ฮอลลีวูดโดยเฉพาะค่ายหนังหรือใครที่ติดตามอันดับหนังทำเงินบนตาราง Box Office คงจะคิดถึงปีที่แล้วเป็นพิเศษ เพราะในสัปดาห์หน้าของปีที่แล้วที่หนัง Avengers: Endgame (2019) เข้าถล่มทำรายได้อย่างเป็นประวัติการณ์ ต่างจากปีนี้ที่โรงหนังในสหรัฐฯ ปิดมาเป็นเดือนและยังไม่มีทีท่าว่าหนังฟอร์มยักษ์หรือหนังประจำช่วงซัมเมอร์ที่เป็นหนังบันเทิงจัดหนักจะได้เข้าฉายกันเมื่อไร รายงานข่าวของสื่อต่างประเทศช่วงนี้จึงมีการรายงานเกี่ยวกับรายได้หรือกำไรที่หนังเมื่อปีก่อนทำไว้ออกมาเรื่อย ๆ

ฉากต่อสู้ประจัญบานในตอนสุดท้ายของ Avengers: Endgame

Avengers: Endgame (2019) ครองสถิติสูงสุดในทุก ๆ ด้าน

มีรายงานจากสื่อ Deadline รายงานข้อมูลกำไรสุทธิหรือกำไรเพียว ๆ  ที่นำรายได้ของหนังมาหักลบจากทุนสร้าง ค่าใช้จ่ายในการตลาดเพื่อใช้โปรโมตหนัง และแบ่งเงินรายได้กับโรงหนังแล้ว ผลปรากฏว่าหนัง Avengers: Endgame ที่ทำสถิติกวาดรายรับรวมทั่วโลกสูงสุดของปีที่แล้วและตลอดกาลไปที่ 2,790 ล้านเหรียญฯ คือหนังที่สร้างกำไรสูงสุดของปีที่แล้วมากถึงเกือบ 900 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณ 29,196 ล้านบาท (จากทุนสร้าง 356 ล้านเหรียญฯ)

ปีนี้คอหนังเหลือเกิน เทียบกับปีที่แล้วในช่วงนี้ที่ Avengers: Endgame เข้าฉาย

ปีนี้คอหนังเหงาเหลือเกิน เทียบกับปีที่แล้วในช่วงนี้ที่ Avengers: Endgame เข้าฉาย

ในรายงานยังบอกด้วย รายได้ทั่วโลกในสุดสัปดาห์แรกก็ทำให้หนังคืนทุน 511 ล้านเหรียญฯ ที่เป็นทุนสร้างหนังกับค่าการตลาดทันที เพราะหนังกวาดไปถึง 1,200 ล้านเหรียญฯ ถือเป็นสิ่งที่ “เกินคาด” ก็เพราะว่าในทีแรกนักวิเคราะห์ตารางหนังทำเงินได้ประเมินไว้ว่า หนังไม่น่าจะทำกำไรต่างงจากภาค Infinity War ที่ทำกำไรสุทธิไว้ 600-650 ล้านเหรียญฯ มากนัก เพราะ Endgame นั้นเป็นหนังที่ยาวมากและยาวกว่า Infinity War ถึงครึ่งชั่วโมง ส่งผลกระทบต่อรอบหน้าที่จะทำจำนวนรอบฉายไม่ได้เยอะตามปกติ (เทียบกับหนังทั่วไปที่มีความยาวเฉลี่ย 2 ชั่วโมง)

ป๋า Robert Downey Jr. ทำรายได้จากหนัง Endgame คนเดียวไปทั้งสิ้น 75 ล้านเหรียญฯ

เมื่อทำกำไรได้ขนาดนี้ค่าย Disney ก็เลยขอตบรางวัลให้อย่างงามกับนักแสดงหลาย ๆ คน โดยนักแสดงที่ได้โบนัสเพิ่มไปมากที่สุดจากหนังเรื่องนี้คงไม่พ้นป๋า Robert Downey Jr. ซึ่งได้ค่าตัวล่วงหน้าไปแล้วเหนาะ ๆ ที่ 20 ล้านเหรียญฯ จากการรับบทไอรอนแมนเป็นครั้งสุดท้าย และก็ยังได้โบนัสจากกำไรสุทธิจากรอบนี้ไปอีกราว 55 ล้านเหรียญฯ (เป็นที่มาของสถิตินักแสดงที่ได้รับเงินค่าตัวจากหนัง 1 เรื่องสูงสุดตลอดกาลที่ 75 ล้านเหรียญฯ หรือราว 2,432 ล้านบาท ที่เคยมีรายงานข่าวไปก่อนหน้านี้) ส่วนนักแสดงคนอื่น ๆ อย่าง Chris Evans, Scarlett Johansson, Chris Hemsworth, Mark Ruffalo, Jeremy Renner และ Josh Brolin ที่ไม่มีการเปิดเผยโบนัสแบบแยกเดี่ยว ก็ได้โบนัสรวมกันไปราว 175 ล้านเหรียญฯ มากกว่าที่ได้จากภาค Infinity War ที่ได้รวมกันราว 140 ล้านเหรียญฯ

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส