล้วก็ต้องบอกว่าตัดออกมาได้น่าสนใจเลย ประกอบกับข่าวเรื่องที่ทีมงานเจอ ‘ของ’ ระหว่างถ่ายทำในบ้านอาถรรพ์ดังกล่าวให้อารมณ์ประมาณคนอวดผีนิด ๆ แถมหนังเรื่องนี้ยังสร้างปรากฏการณ์ยอดขายตั๋ว 4.2 ล้านใบในแดนอิเหนาอีกด้วย เรียกว่าน่าท้าพิสูจน์กันไม่น้อย

Satan’s Slaves มีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมตัวละครมาอีกเล็กน้อย แต่พลอตเรื่องและดีเทลต่าง ๆ ก็ยังคงไว้เหมือนกับเวอร์ชันที่แล้ว โดยเป็นเรื่องราวในครอบครัวของ รินี่ ที่อาศัยอยู่ในบ้านใกล้สุสาน เมื่อแม่ของเธอเสียชีวิตลงอย่างเป็นปริศนา รินี่ซึ่งต้องอยู่กับคุณพ่อและน้องชายอีก 3 คน ได้พบกับเหตุการณ์ประหลาดสุดสะพรึงที่นำมาซึ่งความอาฆาตพยาบาท คุณแม่ที่เสียชีวิตไปแล้วกลับฟื้นคืนชีพมา เพียงแต่เป็นการกลับมาเพื่อลากทุกชีวิตในครอบครัวไปลงนรกด้วยกัน

ต้องบอกว่าส่วนตัวไม่ได้คาดหวังอะไรกับ Satan’s Slaves อยู่แล้วเมื่อพิจารณาจากหน้าหนัง แต่ดูไปดูมากลับทั้งลุ้นทั้งหลอนกันไปทั้งเรื่องเลย เริ่มตั้งแต่จุดหลัก ๆ อย่างรูปแบบการหลอนของผีแม่ตัวนี้ที่ขยันออกมาเหลือเกิน (ฮา) ไม่ให้คนดูได้พักหายใจหายคอบ้างเลย ไม่ได้มาเล่นตุ้งแช่ มาฮงมาแฮ่อะไรเทือกนั้น แต่จะใช้บรรยากาศ สัญญาณต่าง ๆ มากดดันคนดูไปเรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังแคสตัวแสดงได้ดี โดยเฉพาะเด็ก ๆ ในบ้านที่เล่นมีอินเนอร์ดีกว่าตัวหลักในเรื่องเสียอีก Satan’s Slaves ค่อย ๆ พาทัวร์ไปยังจุดที่กดดันที่สุด หลอนที่สุด มีจังหวะจะโคนในการขยี้ และดูจะได้รับอิทธิพลมาจากหนังอย่าง Annabelle หรือ Conjuring มาพอสมควร แต่ Satan’s Slave มีจังหวะหลอนให้ขนลุกซู่แบบพอดี ๆ แม้ว่าในบางฉากดูจะจงใจสอดแทรกมุกตลกมาแบบงง ๆ บ้าง แต่รวม ๆ ก็ไม่มีจุดที่ต้องติดใจอะไรแบบจริงจัง

อีกหนึ่งประเด็นสำคัญของตัวหนังที่พยายามนำเสนอมาเลยก็คือเรื่องของความเชื่อ และประเพณีของชาวอิสลามในหนังเรื่องนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์หลอน ๆ ทั้งเรื่องอย่างแท้จริง ซึ่งตัวหนังก็สอดแทรกความเชื่อ มุมมองด้านศาสนามาไว้ด้วย แต่ที่ประทับใจที่สุดคงจะเป็นเมสเซจในเรื่องความรักและสามัคคีกันในครอบครัว หนังชัดเจนกับข้อความนี้มากและชอบที่พวกเขาชัดเจนไม่หลุดไหลไปประเด็นอื่น ๆ เลย นักแสดงเด็ก ๆ ในเรื่องนี้น่ารักมาก แถมทอดอารมณ์ แววตา โดดเด่น ผมชอบที่มันไม่ได้เล่าเรื่องซับซ้อน แต่มีจุดหักมุมตามหลังมาแล้วคนดูรู้สึกยิ่งขนลุกซู่ไปอีก เหมือนจะเดาทางง่าย แต่บอกเลยว่าไม่ง่ายอย่างที่คิด!

Satan’s Slaves จัดเป็นหนังผีสยองขวัญที่ทำได้ดีเกินคาด อาจจะมีบางฉากที่หวาดเสียวหรือแอบแหวะบ้างชนิดติดตา ซึ่งมักจะโผล่มาแบบไม่คาดฝัน แต่นั่นคือจังหวะหลอนที่คนดูคู่ควรแล้ว บรรยากาศของหนังที่พาคนดูอินไปได้พอสมควร แม้บทจะเบาโหยง ตัวละครตัดสินใจทำอะไรไม่สมเหตุสมผลไปบ้าง เหมือนหาเรื่องให้ตัวเองเจอผี (ฮา) รวมถึงท้ายเรื่องที่ค่อนข้างดร็อปไปนิด แต่ถือว่ารวม ๆ แล้ว Satan’s Slaves สอบผ่านการนำเสนอประสบการณ์ความหลอนแบบผ่านฉลุย

Play video