[รีวิว] SUNNY วันนั้น วันนี้ เพื่อนกันตลอดไป – หนังย้อนวัยหวานยุค90 ดูแล้วโคตรคิดถึงเพื่อน
Our score
8.4

SUNNY

จุดเด่น

  1. หนังเล่าความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนได้ลึกซึ้ง
  2. เก็บรายละเอียดยุค 90 กับกระแส J-Pop ได้เนียนกริบมาก
  3. เพลง J-PoP โครตเพราะ ดักแก่ได้อีก
  4. สาวๆในเรื่องคือ ดีย์ ดาเมจแรง มีเสน่ห์

จุดสังเกต

  • ตรรกะ ความสมบูรณ์ของบท

    8.0

  • งานสมบูรณ์ของงานสร้าง

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    8.0

  • ความสนุก

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    9.0

หลังพบว่า เซริกะ (ยูกะ อิทายะ) จะมีชีวิตอยู่ได้เพียงเดือนเดียว นามิ (เรียวโกะ ชิโนฮารา) จึงตอบรับคำขอสุดท้ายของเพื่อนรักด้วยการรวบรวมสมาชิกแก๊ง ซันนี กลับมาเจอกันในวาระสุดท้าย และตลอดรายทางในการค้นหา ความรักครั้งแรก เพื่อนกลุ่มแรก และความทรงจำอันเจ็บปวด สมัย นามิ (ฮิโรเสะ ซึสึ) เรียนมัธยมก็กลับแจ่มชัดไม่ต่างจากแสงแดดอันเจิดจ้าเมื่อครั้งวันวาน

สนับสนุนเนื้อหาโดย Major Cineplex

SUNNY : OUR HEARTS BEAT TOGETHER  รีเมคจากหนังดังของเกาหลีในชื่อเดียวกันปี 2011 ด้วยความที่เป็นหนังดราม่าความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนที่เป็นของถนัดสำหรับหนังญี่ปุ่นอยู่แล้ว การนำหนังมาสวมวัฒนธรรมพอพแบบญี่ปุ่นยุค 90 ที่กระแส J-POP ยังเฟื่องฟูเลยทำให้เข้าถึงผู้ชมในวงกว้างได้มากกว่า โดยส่วนตัวเพลงที่ใช้ในเรื่องอย่างเพลง นามิเอะ อามูโระ ก็เคยผ่านหูมาในสมัยเรียนมัธยมปลายอยู่บ้าง หรือกระทั่งหลายเพลงที่ไม่เคยได้ยินก็ปฏิเสธความคุ้นเคยทั้งทำนองและจังหวะเพลงไม่ได้ ยิ่งหนังเอาสิ่งที่คุ้นเคยทั้งเพจเจอร์ ทั้งตู้ถ่ายภาพสติ๊กเกอร์ โอ้โหคือหนังตั้งใจทำมาดักแก่กันสุดๆเลย ฮ่าาาาา.

ที่สำคัญ..ในขณะที่หนังเล่นกับเพลงและวัฒนธรรม เจพอพยุค 90 อย่างเอาเป็นเอาตาย เมื่อมันตัดสลับมาเล่าเรื่องราวปัจจุบันของตัวละคร มันก็ชี้ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนแบบที่หัวเราะด้วยกัน นั่งคุยกัน สานสัมพันธ์กันลึกซึ้งแบบเก่าก่อน แทบไม่มีให้เห็นในเด็กยุคสมาร์ตโฟนสมัยนี้ ซึ่งหนังยังใช้ประโยชน์จากซีนย้อนอดีตมาอธิบายชีวิตตัวละครแต่ละตัวได้เจ็บปวดเอามากๆ
เพราะวันวานที่โลกทั้งใบหมุนรอบตัวเด็กสาวมัธยม กลับกลายเป็นแรงโน้มถ่วงที่ทำให้เห็นว่าชีวิตในปัจจุบันมันเล่นงานพวกเธอหนักแค่ไหน ทั้งสามีขี้โกง ทั้งต้องเลี้ยงลูกวัยรุ่นเจนมีที่แสนเข้าใจยาก นั่นเลยทำให้ซีนยุค 90 ไม่เพียงหล่อเลี้ยงชีวิตตัวละครเท่านั้น ทีละน้อยคนดูกลับค่อยๆซึมซับและมองเห็นตัวเองในฉากต่างๆพร้อมแทนค่าด้วยกลุ่มเพื่อนตัวเอง จนยากที่ใครผ่านยุคนี้มาก่อนจะไม่อินกับหนังได้เลย
ว่ากันถึงนักแสดง ขอพูดถึงเฉพาะสาวๆในซีนยุค 90 ที่แคสทุกตัวละครได้มีเสน่ห์มาก ตั้งแต่น้อง ฮิโรเสะ ซึสึ ที่ยังขโมยหัวใจคนดูด้วยบทสาวบ้านนอกได้อย่างน่ารักน่าชัง , ไมกะ ยามาโมโต้ ในบท เซริกะ ก็ทั้งเท่และมีความเป็นผู้นำมากจนเราสามารถสะเทือนใจกับชะตากรรมในเหตุการณ์ปัจจุบันได้แบบไม่ตะขิดตะขวงใจสักนิด ส่วนคนที่โผล่มาแล้วดาเมจรุนแรงที่สุดเห็นจะเป็น อิไลซา อิเคดะ ในบทนานะสาวสวยนางแบบมาดหยิ่งที่ซ่อนความเจ็บปวดไว้ก็เปล่งประกายมาก แถมยังเป็นตัวละครที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเรื่องได้เป็นอย่างดี. และไม่เพียงสาวๆนะครับ ในเรื่องยังได้ ฮารูมะ มิอุระ ในบท รุ่นพี่วาตารุ ที่มียิ้มละลายใจให้สาวๆได้กรี๊ดด้วย
โดยส่วนตัวเชื่อเหลือเกินว่าทั้งหนังและเพลงประกอบของ SUNNY จะทำให้ใครหลายคนย้อนวัยและหวนคิดถึงเพื่อนกลุ่มแรกๆในสมัยมัธยมที่เคยเดินเที่ยว แอบแต่งหน้า และพากันไปเหล่หนุ่มๆ รวมถึงรักครั้งแรกจนภาพจำแจ่มชัด จนอยากจะขอยกให้เป็นหนังที่เหมาะกับการรียูเนี่ยนเพื่อนสมัยมัธยมมากเลยล่ะ.