สำหรับ โคนัน เดอะ มูฟวี ภาคนี้ได้รับการจับตามองจากแฟนนักสืบจิ๋วเป็นพิเศษ เนื่องจากกระแสตอบรับในญี่ปุ่นนั้นถือว่าพุ่งกระฉูดกลายเป็นมูฟวีที่ทำรายได้มากที่สุดของโคนันทุกภาคในบ็อกซ์อ็อฟฟิศญี่ปุ่น กระแสแรงชนิดที่ว่าก้าวขึ้นมาเป็นภาพยนตร์ทำเงินอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นในช่วงครึ่งปีแรกเลย

สำหรับเนื้อหาในภาคนี้จะเริ่มต้นจากสถานที่จัดงานประชุมสุดยอด Tokyo Summit ซึ่งมีชื่อว่า Edge of Ocean แลนมาร์คแห่งใหม่ขนาดยักษ์ริมอ่าวโตเกียว เกิดระเบิดครั้งใหญ่ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากตำรวจกว่า 2 หมื่นนาย และเบาะแสจากระเบิดในคืนนั้นได้มีพยานพบเห็นบุคคลปริศนาคล้ายกับ อามุโร่ โทรุ เจ้าหน้าที่หน่วยงานลับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือ ‘เซโร่’ ซึ่งเป็นหน่วยงานคอยควบคุมและสั่งการตำรวจรักษาความมั่นคงทั่วประเทศ และเมื่อโคนันกำลังเริ่มทวีความสงสัยในตัวของ อามุโร่ ขณะเดียวกันหลักฐานจากที่เกิดเหตุกลับพบลายนิ้วมือของ โมริ โคโกโร่ ผู้เคยมีชื่ออยู่ในกรมตำรวจ ทำให้โคโกโร่ ถูกจับกุมและสั่งฟ้อง

หลังจากนั้น โตเกียวก็เกิดเหตุก่อการร้ายอีกหลายจุด ซึ่งหน่วยตำรวจความมั่นคงยังอยู่ในสภาวะเมาหมัดและเต็มไปด้วยเครื่องหมายคำถามทั้งในแง่ของเป้าหมายและแรงจูงใจที่แท้จริงของผู้ก่อการร้าย ทั้งหมดยังเป็นปริศนาดำมืด! นอกจากนี้หลังจากที่มีการสืบค้นคดีลงลึกไปเรื่อย ๆ ก็พบว่าวันที่มีการเปิดประชุมสุดยอดนั้นตรงกับวันที่ยานสำรวจไร้คนขับที่ชื่อว่า ‘หงส์ขาว’ ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจจากดาวอังคารมีกำหนดกลับโลกในวันเดียวกันอย่างน่าประหลาด

จุดที่เป็นไฮไลท์คือ นี่เป็นการเผชิญหน้ากันเต็มตัวครั้งแรกของ โคนัน และ อามุโร่ ซึ่งอย่างที่เราพอทราบกันว่าเขาเป็นหนึ่งในสมาชิกขององค์กรชุดดำภายใต้โค้ดเนม ‘เบอร์เบิร์น’ และภาคนี้ต้องบอกว่าออร่าของ อามุโร่ โดดเด่นกว่าเมื่อตอนที่ ฮัตโตริ เฮย์จิ ประกบกับโคนันเสียอีก สำหรับเนื้อหาภาค Zero the Enforcer จะเป็นคดีสืบสวนที่เน้นไปแตะเรื่องหลักกฏหมายของญี่ปุ่นเป็นหลัก ๆ 80% เลย ต้องใช้สมาธิพอตัวในการดู ไม่งั้นอาจหลุดและตามความคิดตัวละครไม่ทัน ซึ่งพาร์ทการสืบสาวเรื่องราวนั้นก็ถือว่ายังทำได้ตามมาตรฐานของโคนันที่ผ่านมา แต่ที่เพิ่มเติมมาคือ ฉากแอ็คชันที่จะบอกว่านี่คือ 20% ของหนังที่กลายมาเป็นจุดพีคระดับเล่นใหญ่เวอร์วังสุด ๆ ยิ่งกว่าภาคไหน ๆ ที่เคยดูมา คือถ้าคิดว่าที่ผ่านมาโคตรเวอร์แล้ว ขอให้มาดูภาคนี้เสียก่อน เล่นเอาทั้งทึ่งทั้งฮาไปหลายฉากเลย (ยิ่งกว่า The Fast and Furious!)

และที่เป็นของแถมสมนาคุณไปยังคนดูในภาคนี้เลยเห็นจะเป็นฉากชวนจิ้นของหลาย ๆ ตัวละคร และโดยเฉพาะ โคนัน กับ อามุโร่ นี่แหละที่ยังแอบมีความวายพ่วงมาด้วย (ในชีวิตเพิ่งเคยเห็น-ฮา) สรุปแล้ว เป็นมูฟวี่ที่ยังเอนเตอร์เทนและเซอร์วิสแฟน ๆ ดีเยี่ยมเช่นเคย

Play video