[รีวิว] Little Miss Period เซย์ริจัง น้องเมนส์เพื่อนรัก: กระบอกเสียงชั้นดีที่ทำให้หนุ่ม ๆ เข้าใจผู้หญิงในวันแดงเดือด
Our score
8.3

Little Miss Period เซย์ริจัง น้องเมนส์เพื่อนรัก

จุดเด่น

  1. เล่าเรื่องสนุก เรียบง่าย กระชับ
  2. แคสนักแสดง สวย หล่อ งานดี ดูเพลินทั้งเรื่อง
  3. สอดแทรกจังหวะชวนฮาได้ทั้งเรื่อง

จุดสังเกต

  1. มิติตัวละครแบนไปนิด
  • ความสมบูรณ์ของบท

    7.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • คุณภาพการผลิต

    8.0

  • ความสนุก

    8.5

  • คุ้มค่าคุ้มเวลา

    9.0

หลายครั้งที่หนังญี่ปุ่นชอบหยิบจับประเด็นเล็ก ๆ น้อย ๆ ใกล้ตัวมา ‘เล่นใหญ่’ จนเมสเซจเล็ก ๆ นั้นมันมีความน่าสนใจขึ้นมาได้ เช่นเดียวกับ Little Miss Period หรือ ‘น้องเมนส์เพื่อนรัก’ หนังที่กลายเป็นไวรัลในญี่ปุ่นโดยเฉพาะการพูดถึงเรื่องเขิน ๆ อย่างประจำเดือนออกมาให้ impact ต่อยอดจนห้างดังอย่างไดมารู ออกนโยบายติดสัญลักษณ์ ‘เซย์ริจัง’ หรือ น้องเมนส์ ที่เสื้อของพนักงานให้ลูกค้าหรือเพื่อนร่วมงานเข้าใจผู้หญิงที่กำลังอยู่ในช่วงแดงเดือดมากขึ้น

‘Little Miss Peiod เซย์ริจัง น้องเมนส์เพื่อนรัก’ เดิมเป็นมังงะที่ดังในโลกออนไลน์ในปี 2017 ก่อนจะถูกแปลงมาเป็นภาพยนตร์ Live-action ซึ่งเล่าเรื่องของ ‘น้องเมนส์’ ผ่าน 3 สาวคือ “อาโอโกะ” (ฟูมิ นิไคโด) บรรณาธิการสาวในสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งที่ต้องทำหน้าที่ส่งต้นฉบับให้ทันก่อนเดดไลน์, “ฮิคารุ” (ริซากิ มัตสึคาเสะ) เด็กสาว ม.ปลาย ที่กำลังอินเลิฟกับเพื่อนชายช่วงระหว่างเตรียมสอบ และ “ริโฮะ” (ซาอิริ อิโตะ) พนักงานทำความสะอาดที่มีพรสวรรค์การเป็นนักเขียนซึ่งบังเอิญตกหลุมรักหนุ่มในสำนักพิมพ์เดียวกับ อาโอโกะ โดยพวกเธอต้องเผชิญกับประจำเดือนที่มาในรูปของมาสคอตสีชมพูตัวใหญ่ซึ่งมีชื่อว่า “เซย์ริจัง” และต้องแบกมันไปใช้ชีวิตประจำวันด้วย

ตัวหนังเลือกตัดสลับเล่าเรื่องของแต่ละตัวละคร ประกอบกับการแคสต์นักแสดงที่ค่อนข้างดีงาม ทุกคนมีคาแร็กเตอร์ที่โดดเด่นสมวัยและมีอินเนอร์ของตัวละครนั้นให้เชื่อ ตัวละครหลักมีพัฒนาการที่เปลี่ยนไปทั้งในแง่ของมุมมองชีวิตและมุมมองที่มีต่อน้องเมนส์ แล้วมีจังหวะสอดแทรกมุกตลกแบบนิ่งหน้าตายที่เรียกเสียงฮาได้ตลอด และที่เพิ่มเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้คือ การขายความจิ้นนี่แหละ! ทำให้ตัวหนังไม่น่าเบื่อเลย แถมเมสเซจหลักเรื่องของการทำให้คนดูได้เข้าใจความรู้สึกของผู้หญิงที่เป็นเมนส์นั้นก็ปังมาก หนังรู้จักหยิบยกเปรียบเทียบ เปรียบเปรยให้เห็นภาพ ชนิดเคี้ยวมาให้ย่อยง่ายที่สุด มีทั้งเซย์ริจังเวอร์ชันตัวเล็กตัวใหญ่ ให้รู้ว่าช่วงไหนใครกำลังเจอกับวันมามากมาน้อย รวมทั้ง ‘ครั้งแรก’ แตกวัยสาว ที่ไม่รู้จะรับมืออย่างไร ในฐานะผู้ชายคนหนึ่งที่ดูหนังเรื่องนี้ บอกได้เลยว่าหนังทำให้เรารู้สึกเห็นใจผู้หญิงมากขึ้น ชอบมากกับวิธีนำเสนอเรื่องหนัก ๆ ให้ดูซอฟต์และเข้าใจได้ทันที โดยเฉพาะนอกเหนือจาก ‘น้องเมนส์’ แล้วยังมีมาสคอต ‘น้องยังซิง’ ไว้แทนพรหมจรรย์ของตัวละคร และมาสคอต ‘น้องเซ็กซ์ไดรฟ์ ‘ ที่แทนความต้องการทางเพศของฝ่ายชาย คือพอไอ้เจ้าสองตัวนี้โผล่ออกมาเนี่ย เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่ฮาเลย แถมเจอซับเกรียน ๆ ฮา ๆ ของเพจ ‘ซับจริงจัง’ ที่มาแปลซับให้หนังเรื่องนี้แล้วบอกเลย บันเทิงขั้นสุด

‘เซย์ริจัง’ ไม่ได้เป็นเหมือนภาระที่น่าหนักใจของคุณผู้หญิงเท่านั้น แต่ในหนังเรื่องนี้มันยังทำหน้าที่เป็นเหมือนเพื่อนให้คำปรึกษาในการเติบโตและใช้ชีวิตและพร้อมจะอยู่ข้าง ๆ อีกด้วย แม้จะถูกมองว่าเป็นหนังที่โฟกัสเรื่องการเป็นกระบอกเสียง แต่หนังก็ทำได้ครบเครื่องดี ไม่ว่าจะเป็นการสอดแทรกมุกตลกและพาร์ตดราม่าและ coming of age ของตัวละครในแต่ละช่วงวัย เรียกว่าเป็นหนังที่ดีในตัวของมันเองและยังเป็นงาน commercial ที่ยอดเยี่ยม ภายใต้กรอบเวลาที่กระชับ ดูง่ายและฟีลกู้ด เปรียบเสมือนเป็นวิชาเพศศึกษาชั้นดีของท่านชาย พ่วงกับกรขายแคสต์นักแสดงที่ทำให้หนังเรื่องนี้มีภาพจำได้ง่าย ๆ และสุดท้ายคือมันส่งเมสเซจที่ทรงพลังในการสอนให้คนเราเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตร่วมกับสิ่งที่เราไม่ถูกใจ ซึ่งภายใต้ความไม่ถูกใจและสิ่งที่เราคิดว่าไม่ดีนั้น มันก็ยังมีมุมดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการเติบโตของมนุษย์คนหนึ่งเช่นกัน

 

 

Play video

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส