หนึ่งในบทบาทระดับไอคอนของแฮร์ริสัน ฟอร์ด ที่เป็นที่รักของคอหนังทั่วโลก นอกเหนือจากบท ฮาน โซโล แล้ว ก็คือ อินเดีย นา โจนส์ นี่ล่ะ ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยชาญเรื่องวัตถุโบราณและโบราณสถานผู้รักการผจญภัย ซึ่งเป็นผลงานสร้างสรรค์จาก 2 ผู้ยิ่งใหญ่แห่งโลกภาพยนตร์ จอจ์จ ลูคัส ในฐานะผู้เขียนบทและ สตีเวน สปิลเบิร์ก ในฐานะผู้กำกับ จึงไม่แปลกที่ อินเดียนา โจนส์ จะประสบความสำเร็จตั้งแต่ภาคแรกในปี 1981 และสานต่อตำนานมาจนถึงภาค 4 แล้ว แล้วยังมีเวอร์ชันทีวีซีรีส์อีกหลายครั้ง

เนื่องจากเป็นตัวละครระดับตำนาน ที่อยู่ในจิตใจคนทั่วโลก แล้ววันนี้ แฮร์ริสัน ฟอร์ด ก็อายุ 78 ปีแล้ว และกำลังสานต่อตำนานอินเดียนา โจนส์ ในภาคที่ 5 ที่อยู่ในขั้นตอนเตรียมการสร้างอยู่ขณะนี้ ก็ทำให้แฟน ๆ อดคิดไม่ได้ว่า ภาค 5 นี่น่าจะเป็นภาคปิดตำนานการผจญภัยของอินเดียนา โจนส์ ในภาพลักษณ์ของ แฮร์ริสัน ฟอร์ด แล้วล่ะ ก็ไม่น่าจะเป็นการผิด ถ้าจะลองจินตนาการดูว่า แล้วใครหนอที่เหมาะสมจะมาสวมหมวกปีกกว้าง แล้วควงแส้อันเป็นเอกลักษณ์นี้เป็นคนต่อไป ด้วยเทคโนโลยี Deepfaked โปรแกรมอัจฉริยะที่สามารถแทนหน้าใครก็ได้ลงไปในคลิปได้อย่างแนบเนียนสุด ๆ นาย Shamook ยูทูบเบอร์รายหนึ่งลองเอาหน้าของ คริส แพรตต์ พระเอกจากแฟรนไชส์ Guardians of the Galaxy และ Jurassic World ใส่แทนหน้าแฮร์ริสัน ฟอร์ด ลงไปในคลิปความยาว 2 นาที ที่รวมฉากเด่น ๆ จาก อินเดียนา โจนส์ ทั้ง 4 ภาค แล้วอัปลง Youtube ซึ่งใครดูแล้วก็รู้สึกว่าน่าประทับใจไปตาม ๆ กัน ว่าเมื่อ คริส แพรตต์ ในภาพลักษณ์ของ อินเดียนา โจนส์ ก็ดูเข้าท่าเหมือนกันนะ

 

Play video

พอโพสต์ไปได้ไม่นาน ก็มีแฟนหนังมือไว กดแท็ก คริส แพรตต์ ให้มาดูคลิปนี้ทันที พอ คริส แพรตต์ ได้เห็นก็แสดงความรู้สึกของเขาผ่านทวิตเตอร์ ด้วยถ้อยคำที่น่ารักและถ่อมตัว
“ไม่มีอะไรที่จะเทียบเท่าต้นฉบับได้หรอก แต่ว่าแหม จะว่าไปมันก็ดูเข้าท่าดีนะ”

อินเดียนา โจนส์ เป็นคาแร็กเตอร์ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก มีผู้คนทั่วโลกรักใคร่ชื่นชม และอยู่คู่กับฮอลลีวู้ดมาแล้วเกือบ 40 ปี ไม่ว่าใครที่ไปแตะต้องคาแร็กเตอร์ที่ยิ่งใหญ่ระดับนี้ ด้วยการเสนอไอเดียให้รีบูต ย่อมเป็นการเสี่ยงต่อเสียงต่อต้านจากทุกมุมโลกเป็นการแน่นอนอยู่แล้ว แม้ว่านี่จะเป็นเรื่องทำเล่น ๆ ก็ตาม แต่ก็มีแฟน ๆ ของ คริส แพรตต์ ออกตัวว่าขออยู่ข้างคริส แพรตต์

“แน่นอนอยู่แล้วว่าคุณเหมาะสมกับบทนี้มาก เราเชื่อมั่นในตัวคุณ”

“ใช่ครับ ผมเห็นด้วย ถ้ามีใครที่มันโง่พอจะที่คิดจะรีบูตอินเดียนา โจนส์ ผมกว่าคุณเหมาะสมที่สุดแล้วในบทนี้”

ก็จริงที่อยากแฟนหนังรายนี้กล่าว ยังไม่มีใครโง่พอที่จะเสนอไอเดียรีบูต อินเดียนา โจนส์ และแฮร์ริสัน ฟอร์ด เองก็ยังไม่ได้วางมือจากบทนี้ ตอนนี้เราก็รอดู แฮร์ริสัน ฟอร์ด กลับมาในบทบาท อินเดียนา โจนส์ กันอีกสักรอบก่อน ตอนนี้โพรเจกต์ภาค 5 ก็ยังประสบปัญหาในขั้นตอนเตรียมการสร้าง ด้วยผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 เช่นเดียวกับทุกโพรเจกต์ ข่าวล่าสุดจากโพรเจกต์นี้ก็คือ สตีเวน สปิลเบิร์ก ขอไม่รับหน้าที่ผู้กำกับ ยังไม่มีการประกาศเป็นทางการว่าใครจะมาทำหน้าที่แทน แต่มีข่าวลือว่าน่าจะเป็น เจมส์ แมนโกลด์ ผู้กำกับที่ได้เสียงชื่นชมมาอย่างดีจากผลงาน 2 เรื่องหลัง Ford v Ferrari และ Logan

 

อ้างอิง