ไม่น่าเชื่อว่าภายในค่ำคืนเดียว คอหนังจะเสียรอบฉายทั่วโลกของหนังฟอร์มยักษ์เกือบทั้งหมดที่เข้าฉายช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม หลังจาก A Quite Place Part II และ Fast & Furious 9 ประกาศเลื่อนฉายออกมาก่อน ที่ตามมาอีก 2 เรื่องเช้านี้ (ตามเวลาในประเทศไทย) คือหนัง Disney Live Action ที่เป็นความหวังของหมู่บ้านอย่าง Mulan ที่เปิดฉายรอบปฐมทัศน์ที่สหรัฐฯ ไปแล้ว ได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์และได้รับการคาดการณ์ว่า จะเปิดฉายสุดสัปดาห์สามวันแรกที่ระดับ 80-100 ล้านเหรียญฯ เลยทีเดียว

ส่วนอีกเรื่องที่ซวยกว่าคือ The New Mutants หนังสยองขวัญ X-Men ที่ตกค้างมาจากค่าย Fox ก็รวมกับ Disney ที่เลื่อนฉายมาแล้วหลายรอบตลอด 2 ปี และก็ต้องถูกเลื่อนต่อไปอีกครั้ง ตอนนี้เหลือลุ้นอยู่เรื่องเดียวว่า Black Widow ยังจะเข้าฉายตามกำหนดเดิมหรือไม่

Mulan ที่จะออกฉายฝ่าวิกฤติไวรัส Covid-19 อย่างไม่กลัวเกรง

Mulan ที่สุดท้ายก็พ่ายแพ้ยอมเลื่อนวันฉาย

ภาพเคาน์เตอร์ขายตั๋ว Mulan ในจีนซึ่งยังคงขึ้นแบนเนอร์ฉายตามเดิม ขณะที่พนักงานสวมหน้ากากอนามัย (ภาพจาก nbcnews.com)

ภาพเคาน์เตอร์ขายตั๋ว Mulan ในจีนซึ่งยังคงขึ้นแบนเนอร์ฉายตามเดิม ขณะที่พนักงานสวมหน้ากากอนามัย (ภาพจาก nbcnews.com)

กำหนดฉายใหม่ของ Mulan นั้นยังไม่มีประกาศออกมา ซึ่งเป็นที่คาดหมายได้ว่าจะเลื่อนฉายทั้งโลก หลังไม่สามารถเข้าฉายในจีนได้เนื่องจากโรงหนังทั้ง 70,000 โรงยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ แม้ว่าประเทศจีนจะออกมาแถลงข่าวว่า จุดวิกฤตที่สุดของการแพร่ระบาด Covid-19 ในจีนจะผ่านพ้นไปแล้วก็ตาม ซึ่งในทีนี้ Disney ที่ประกาศปิดสวนสนุกธีมพาร์คที่รัฐฟลอริดา รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ และที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสแล้วด้วย ก็เลยประกาศเลื่อนฉายหนังที่ได้มาจากการควบรวมค่าย Fox อย่าง The New Mutants และหนัง Antlers ที่อำนวยการสร้างโดยผู้กำกับมือรางวัลออสการ์ Guillermo del Toro ทั้ง 3 เรื่องยังไม่มีกำหนดฉายใหม่ในตอนนี้ แต่คาดว่าคงจะไม่เลื่อนยาวข้ามปีเหมือนกับ Fast & Furious 9 

The New Mutants

สำหรับหนัง The New Mutants นั้นต้องย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนที่ค่าย Fox พยายามจะหารสชาติแปลกใหม่ให้กับหนังมนุษย์กลายพันธุ์ที่เริ่มซ้ำซากจำเจ X-Men: Apocalypse ทำรายได้น้อยลงอย่างน่าใจหาย (และกำไรไม่น่าจะจ่ายค่าตัวนักแสดงแพง ๆ ที่มารวมตัวกันอยู่ในเรื่องได้พอ) ค่ายจึงผุดไอเดียสร้างหนังสยองขวัญทุนต่ำ แต่หวังกำไรสูง ปนกลิ่น Coming of Age โดยใช้นักแสดงที่ยังไม่ดังมากนัก กำกับโดยผู้กำกับ Josh Boone จาก The Fault in Our Stars ซึ่งเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังอย่าง The Breakfast Club

ซึ่งดราม่าภายในกองถ่ายก็เริ่มงอก เมื่อก่อนหน้านี้มีข่าวว่าหนังต้องถ่ายซ่อม เพราะค่าย Fox จะไม่เห็นด้วยกับแนวทางการให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังสยองขวัญแบบสุดขั้วไปเลยของผู้กำกับสักเท่าไหร่ จนค่ายหนังและผู้อำนวยการสร้างลงมาปรับทิศทางหนังให้เบาลงและพร้อมจะขายได้ในเรต PG-13 ไม่ใช่เรต R ซึ่งต่างจากที่ Josh Boone อยากทำและนำโพรเจกต์เข้าไปเสนอแต่แรก แต่หลังจากมาอยู่ในการบริหารของ Disney หนังก็กลับไปได้เรต R ตามเดิมอย่างที่ตั้งใจ กำหนดฉายใหม่ที่จะมีออกมาจากนี้จะเป็นกำหนดฉายใหม่รอบที่ 5 จากรอบแรก 13 เมษายน 2018, 22 กุมภาพันธ์ และ 2 สิงหาคม 2019 และล่าสุดคือ 3 เมษายน 2020 ที่ถูกเลื่อนออกไปอีกครั้งนี้

ทีมนักแสดงวัยรุ่นจากซีรีส์ดังหลายเรื่อง มานำแสดงใน The New Mutants

ทีมนักแสดงวัยรุ่นจากซีรีส์ดังหลายเรื่อง มานำแสดงใน The New Mutants

ผู้กำกับหนัง Mulan อย่าง Niki Carlo ก็ออกมาทวิตข้อความที่รอคอหนังที่เกือบจะได้ฉายอยู่แล้วในเวลาไม่ถึงอีก 2 สัปดาห์ว่า “เราตื่นเต้นอยากฉายหนังเรื่องนี้ให้คนทั้งโลกดูมาก แต่ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปและเรากำลังเผชิญร่วมกันอยู่ เราจำเป็นต้องเลื่อนการฉายทั่วโลกของ Mulan ออกไป เพื่อส่งกำลังใจให้กับผู้กำลังร่วมต่อสู้กับโรคนี้อยู่ทั่วทั้งโลก และฉันก็หวังว่าหัวใจนักสู้ของมู่หลาน จะเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของผู้ที่กำลังต่อสู้เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นอยู่จากสถานการณ์นี้ค่ะ”

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส