[รีวิว] ขุนแผนฟ้าฟื้น – ครีเอตแต่ไม่กลมกล่อม
Our score
6.2

ขุนแผนฟ้าฟื้น

จุดเด่น

  1. มีความครีเอทีฟในการสร้างสรรค์เรื่องราวแปลกใหม่จากตำนานเดิม
  2. งานสร้างของหนังดูตั้งใจ ให้ภาพที่สวยงาม สร้างสรรค์
  3. ริท เดอะ สตาร์ ขโมยซีนมาก แม้โผล่มาน้อย

จุดสังเกต

  1. มุกตลกไม่ทำงานเท่าที่ควร
  2. ทีมนักแสดงหลักขาดเสน่ห์
  3. ตัวหนังถูกเล่าอย่างไม่ปะติดปะต่อและเล่าหลายประเด็นเกินไป
  • ตรรกะความสมบูรณ์ของบท

    6.0

  • คุณภาพนักแสดง

    6.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    7.0

  • ความสนุก

    6.0

  • คุ้มเวลา ค่าตั๋ว

    6.0

ชีวิตของ แก้ว (มาริโอ เมาเร่อ)หนุ่มพเนจรผู้ไร้ซึ่งความทรงจำกำลังจะเปลี่ยนไป เมื่อเขาได้พบกับ อาจารย์เดช (ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ)จอมขมังเวทย์ที่สอนอาคมให้คนกระจอกอย่างเขาได้มีโอกาสสู้เพื่อหัวใจตัวเองหลังได้พบกับ พิม (ยงวรี งามเกษม)คนรักในอดีตที่ปัจจุบันเป็นคู่หมั้นของ ช้าง (ฟิลลิปส์ ณัทธนพล ทินโรจน์) เพื่อนรักผู้มั่งคั่งและทรงอิทธิพลจนเกิดรักสามเส้าขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ยูท่า หรือ อโยธยากำลังตกอยู่ในอันตรายเมื่อ แสนตรีเพชรกล้า (ปราโมทย์ แสงศร) จอมขมังเวทย์แห่งดินแดนลับแลคิดก่อวินาศกรรมในงานสมโภชกรุงครั้งสำคัญ บางทีชะตากรรมของยูท่าอาจต้องพึ่งชายพเนจรอย่างแก้วก็ได้

Play video

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย Major Cineplex

 

 

 

 

 

 

หลังโด่งดังจากการร่วมเขียนบทหนังสยองขวัญอย่าง ลองของ หรือ เปนชู้กับผี แล้ว ก้องเกียรติ โขมศิริ ถือเป็นผู้กำกับที่ทำหนังหลากหลายแนวที่สุด ทั้งดราม่าอาชญากรรมอย่าง ไชยา ระทึกขวัญอย่าง เฉือน และ สุขสันต์วันกลับบ้าน หรือกระทั่งแอ็กชันอย่าง อันธพาล และ ขุนพันธ์ทั้งสองภาค ซึ่งจากเครดิตจะเห็นว่า ก้องเกียรติมักวนเวียนอยู่กับความดำมืด อาชญากรรม มนตร์ดำ มาตลอด นั่นทำให้ ขุนแผนฟ้าฟื้น กลายเป็นงานขายตลกแฟนตาซีจริงจังที่เปิดซิงด้านสว่างของเขาที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งด้วยชื่อชั้นงานเขียนบทที่ไม่ใช่ของไกลตัวทำให้บทหนังเต็มไปด้วยไอเดียเด็ด ๆ มากมายทั้งการแอบแซวตัวเองในฉากเปิดเรื่องของขุนพันธ์ ยันล้อไปยังตุ๊กตาผีแอนนาเบล หรือจะเป็นการเล่าเรื่องแบบโพสต์โมเดิร์นใส่องค์ประกอบโลกปัจจุบันเข้าไปในเนื้อหาที่ดูเป็นพีเรียตแบบไม่สนความถูกต้องเชิงประวัติศาสตร์ก็ทำให้ ขุนแผนฟ้าฟื้น กลายเป็นงานหนังไทยขายครีเอทีฟที่น่าสนใจในเชิงแนวคิดไม่น้อยแต่อาจเป็นโชคร้ายที่กรอบการเล่าเรื่องของหนัง 2 ชั่วโมงอาจยังไม่สามารถรองรับไอเดียดี ๆ หรือองค์ประกอบกาว ๆ ที่พยายามจะเล่าได้มากนัก ผลลัพธ์คือหนังออกมาไม่ลงตัวเท่าที่ควรดังจะกล่าวถึงต่อไป

ขุนแผนฟ้าฟื้น

ขุนแผนฟ้าฟื้น

ว่าด้วยเส้นเรื่องของหนังเอง เหมือนขุนแผนฟ้าฟื้นจะพยายามผูกโยงเส้นเรื่อง 3 เส้นไว้ด้วยกันได้แก่ การตามหาความทรงจำเรื่องพ่อของแก้ว , เรื่องรักสามเส้าแต่ครั้งอดีตระหว่างแก้ว ช้าง และ พิม ส่วนสุดท้ายคือ ตำนานแห่งนักรบอัฐมารถที่ต้องปกป้องยูท่าจาก แสนตรีเพชรกล้าและเหล่าสมุน โดยมีแทรกการฝึกวิชาอาคมของแก้วกับอาจารย์เดชเป็นระยะ ซึ่งลำพัง 3เส้นเรื่องหลักหนังยังไม่สามารถเล่าได้เคลียร์นัก เพราะพอยัดเส้นเรื่องที่คนต้องติดตามเยอะเกินไปเลยเกิดอาการความจำเสื่อมแก่คนดูเป็นระยะ คือพอแก้วอยากจะตามหาพ่อ ไป ๆ มา ๆ หนังก็จะไปเล่าเรื่องรักสามเส้า แถมพอแทรกเรื่องนักรบอัฐมารถเข้ามา กว่าจะมาสรุปเรื่องก็ปาไปเกือบหนังจบแล้ว จนคนดูประมวลผลอารมณ์ตัวเองได้ยากจริง ๆ และยิ่งหนังเล่าไปเรื่อย ๆ เราก็สัมผัสได้เลยว่า ก้องเกียรติ ไม่ถนัดกับงานคอเมดี้ ยิ่งหนังพยายามดึงอารมณ์คนดูให้ตลกด้วยการถล่มมุกต่าง ๆ ทุก30 วินาทีก็สัมผัสได้แต่ความฝืดเฝือไปพร้อมกับอาการสะดุดในการเล่าเรื่องไปอย่างน่าเสียดาย

ขุนแผนฟ้าฟื้น

ขุนแผนฟ้าฟื้น

จุดขายสำคัญสำหรับหนัง ขุนแผนฟ้าฟื้น จริง ๆ คงหนีไม่พ้นเหล่านักแสดงที่ทำหน้าที่เรียกแขกได้ไม่ยาก ทั้งมาริโอ เมาเร่อ ที่มีชื่อเป็นพระเอกพันล้านจากพี่มากพระโขนง หรือจะเป็นหน้าใหม่ที่น่าสนใจมาก ๆ ทั้ง ฟิลลิปส์ ณัทธนพล ทินโรจน์ หนุ่มหล่อจากรายการ The Face Men ที่พกพาความหล่ออินเตอร์มาลบภาพขุนช้างอ้วนหัวล้านที่เราคุ้นเคย รวมถึงนางเอกสาวสวยอย่าง ฟ้า ยงวรี งามเกษม นางเอกช่อง 3 ที่เพิ่งผ่านละครเพชรกลางไฟ มาเรื่องเดียว รับบท พิม ชนวนเหตุรักสามเส้า แถมยังแพ็กนักแสดงรุ่นกลางอย่าง ปราโมทย์ แสงศร และ ต็อก ศุภกร กิจสุวรรณ กะมาเอาใจคอหนังรุ่นใหม่เต็มที่ ด้วยหน้าหนัง ขุนแผนสไตล์ซูเปอร์ฮีโร แต่สุดท้ายก็กลายเป็นความรับผิดชอบของผู้กำกับเมื่อภาพรวมทางการแสดงของหนังกลับออกมาพังพินาศอย่างเห็นได้ชัด ที่ออกหน้าออกตามากคือ มาริโอ เมาเร่อ ที่พยายามทุ่มเทให้กับการเล่นมุกที่บทเขียนมาแบบไม่ห่วงหล่อ แต่ด้วยจังหวะการกำกับตัดต่อที่ดูรีบ ๆ จบซีนบ้างหรือตัดฉับแบบไม่ทันตั้งตัวบ้างก็ทำให้มุกต่าง ๆ ทำงานกับคนดูได้น้อยเหลือเกิน ส่วนฟ้า ยงวรี กับหนุ่ม ฟิลิป ก็ยังไม่อาจทำให้เราหลงรักหรือมีเสน่ห์มากพอให้ติดตามตัวละครได้มากเท่าใดนัก ผิดกับ หมอริท เดอะสตาร์ ที่มาน้อยแต่บันเทิงมาก ๆ จนขโมยซีนนักแสดงอื่น ๆ ที่เล่นมาทั้งเรื่องได้อย่างไม่น่าเชื่อ ส่วน เจด แองเจลิน่า โฟรม็องโต นางเอกจากหนัง โนราห์ ปีที่แล้วก็มาในบท เหมรัศมี สีจันทน์ นักฆ่าสาวสุดเซ็กซี่ จนหนุ่ม ๆ ละสายตาไม่ได้เลยทีเดียว.

หากจะสรุปแบบให้แฟร์กับหนังแล้ว ใครอยากดูไอเดียของหนังหรืองานภาพ งานกำกับศิลป์ ก็ยังถือว่า ขุนแผนฟ้าฟื้น ทำหน้าที่ของมันได้ดีพอสมควร แต่น่าเสียดายที่บทหนังและการแสดงกลับไม่สามารถสร้างความบันเทิงระดับบิ๊กอย่างที่คาดหวังไว้ เลยกลายเป็นงานผิดฟอร์มไปอย่างน่าเสียดาย

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส