[รีวิว] The Croods A New Age เดอะครู้ดส์ 2 ตะลุยโลกใบใหม่ – รักโลกาภิวัฒน์

Release Date

26/11/2020

The Croods A New Age /ค่าย UIP Thailand/ความยาว 95 นาที

ผู้กำกับ : โจเอล ครอว์ฟอร์ด / ให้เสียงพากย์ : นิโคลัส เคจ ไรอัน เรย์โนลด์ เอมม่า สโตน

[รีวิว] The Croods A New Age เดอะครู้ดส์ 2 ตะลุยโลกใบใหม่ – รักโลกาภิวัฒน์
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. บทหนังยังให้ความสำคัญกับประเด็นครอบครัวต่อจากภาคแรก
  2. พูดถึงประเด็นขัดแย้งระหว่างเผ่าพันธุ์ที่สะท้อนการเมืองในปัจจุบันได้เห็นภาพ

จุดสังเกต

  • ความลงตัวของบทภาพยนตร์

    7.5

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพทีมพากย์

    8.5

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    8.0

  • ความคุ้มค่าบัตรชมภาพยนตร์

    8.0

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

ย้อนไปปี 2013 ค่ายแอนิเมชันอย่าง Dreamworks ได้ปล่อยผลงานอย่าง The Croods แอนิเมชันที่จับไอเดียการสร้างคาแรกเตอร์ของมนุษย์ยุคดึกดำบรรพ์มาเล่าในมุมมองของครอบครัวที่ทั้งชีวิตคุ้นเคยแต่กับการอยู่ในถ้ำจนได้ชื่อว่าเป็นมนุษย์ถ้ำกระทั่งได้พบการเปลี่ยนแปลงหลังคนแปลกหน้าก้าวเข้ามาในครอบครัวของเขาและโลกที่กำลังเกิดปรากฎการณ์แผ่นดินแยกตัว แม้หนังจะไม่ได้ประสบความสำเร็จระดับปรากฎการณ์แต่ด้วยความดีงามของหนังก็ทำให้มันมีภาคต่อออกมาในวันนี้

หลังฝ่าอุปสรรคทั้งโลกแยกและรักแรกของลูกสาวครอบครัวครู้ดส์อดีตชาวถ้ำก็ได้เวลาออกเดินทางไปตามหาดินแดนแห่งวันพรุ่งนี้จนได้พบกับเผ่าเบตเทอร์แมนที่มี โฮป (พากย์โดย เลสลี มานน์) คุณแม่หัวสูง ฟิล (พากย์โดย ปีเตอร์ ดิงก์เลดจ์) และดอว์น (พากย์โดยเคลลี มารี ทราน) ซึ่งแม้ภายนอกจะดูเป็นเจ้าบ้านที่ต้อนรับขับสู้ครอบครัวครู้ดส์อย่างดีแต่ความจริงพวกเขาหวังจับคู่ กาย (พากย์โดย ไรอัน เรย์โนลด์) หวานใจของอีฟ (เอ็มมา สโตน) และในขณะที่พวกเขากำลังหลงระเริงกับบ้านเมืองภัยร้ายจากนอกกำแพงก็กำลังคืบคลานมาสู่พวกเขาทั้ง 2 ครอบครัว

WHAT THE FACT รีวิว The Croods A New Age
WHAT THE FACT รีวิว The Croods A New Age

สำหรับหนังภาคนี้มีการเปลี่ยนตัวทีมงานกำกับและเขียนบทใหม่โดย คริส แซนเดอร์ส์ และ เคิร์ก โดมิกโก ผู้กำกับที่ปั้นหนังภาคแรกมาอยู่ทีมโปรดิวเซอร์และให้ไอเดียของเรื่องราว และสำหรับหนังภายใต้การกำกับของโจเอล ครอว์ฟอร์ดที่มาประเดิมแอนิเมชันขนาดยาวครั้งแรกก็ทำให้สเกลงานของ The Croods คราวนี้ดูใหญ่โตขึ้นและมีความหลากหลายตามผลงานของเขาที่ผ่านแอนิเมชันหลากแนวหลายค่ายมาก ๆ ทำให้หลายฉากการผจญภัยของหนังดูน่าตื่นตาตื่นใจและเต็มไปด้วยสีสันแปลกตาซึ่งตรงนี้ถือว่าครอว์ฟอร์ดมารับหน้าที่กำกับหนังภาคต่อเรื่องนี้ได้อย่างไม่ขัดเขินและการดำเนินเรื่องก็ลื่นไหลสนุกสนานทีเดียว

และต้องชื่นชมทีมบทใหม่ของหนังที่ยังคงหัวใจสำคัญของเรื่องราวได้โดยเฉพาะการสานต่อประเด็นความหวงลูกของกรั๊ก (นิโคลาส เคจ)และหน้าที่หัวหน้าครอบครัวที่เหมือนแบกโลกทั้งใบตลอดเวลาและยิ่งบทหนังพาตัวละครไปรู้จักกับเผ่าพันธุ์ใหม่ที่แม้จะชื่อ Betterman และดูท่าว่าจะ “ดีกว่า” ในสายตาครอบครัวของเขาก็ยิ่งตอกย้ำแผลในใจที่เหมือนตัวเองถูกลดความสำคัญในฐานะพ่อและหัวหน้าครอบครัวลงไปแสดงให้เห็นว่าทีมบทยังคงให้ความสำคัญกับประเด็นครอบครัวที่สานต่อจากภาคแรกและให้ข้อคิดที่ดีในการอยู่ร่วมกันในครอบครัวได้ดีมาก

WHAT THE FACT รีวิว The Croods A New Age
WHAT THE FACT รีวิว The Croods A New Age

อีกความดีงามของบทหนังคือการเปิดประเด็นใหม่ ๆ อย่างการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ต่างเผ่าพันธุ์ที่คราวนี้ มนุษย์ถ้ำแดนเถื่อน ๆ ต้องมาปะทะทางวัฒนธรรมกับเผ่าเบตเทอร์แมนที่เป็นมนุษย์ที่เริ่มมีวิวัฒนาการในการผลิตเครื่องทุ่นแรงและการคิดระบบชลประทานทำการเพาะปลูกเพื่อดำรงชีวิตที่นอกจากจะให้ความรู้ทางมานุษยวิทยาอย่างอ้อม ๆ แล้วยังเปิดประเด็นการเมืองการแย่งชิงพื้นที่ในโลกยุคใหม่ได้อย่างน่าคิดและหลายฉากหลายตอนที่แม้จะเป็นแอนิเมชันก็อดทำเราสะอึกไปกับการเหยียดเผ่าพันธุ์ที่เหมือนเป็นบทเรียนแรกในการสอนเยาวชนเรื่องความเท่าเทียมให้เห็นภาพได้ดีเหลือเกิน

และแม้เราจะชมบทภาพยนตร์จนเหมือนหนังจะออกมาเคร่งเครียดแต่ความจริงแล้ว The Croods A New Age กลับเป็นแอนิเมชันขายความบันเทิงที่มอบเสียงหัวเราะได้อย่างบ้าบอคอแตกมาก ๆทั้งจากเสียงพากย์ของนักแสดงจากภาคแรกผสมกับตัวละครใหม่และยังมีคาแรกเตอร์น่ารัก ๆ เพียบทั้งตัวเบลต์จากภาคแรกที่คราวนี้ได้เจอเบลต์สาว หรือจะเป็นหมาป่าแมงมุมที่ไม่เหลือความน่ากลัวใด ๆ รวมไปถึงเซอร์ไพร์สท้ายเรื่องกับเหล่าแก๊งสาวสลาตันที่ทำเอาคนดูหัวเราะไม่ได้หยุดหย่อนเลยทีเดียว

WHAT THE FACT รีวิว The Croods A New Age
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส