สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

มูฟวีลำดับที่ 39 จากสุดยอดการ์ตูนอมตะอย่าง โดราเอมอน ที่นับตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมาก็มีภาคมูฟวี่ออกมาทุกปีจนเป็นธรรมเนียมไปแล้ว แต่ในภาคล่าสุดโนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา หรือ Nobita’s Chronicle of the Moon Exploration ถือเป็นภาคทีต่อยอดมาจากตอนสั้น (ตอนเข็มกลัดชมรมต่างความคิด) มาดัดแปลงใหม่ ไม่ใช่ภาครีเมกเหมือนที่ผ่านมา โดยคราวนี้ ชิโนซึเกะ ซาคุวะ ก็ได้สานต่องานกำกับเดอะมูฟวีหุ่นยนต์แมวสีฟ้าอีกครั้ง หลังจากที่ผ่านงานมูฟวีพี่ม่อนมาแล้วหลายตอนตั้งแต่โดราเอมอน: โนบิตะบุกดินแดนมหัศจรรย์, เปโกะกับ 5 สหายนักสำรวจ และ โดราเอมอน: โนบิตะกำเนิดประเทศญี่ปุ่น 2016

สำหรับ Doraemon The Movie 2019 โนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา พลอตเรื่องหลักจะอยู่ที่การหยิบตำนานเก่าแก่ของโลกอย่าง ‘กระต่ายดวงจันทร์’ ผสมผสานกับวัฒนธรรมแบบตำนานพื้นบ้านของญี่ปุ่น โดยเรื่องเริ่มต้นจากมีข่าวใหญ่ว่ายานสำรวจดวงจันทร์สามารถจับภาพเงาลึกลับสีขาวได้ ซึ่งทันทีที่โนบิตะเห็นข่าวนี้เข้าก็เชื่อเป็นตุเป็นตะว่า ‘กระต่ายดวงจันทร์’ นั้นมีจริง แต่ทว่ากลับถูกเพื่อน ๆ หัวเราะเยาะใส่ จึงไปขอความช่วยเหลือจากโดราเอมอน โนบิตะจึงได้มีโอกาสได้ใช้ของวิเศษที่ชื่อว่า ‘เข็มกลัดชมรมต่างความคิด’ จนได้เดินทางไปยังอีกฟากหนึ่งที่เต็มไปด้วยความมืดของดวงจันทร์

โนบิตะและโดราเอมอน ได้สานฝันอีโก้ส่วนตัวเนรมิตอาณาจักรกระต่ายขึ้น เพื่อต้องการการยอมรับจากเพื่อน ๆ แต่หลังจากที่โนบิตะและโดราเอมอนกลับมาที่โลก กลับได้พบกับเด็กชายปริศนาที่ชื่อว่า ลูกะ ซึ่งย้ายมาเรียนโรงเรียนเดียวกับโนบิตะด้วย ซึ่ง ลูกะ นั้นเดินทางมายังโลกพร้อมกับปูมหลังมากมายที่เชื่อมโยงกับดวงจันทร์และตำนานดาวคางูยะ!

จริง ๆ สำหรับเดอะมูฟวีนั้น ได้ชื่อว่าเป็นการผจญภัยไปยังดินแดนใหม่ ๆ อยู่แล้ว ซึ่งหากใครที่ตามดูมานาน เดอะ มูฟวี ภาคนี้ก็ไม่ต่างกัน แต่ที่ต้องชมเลยก็คือ แม้ว่าจะเป็นออริจินัลแรกของ ชิโนซึเกะ ซาคุวะ  แต่ถือว่าทำได้ออกมาดีกว่าตอนรีเมกหลายตอนเสียอีก จังหวะจะโคนในการเดินเรื่องและการใส่มุกตลกสอดแทรกในสไตล์โดราเอมอนของ อ.ฟูจิโกะ บรรยากาศเก่า ๆ เริ่มกลับมาแล้ว แม้ว่าจะยังขาดความซาบซึ้งกินใจไปนิดเมื่อเทียบกับภาคก่อน ๆ แต่เรื่องความสัมพันธ์ของตัวละครเก่า-ใหม่นั้น ทำให้เราหลงรักกระต่าย ๆ ในเรื่อง และยอมรับเหล่ามนุษย์เผ่าพันธุ์เอสพอลได้ในเวลาอันรวดเร็ว จุดขายในประเด็นข้อคิดเรื่อง ความสำคัญของมิตรภาพ ยังคงเป็นจุดแข็งทรงพลังในหนังของโดราเอมอนเสมอมา

อีกจุดหนึ่งที่เห็นในเรื่องพัฒนาการของตัวละครกลุ่มโดราเอมอนคือ ไม่ว่าจะเป็น ไจแอนท์ ซึเนโอะ และชิซุกะ นั้นสามารถสัมผัสมิติที่หลากหลายมากขึ้น อย่างชิซุกะยุค 2019 เนี่ย มีชั้นเชิงและอ่อยตัวละครเพศผู้เป็นแล้วนะเออ (ฮา) คือดูมีจริตจะก้านอย่างที่ผมไม่ค่อยคุ้นเคยมาก่อน แต่อย่างว่า นางเอกยุคนี้มันต้องปรับตัว จะมา keep look เป็นนางเอกตลอดเวลาได้อย่างไร ชิซุกะจังในยุค 80 กับตอนนี้มันเลยแอดว้านซ์ไปในทางที่ดีและสร้างสรรค์นะ

สิ่งสำคัญที่สุดที่ไม่ว่าจะดูมูฟวี่มากี่ภาคก็คือ คนดูก็จะได้รับความรู้สึกฟีลกู้ดเปื้อนรอยยิ้มออกจากโรงทุกครั้งจริง ๆ เป็นการ์ตูนที่กลายเป็นไอดอลของเด็กยุคนี้ แล้วยังดูได้ ดูสนุกสำหรับผู้ใหญ่ที่โตมากับโดราเอมอน ซึ่งยังมีเสน่ห์ที่แฝงสาระจากเรื่องวิทยาศาสตร์อันซับซ้อนและประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นอันลงตัวที่สุดเรื่องหนึ่งในโลกการ์ตูน

Doraemon The Movie 2019  โนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา ต้องบอกว่ายังรักษามาตรฐานของโดราเอมอนออกมาอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ไม่เสียดายเวลาที่ได้ดู เด็กในยุค 70-80 ที่โตมาเป็นพ่อแม่คน หากวันนี้คุณจูงลูกมาดู ผมแน่ใจว่าคุณก็จะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกประทับใจเก่า ๆ สมัยเด็ก ๆ เหมือนที่ลูก ๆ คุณตกหลุมรักโดราเอมอนไปในวันนี้ มันคือสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของโลกเลย ที่จะหาการ์ตูนเรื่องหนึ่ง ไม่มีวันแก่ ไม่มีวันตาย และสนุกสนานเป็นเด็กตลอดไปอย่างนี้ได้

Play video

Play video

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส