[รีวิว] ฮาร์ทบีท เสี่ยงนัก..รักมั้ยลุง – เสน่ห์พลอยมนกับพี่เคนในหนังรักพลอตเดาง่าย
Our score
4.6

ฮาร์ทบีท เสี่ยงนัก..รักมั้ยลุง

จุดเด่น

  1. พี่เคนยังมีเสน่ห์บนจอเสมอ

จุดสังเกต

  1. ถ่ายเชียงใหม่ ได้ คลีเช มากซ้ำกับหนัง-ละครเป็นล้านเรื่อง
  2. บทยังไม่ทำให้เราเอาใจช่วยพระนางได้มากพอ เพราะมัวไปเสียเวลากับฉากพาเที่ยว
  3. โฆษณาเกม Free Fire ไม่เนียนเลย
  • ความสมเหตุสมผล

    4.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    5.0

  • คุณภาพนักแสดง

    6.0

  • ความสนุกปนฮา

    4.0

  • ความคุ้มค่า

    4.0

ชัย (ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์) หนุ่มใหญ่ได้มาเข้าพักในโฮมสเตย์ของ น้ำหวาน (มนสภรณ์ ชาญเฉลิม) เด็กสาววัยรุ่นที่มีปัญหาโรคหัวใจ เขามาเชียงใหม่ครั้งนี้พร้อมรูบิกและความรู้สึกที่ยังติดค้างกับการจากไปของแฟนเก่า จน น้ำหวาน ค่อย ๆ ทลายกำแพงระหว่างวัยของเขาไปทีละน้อย แต่ติดปัญหาเดียวคือ ผู้ชายสไตล์ลุงอย่างเขามีโลกที่ต่างจากเธออย่างสิ้นเชิง แถมยังมีภาพของคนรักเก่าคอยวนเวียนมาโผล่ในความทรงจำของเขาอยู่ทุกทีที่อยู่กับน้ำหวาน สุดท้ายช่องว่างระหว่างใจจะกระชับจนช่องว่างระหว่างวัยถูกถมได้หรือไม่ต้องติดตาม. 

Play video

สนับสนุนเนื้อหาโดย Major Cineplex

ด้วยเชื่อว่าตัวหนังได้ส่วนผสมเรียกแขกแรง ๆ อย่าง พี่เคน ธีรเดช ที่ยังไง้ยังไงก็ตกสาวน้อยสาวใหญ่ด้วยหางเสียง “คะขา” จากตัวอย่างหนัง ไปจนถึงการดึงนักแสดงสาวสุดฮอต (หรือเปล่า) อย่าง พลอยมน มนสภรณ์ ที่เพิ่งตกหนุ่ม ๆ ไปในบท “น้องฝึกงาน” ใน น้อง พี่ ที่รัก แล้วถ้าไม่พอ..กลัวหนังจะขาดตัวเรียกแขกเป็นเด็กรุ่นใหม่หนังก็ยังมี ท้อป LazyLoxy แร็ปเพอร์สุดฮอตมาร่วมแสดงและขยันถอดเสื้อโชว์รอยสักไว้เรียกบรรดาสาว ๆ อีก เรียกได้ว่าทุกอย่างที่หนังมีดูจะห่างไกลจากเพลงประกอบอย่าง รู้ว่าเสี่ยง..แต่คงต้องขอลอง ยิ่งนัก แต่พอตัวอย่างหนังออกมา รวมไปถึงการได้มาดูหนังจริง คือพี่ว่า..หนังน้องเสี่ยงว่ะ.

เสี่ยงอันแรกเลย คือการคิดเอาเองว่า เทรนด์ผู้ชายสูงวัยมา แล้วจะเอาดาราทีวีสุดหล่อมาเล่นหนังรักที่พลอตซ้ำซากแบบนี้เนี่ยนะ? คือต่อให้คุณไม่ต้องดูหนังรักเป็นร้อยเรื่อง เอาแค่สุ่มหนังไทยแนวโรแมนติกในรอบ 5 ปีนี้มาดูก็พอ จะพบว่าพลอตที่เอาอายุเอย หรือหนังที่มีฉากจี๊ด ๆ นางเอกล้มตัวแล้วพระเอกรับเอย หรือจะเป็นมุกเสี่ยว ๆ (แต่แป้ก) ที่นางเอกเล่นเอย ล้วนแล้วแต่ผ่านการรีไซเคิลกันมาแบบเห็นแค่หัวซีนก็รู้แล้วว่ามันจะไปต่อยังไง ทั้งนางเอกที่เริ่มทำตัวงี่เง่ามากขึ้น พระเอกที่เริ่มเกิดอาการ “อ่ะฮึก” เวลาหันมาเจอนางเอกพอดี แล้วที่เลวร้ายที่สุดพอพระเอกบอกอายุ 40 คราวนี้หนังเล่นประเคนอาการคนแก่มาแบบเกินพอดี ทั้งกลัวความสูง กลัวความเร็ว สายตายาว ใช้สมาร์ตโฟนไม่เป็น ซึ่งถือว่าโอเวอร์จนไม่น่าเชื่อถือแล้ว การพยายามไปเล่นกับความโรแมนติกของยุค 90s อย่างการส่งโพสการ์ดกลับยิ่งทำให้หนังคลีเช่หนักยิ่งกว่าหนังไทยที่ออกฉายในช่วงปี 2520-2530 อีกนะเนี่ย

สปอยล์ ! อย่าอ่าน ถ้ายังไม่ได้ดู
ที่พอหนังมาท่านี้ก็รู้แล้วว่ามันต้องเป็นถูกใช้เพื่อให้พวกแก”ได้” กันในตอนจบ ปั่ดโถ่ว์…
WHAT THE FACT รีวิว ฮาร์ทบีท เสี่ยงนัก..รักมั้ยลุง

เคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ ใน ฮาร์ทบีท เสี่ยงนัก..รักมั้ยลุง

WHAT THE FACT รีวิว ฮาร์ทบีท เสี่ยงนัก..รักมั้ยลุง

พรอยมน มณสภรณ์ ชาญเฉลิม ใน ฮาร์ทบีท เสี่ยงนัก..รักมั้ยลุง

เสี่ยงที่สอง คือหนังยังอุตริคิดว่า เชียงใหม่ เป็นเมืองโรแมนติกอยู่อีกเหรอ ? คือ 10 กว่าปีที่แล้วเราก็มี เพื่อนสนิท ช่วยจุดเชียงใหม่ฟีเวอร์ ทำเอาผู้ชายอยากเป็นไข่ย้อยกันทั้งประเทศ (ชื่อตัวละครนะครับไม่ใช่อาการต่อมลูกหมากผิดปกติ) แล้วจากนั้นหนังหลายเรื่องก็วนเวียนกันไปใช้เชียงใหม่เป็นโลเคชั่น แต่กับ ฮาร์ทบีท นี่หนักเลย เพราะแต่ละสถานที่นี่คือ ที่เที่ยวที่หนัง ละคร ไปถ่ายกันมาทะลุหมดแล้ว แต่ถ้าจะนับว่าร้านกาแฟเปิดใหม่ หรือ ฟู้ดทรัค เป็นความแปลกใหม่ก็เอาที่พี่สะดวกเถอะนะ… แถมยิ่งหนังมีภาคบังคับให้ต้องเอาคู่พระนางไปเล่นเครื่องเล่นอันตรายก็กลายเป็นการตอกย้ำเลยว่าหนังไม่ได้สนใจว่าจะพาตัวเองไปสู่จุดขัดแย้ง หรือปมปัญหาที่เหมือนหนังรักอีกเกือบแปดหมื่นสี่พักหกร้อยเจ็ดสิบเก้าเรื่องที่ลงท่าเดียวกันหมด ต่อให้หนังจะถ่ายได้สวยแค่ไหนก็ไม่ได้นำเสนอมุมมองแปลกใหม่ของสถานที่เท่าใดนัก  ที่ซ้ำร้ายคือพอจะขายสถานที่หนังก็เลยเสียเวลาที่ตัวเองควรจะเล่าเรื่องหรือเพิ่มเหตุและผลให้การกระทำของตัวละครไปกับการพาเที่ยวของนางเอกอย่างน้ำหวาน ที่ดูเธอจะเสี้ยนการได้ออกเที่ยวนอกบ้านเหลือเกินทั้งที่แม่ก็เป็นห่วงสั่งห้ามต่าง ๆ นานา แต่ก็แปลกใจทำไมยอมให้ลูกสาวมากับคนแปลกหน้าได้วะ ฮ่าาาา.

สปอยล์ ! อย่าอ่าน ถ้ายังไม่ได้ดู
มิหนำซ้ำ ท้ายเรื่องยังยอมปล่อยให้ไปเที่ยวเวียดนามทั้งที่เพิ่งผ่านประสบการณ์ใกล้ตายมา แต่พอลูกสาวโดน ผู้ เท นางยอมให้ลูกไปเที่ยวคนเดียวเฉ้ย

อีกเสี่ยงอันนี้คือจุดที่หลายคนน่าจะเห็นตรงกันว่า “แปลกปลอม” ไม่เข้ากับเรื่องที่สุดคือ ฉากเล่นเกม Free Fire ในหนังที่มาตั้งแต่ฉากเปิดเรื่อง หรือจะเป็นกิจกรรมที่นางเอกและเพื่อนชอบทำไปจนถึงชวนให้พระเอกเล่นเกมนี้เพื่อให้หนังมีพื้นที่โฆษณา แถมหนักข้อถึงขั้นให้พี่เคนใส่เสื้อยืด Free Fire. สีขาวเหมือนฝ่ายคอสตูมลืมเตรียมเสื้อผ้าแล้วเอาเสื้อยืดสปอนเซอร์มาให้ใส่ ซึ่งพังมาก! แล้วการนำเสนอก็ไม่ได้น่าตื่นเต้นเร้าใจเพราะพอเป็นหนังงบน้อย เอฟเฟกต์ก็เลยดูปลอม ๆ ดูแล้วก็ได้แต่กุมขมับ และเราอาจต้องพิจารณาแล้วล่ะว่าเราควรเสียค่าบัตรชมภาพยนตร์อันแสนแพงเพื่อมาดูโฆษณาขายตรงแบบนี้หรือไม่? ที่ร้ายที่สุดคือต่อให้เล่นกี่คน ในภาพแฟนตาซี ก็มีแค่ พรอยมน กับพี่เคน เลยอดเห็นเลยว่า โอนีล ฐิตินันท์ คลังเพชร น้องแว่นเพื่อนนางเอกเวลาอยู่ในเกมใส่ชุดอะไร ปั่ดโถ่ว์…

WHAT THE FACT รีวิว ฮาร์ทบีท เสี่ยงนัก..รักมั้ยลุง

ท้อป LazyLoxy ใน ฮาร์ทบีท เสี่ยงนัก..รักมั้ยลุง

WHAT THE FACT รีวิว ฮาร์ทบีท เสี่ยงนัก..รักมั้ยลุง

ภาพจากหนัง ฮาร์ทบีท เสี่ยงนัก..รักมั้ยลุง

เอาล่ะมาปิดท้ายกันที่จุดที่หนังมั่นอกมั่นใจกันบ้าง นั่นคือการมีอยู่ของพี่เคน ธีรเดช ที่นอกจากละครที่ทำเอาสาว ๆ ติดกันทั่วบ้านทั้วเมืองแล้วก็มีทั้งหนังฮิตสุดขีดอย่าง รถไฟฟ้ามาหานะเธอ  (2552) งานขายฝีมืออย่าง ข้างหลังภาพ (2544) และพอหายจากจอใหญ่ไปร่วม 10 ปี ปีก่อนเขาก็เริ่มรับงานหนังอีกครั้งกับ นรก 6 เมตร งานทริลเลอร์แฟนตาซีที่แฝงความกลัวของคนอายุ 40  กำกับโดย พิง ลำพระเพลิง เจ้าพ่อหนังรักสุดแนว เราอาจเดาไม่ได้เลยว่าทำไมดาราเบอร์ใหญ่อย่าง ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ ถึงมาปรากฎในหนังรักที่เอาอายุผู้ชายเป็นจุดขายอย่าง เสี่ยงนัก..รักมั้ยลุง แบบนี้ได้ เพราะบท ชัย นี่แทบไม่ต้องพึ่งพาพลังการแสดงระดับพี่เคนเลยด้วยซ้ำ ที่สำคัญคือบทภาพยนตร์ที่ปั้นคาแรกเตอร์ให้ชัยเหมือนคนอายุ 60 ในร่างพี่เคนทั้งเรื่องความเชย ขับรถช้า ๆ ความเซื่องต่าง ๆ นานา ซึ่งเอาจริง ๆ คือคนอายุ 40 ในชีวิตจริงของเรามันดูวัยรุ่นกว่านี้เยอะป่ะวะ? ดังนั้นเหตุผลเดียวที่ตัวละคร ชัย ต้องมาสิงในร่างพี่เคนก็คงหนีไม่พ้นเหตุผลในการร่วมจอกับน้องพรอยมน มนสภรณ์ ชาญเฉลิม ในบทน้ำหวานลูกสาวเจ้าของโฮมสเตย์นี่แหละ ซึ่งเธอก็เอาตัวรอดด้วยเสน่ห์เฉพาะตัวจากใบหน้าเก๋ ๆ และเคมีที่เข้ากันกับพี่เคนทำให้เกิดโมเมนต์ชวนจิกหมอนขึ้นหลายซีนอยู่เหมือนกัน แต่กระนั้นก็เป็นบทหนังเหมือนกันที่ไม่ได้ให้ตัวละครทำอะไรมากไปกว่าทำตัวงี่เง่า เว้าวอนอยากได้ผู้ จนดูเธอ “สลิด” มากกว่าน่าสงสาร อีกอย่างคือรำคาญเสียงหัวใจเต้นของน้ำหวานมากเป็นเสียงที่เหมือนไปเอาสต็อกไลบรารีที่ละครชอบมาใช้ใส่เข้ามาเพื่อให้คนดูตื่นเต้น แต่กับหนังกลับทำให้รู้สึกรำคาญเสียมากกว่า จนบางทีถ้าเทียบกับบทน้องฝึกงานใน น้อง พี่ ที่รัก ที่เพิ่งฉายไปต้นปีเรากลับรู้สึกว่าพรอยมนในเรื่องนั้นมีเสน่ห์กว่าเรื่องนี้เยอะเลย จนน่าเสียดายว่าได้บทนำทั้งทีน่าจะได้อยู่ในหนังที่มีบทแข็งแรงกว่านี้หน่อย ส่วน ท้อป LaxyLoxy ในบทเก่งกี้ ที่บทดูจะส่งให้เป็นตัวขโมยซีนและเหมือนจะเป็นอุปสรรคความรักระหว่างน้ำหวานและลุงชัย ก็กลายเป็นสร้างความรำคาญมากกว่าจะสร้างสีสันไปเสียอีก  

เอาเป็นว่า ฮาร์ทบีท เสี่ยงนัก..รักมั้ยลุง อาจไม่ได้เหมาะสำหรับคนที่อยากดูหนังที่มีพลอตแปลกใหม่ หรือ หนังรักจี๊ด ๆ ไว้ประดับโพรไฟล์คนดูหนังโรแมนติก เก็บโควตจากบทพูดดี ๆ หรอก แต่มันเหมาะกับแฟนคลับพี่เคนที่อยากเห็นเขาบนจอใหญ่ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็นผู้ชายที่มีเสน่ห์และสามารถอยู่รอดได้ทั้งในทีวีและจอภาพยนตร์จริง ๆ ส่วน พรอยมัน และ โอนีล ก็น่าจะทำให้หนุ่ม ๆ ใจเต้นบ้างแหละ ส่วนมุกในหนังก็ขยันปล่อยทิ้งเรี่ยราดมาก เชื่อว่าอาจโดนใจคนเส้นตื้นอยู่สักมุกสองมุกนะครับ ลองไปดู.

 

WHAT THE FACT รีวิว ฮาร์ทบีท เสี่ยงนัก..รักมั้ยลุง

คลิกที่รูปเพื่อเช็ครอบ และ ซื้อตั๋ว ได้ทันที

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส