[รีวิว] To All the Boys: P.S. I Still Love You เป็นไปได้ไหมที่เราจะรักใครพร้อมกันได้ 2 คน?
Our score
7.0

To All the Boys: P.S. I Still Love You

จุดเด่น

  1. นักแสดงทำได้ดีตามมาตรฐาน
  2. บทมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น จับต้องได้มากขึ้น

จุดสังเกต

  1. กระจายบทให้ตัวละครไม่ทั่วถึง
  2. ช่วงครึ่งแรกน่าเบื่อไปนิด
  • ความสมบูรณ์ของบท

    6.5

  • คุณภาพนักแสดง

    7.5

  • คุณภาพการผลิต

    7.5

  • ความสนุกน่าติดตาม

    6.5

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    7.0

ลาร่า จีน คัฟวีย์ (Lana Condor) และ ปีเตอร์ (Noah Centineo) ไม่ได้แกล้งทำเป็นแฟนกันอีกต่อไปแล้ว แต่พวกเขาได้เป็นแฟนกันจริง ๆ และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่ ลาร่า จีน มีแฟน! ประสบการณ์ทุกอย่างเป็นครั้งแรกไปหมด ทั้งจูบแรก เดตแรก และวันวาเลนไทน์ครั้งแรก! ลาร่า จีน รู้สึกว่าเธอยังมีอะไรที่ต้องเรียนรู้อีกมากจากพี่น้องและเพื่อนสาว รวมไปถึง สตอร์มมี่ (Holland Taylor) หญิงสูงวัยที่จะมาช่วย ลาร่า จีน จัดการกับความรู้สึกที่วุ่นวายและความสัมพันธ์ที่ยุ่งเหยิงขึ้นเรื่อย ๆ จากการปรากฏตัวของ จอห์น แอมโบรส แมคคลาเรน (Jordan Fisher) หนึ่งในผู้ที่ได้รับจดหมายรักสมัยเด็กของ ลาร่า จีน! จู่ ๆ โผล่มาปั่นป่วนหัวใจแบบนี้ สาวน้อยของเราจะทำอย่างไร แล้วจะเป็นไปได้ไหมที่คนเราจะสามารถตกหลุมรักคนสองคนได้พร้อมกัน?

หลังจากรอคอยกันมาเกือบ 2 ปี ก็ลงจอ Netflix เป็นที่เรียบร้อย สำหรับ To All the Boys: P.S. I Still Love You หรือในชื่อภาษาไทย แด่ชายทุกคนที่ฉันเคยรัก (ตอนนี้ก็ยังรัก) ภาคต่อของภาพยนตร์โรแมนติก-คอมเมดี้ที่ได้รับความนิยมอย่าง To All the Boys I’ve Loved Before ที่ออกฉายเมื่อปี 2018 และได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี โดยการกลับมาในครั้งนี้ เป็นการเดินเรื่องต่อจากภาคที่แล้ว เราจึงแนะนำให้คุณดูภาคแรกก่อนที่จะดูภาคนี้นะคะ (ใครไม่ดูมาก่อน อาจจะมีงง ๆ กับบางจุดในเรื่องได้)

เนื้อเรื่องเปิดมาในช่วงที่ ลาร่า จีน กำลัง ‘เห่อ’ กับการมีแฟนคนแรกและตื่นเต้นไปกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่จะได้ทำเป็นครั้งแรก เช่น เดตแรก จูบแรก และวันวาเลนไทน์ครั้งแรกที่มีแฟน! ถ้าใครที่เคยผ่านประสบการณ์แบบนี้มาก็อาจจะกระตุ้นความทรงจำให้นึกถึงวันวานในวัยหวาน แต่ถ้าคุณไม่เคยมีแฟนมาก่อน ช่วงนี้ก็เป็นฉากฟิน ๆ ให้กุ๊กกิ๊กหัวใจ แต่สำหรับเราแล้วช่วงแรกของหนังค่อนข้างน่าเบื่อ อาจจะเป็นคำติที่แรงไปสำหรับหนังรักวัยรุ่น แต่ด้วยมาตรฐานของภาคแรกที่ทำไว้อย่างดีและชวนติดตามทุกนาที เราจึงคาดหวังอะไรที่มากกว่านี้

To All the Boys: P.S. I Still Love You

Netflix / Bettina Strauss

ความสัมพันธ์ของ ลาร่า จีน และ ปีเตอร์ เริ่มต้นด้วยความหวานชื่นและดูเหมือนเทพนิยายที่สาวน้อยตกยากได้ตกหลุมรักกับเจ้าชายรูปงาม แต่ระหว่างทางล้วนเต็มไปด้วยความเคลือบแคลงใจของฝ่ายหญิงที่เฝ้าสงสัยว่า เธอดีพอหรือไม่ ที่จะได้เป็นแฟนกับหนุ่มสุดฮอตประจำโรงเรียน รวมไปถึงความโชกโชนของ ปีเตอร์ ที่เคยมีแฟนมาแล้ว ผิดกับ ลาร่า จีน ที่เขาคือแฟนคนแรก เธอจึงมักเปรียบเทียบตัวเองกับ เจ็น (Emilija Baranac) แฟนเก่าของ ปีเตอร์ และอดีตเพื่อนสนิทของเธอ อาจจะดูยืดเยื้อและน่ารำคาญไปบ้าง แต่นี่ก็คือความเป็นมนุษย์ที่ถูกใส่ความมาในหนังเรื่องนี้ ทำให้เรารู้สึกว่านี่คือหนังรักที่มีความจริงจังมากขึ้น ดรามามากขึ้น แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นตึงเครียด

To All the Boys: P.S. I Still Love You

Netflix / Bettina Strauss

จุดที่ทำให้เรารู้สึกว่าหนังเรื่องนี้น่าติดตามจริง ๆ คือหลังจากการปรากฏของตัวของ จอห์น แอมโบรส แมคคลาเรน หนึ่งในผู้ที่ได้รับจดหมายรักสมัยเด็กของ ลาร่า จีน ซึ่งทั้งคู่ได้เลือกทำกิจกรรมอาสาที่บ้านพักคนชราที่เดียวกันโดยบังเอิญ ทำให้ทั้งคู่ได้มาใกล้ชิดกันเป็นครั้งแรกหลังจากที่ได้รับจดหมาย สภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกนี้ ส่งผลให้เราใจเต้นไม่เป็นจังหวะและร่วมลุ้นไปกับตัวละครว่า หนุ่มคนไหนจะได้ลงเอยกับสาวน้อย ลาร่า จีน ซึ่งเราขอบอกเลยว่า ไม่สามารถคาดเดาได้จนจบเรื่องเลยทีเดียว

To All the Boys: P.S. I Still Love You

Netflix / Bettina Strauss

To All the Boys: P.S. I Still Love You กลับมาพร้อมกับนักแสดงชุดเดิมจากภาคที่แล้ว แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายว่าไม่ค่อยได้เห็นหน้าเห็นตากันมากนัก เนื่องจากเนื้อเรื่องมุ่งประเด็นไปที่ตัวละครหลัก 3 คน อย่าง ลาร่า จีน, ปีเตอร์ และจอห์น แอมโบรส การกระจายบทไปที่ตัวละครอื่น ๆ ต้องเรียกได้ว่านับครั้งได้ เรียกง่าย ๆ ว่าจะโผล่มาก็ต่อเมื่อต้องมาส่งบทให้ตัวละครหลักเท่านั้น แม้ว่าจุดนี้จะไม่ได้ส่งผลต่อบท แต่เราคิดว่าก็ทำให้เนื้อเรื่องขาดสีสันไปไม่ใช่น้อย โดยเรารู้สึกเสียดายบทของ สตอร์มมี่ ที่แสดงโดย Holland Taylor (All My Children (1970), The Truman Show (1998), Legally Blonde (2001), Two and a Half Men (2003)) หญิงสูงวัยที่พักอยู่ในบ้านพักคนชราที่ ลาร่า จีน และ จอห์น แอมโบรส ทำกิจกรรมอาสา เธอมักจะให้คำแนะนำและคอยช่วยเหลือ ลาร่า จีน ด้านปัญหาความรักอยู่เสมอ และด้วยความสามารถรวมถึงผลงานในอดีตของ Holland Taylor เราคาดหวังบทที่มีเนื้อหามากกว่านี้ แต่เราก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าทุกครั้งที่ สตอร์มมี่ ปรากฏตัว เราให้ความสนใจเธอมากกว่าตัว ลาร่า จีน เองเสียอีก ช่างเป็นนักแสดงที่มีเสน่ห์เสียจริง ๆ

สำหรับ Lana Condor และ Noah Centineo ก็ต้องบอกว่าแสดงได้ดีตามมาตรฐาน ฝีมือไม่ได้ตก ออร่าไม่ได้หาย แค่บทส่งมาให้เท่านี้ แต่สำหรับนักแสดงที่บทส่งจริง ๆ คือ Jordan Fisher ที่รับบท จอห์น แอมโบรส แมคคลาเรน เรารู้สึกว่าเขาเป็นธรรมชาติมาก ๆ ดูเป็นหนุ่มเนิร์ดจิตใจดีที่มาพร้อมรอยยิ้มทรงเสน่ห์และพร้อมช่วยเหลือทุกคน นี่มันโพรไฟล์ของเฟรนด์โซนชัด ๆ !! แต่จะใช่แบบนั้นจริง ๆ หรือเปล่า เราขอแนะนำให้ไปดูในหนังกันเองนะคะ

อีกหนึ่งจุดที่เราขอชื่นชมทีมเขียนบทอย่าง Sofia Alvarez และ J. Mills Goodloe เป็นพิเศษ คือความเป็นเนื้อเป็นหนังของมนุษย์ในด้านความรู้สึกและความซับซ้อนของความสัมพันธ์ เพราะบางครั้งในโลกของความเป็นจริง เราก็ไม่สามารถอธิบายความรู้สึกเป็นเหตุผลได้ว่าทำไมเราถึงเลือกคน ๆ นี้ เพราะบางครั้งคนหนึ่งก็เป็นดั่งความฝันที่เราถวิลหา แต่อีกคนคือความจริงที่คอยปลอมประโลมเราในโลกอันโหดร้าย ท้ายที่สุดแล้วการเดินบนความจริงอาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่การเดินตามความฝันก็ไม่ได้แปลว่าผิดเสมอไป

สรุปแล้ว To All the Boys: P.S. I Still Love You ไม่ได้เป็นหนังโรมแมนติกคอมเมดี้ที่แย่ แต่ก็ต้องยอมรับว่าภาคแรกนั้นดีกว่า ใครที่คาดหวังอะไรไว้ก็อาจจะต้องเผื่อใจบ้างนะคะ

Play video

To All the Boys: P.S. I Still Love You สามารถรับชมทาง Netflix ได้แล้ววันนี้ คลิกที่นี่

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส