สำหรับใครที่ชื่นชอบหนังดังในอดีตอย่าง The Graduate (1967) ของผู้กำกับ Mike Nichols ผู้ล่วงลับ (Who’s Afraid of Virginia Woolf?, Postcards from the Edge, The Birdcage, Closer) ที่นำแสดงโดย Anne Bancroft และ Dustin Hoffman ที่ยังวัยหนุ่มและหน้าตาละอ่อนมาก อาจจะสะเทือนใจกับข่าวนี้เป็นพิเศษ เนื่องจาก Buck Henry ผู้เขียนบทของเรื่อง ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 89 ปีที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกาฯ

Anne Bancroft และ Dustin Hoffman

Anne Bancroft และ Dustin Hoffman ใน The Graduate (1968)

Henry ประสบความสำเร็จอย่างมากกับการเขียนบท The Graduate ร่วมกับ Calder Willingham จนเรียกได้ว่า เป็นผลงานที่โด่งดังที่สุดของเขา และทำให้ได้มีเส้นทางการทำงานเขียนบทภาพยนตร์ต่อมาอีกยาวนาน เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก The Graduate ในปี 1968  รวมถึงถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากหนังเรื่องนี้ และชนะรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของ Bafta จากเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน (ชนะ 1 เวที เข้าชิง 2 เวทีจากเรื่องนี้)

Buck Henry ร่วมแสดงในหนัง The Graduate ด้วย

Buck Henry ร่วมแสดงในหนัง The Graduate ด้วย

Henry เคยร่วมเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมร่วมกับ Warren Beatty ใน Heaven Can Wait (1978) ที่นำแสดงโดย Warren Beatty, Julie Christie, James Mason และ First Family (1980) รวมถึงเป็นนักแสดงในหนังอย่าง To Die For หนังของผู้กำกับ Gua Van Sant ที่นำแสดงโดย Nicole Kidman, Curtain Call (1998) ที่เป็นหนังรวมดาวนักแสดง เช่น James Spader, Michael Caine, Sam Shepard, Maggie Smith และ Marcia Gay Harden

Buck Henry

Buck Henry

ในหนัง Short Cuts ของผู้กำกับ Robert Altman แห่ง Gosford Park ที่เขาร่วมแสดงนั้น Henry เองเคยได้รับรางวัลพิเศษทีมนักแสดงยอดเยี่ยมของเวทีลูกโลกทองคำปี 1994 รวมในรางวัลเดียวกันถึง 38 คน (หนึ่งในนั้นคือ Robert Downey Jr, Julianne Moore, Tim Robbins, Frances McDormand) ที่หลายคน,อาจจะพอรู้จักอยู่บ้าง) ส่วนในสาขารางวัลโทรทัศน์ เขาเคยได้รับรางวัลเอมมี่ถึง 2 ครั้ง ในปี 1967 จากการเป็นผู้จัดของซีรีส์นักสืบที่โด่งดัง Get Smart (1965) ส่วนครั้งแรกนั้นจากการผลิตรายการโทรทัศน์ชื่อ That Was the Week That Was ในปี 1965 ด้วย

อ้างอิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส