[รีวิว] 2046 – ขอยืมได้ไหม..เวลาของเธอ
Our score
7.6

[รีวิว] 2046 – ขอยืมได้ไหม..เวลาของเธอ

จุดเด่น

จุดสังเกต

  • ความลงตัวของบทภาพยนตร์

    7.5

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • ความสุนทรีย์ตามแนวหนัง

    7.5

  • ความคุ้มค่าตั๋ว

    7.0

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

ย้อนกลับไปเมื่อ 16 ปีก่อนคนไทยได้ดูงานกำกับของหว่องกาไวในวงกว้างที่สุดก็เห็นจะเป็นการเข้าฉายวงกว้างของ 2046 พร้อมโปรโมตว่าพี่เบิร์ด ธงไชย แม็กอินไตย นักร้องขวัญใจชาวไทยร่วมแสดงในงานโกอินเตอร์ ก่อนที่ผู้ชมส่วนหนึ่งไปดูแล้วออกมาบ่นกันอุบว่านี่ไปดูอะไรกันมาวะเนี่ย 555

โปรดติดตามอ่านว่าหนังหว่องกาไวมักถูกเข้าใจผิดยังไงได้ในรีวิว Chunking Express
ซึ่งจะว่าไปแล้วหนังของหว่องกาไวในเมืองไทยก็มักจะได้รับการโปรโมตหรือทำตลาดให้มันผิดเพี้ยนไปจากสิ่งที่มันเป็นเสมอซึ่งเราจะขอสรุปประเด็นนี้ในรีวิวหนัง Chunking Express ซึ่งจะฉายปิดโพรเจกต์ The World of Wong Kar Wai’s Perspective ในวันที่ 25 ธันวาคมนี้นะครับ

และในโอกาสที่ปัจจุบันวันนี้่ที่หนัง 2046 จะได้กลับมาฉายโรงอีกครั้งในโพรเจกต์พิเศษ The World of Wing Kar Wai’s Perspective โดยเปลี่ยนค่ายจัดจำหน่ายจาก 20th Century Fox มาเป็น มงคลภาพยนตร์ ซึ่งได้ลิขสิทธิ์ในการฉายฉบับรีมาสเตอร์ 4K ของหนังหว่องกาไวในปีนี้ ซึ่งโดยส่วนตัวได้ชมจากการดู DVD มาแล้วและที่ยังกังขาคือความรู้สึกเราหลังจากได้เห็นข่าวที่ฮ่องกงกำลังจะถูกรวบอำนาจเข้าสู่ศูนย์กลางคือจีนเร็วขึ้น 2046 ยังจะเป็นสถานีที่เรายังอยากจะกลับไปค้นหาความทรงจำสูญหายอยู่หรือไม่

WHAT THE FACT รีวิว 2046

ว่ากันถึงโครงเรื่องของ 2046 เราอาจบอกเล่าได้ไม่ง่ายนักด้วยว่ามันต้องเป็นทั้งภาคต่อจากหนังก่อนหน้าในขณะเดียวกันมันก็เป็๋นหนังเรื่องใหม่บนประเด็นเดิมอย่างความเหงาและความเสน่หาของมนุษย์อันซับซ้อนด้วยอารมณ์ความรู้สึกโดยพื้นฐานโครงเรื่องหลักหนังจะไปสานต่อชะตากรรมของ จ้าวโม่เหวิน (เหลียงเฉาเหว่ย) ที่กำลังเขียนนิยายเรื่อง 2046 ว่าด้วยรถไฟในโลกอนาคตที่ผู้คนต่างมุ่งหน้าสู่สถานี 2046 แต่มีเพียงหนุ่มญี่ปุ่น (ทาคูยะ คิมูระ) ที่เลือกเดินทางออกจาก 2046 และระหว่างทางเขาก็ตกหลุมรักแอนดรอยด์สาวที่ความรู้สึกช้า (เฟย์ หว่อง) โดยไม่มีทางรู้เลยว่าเธอจะรักเขาตอบบ้างไหม

และขณะที่จ้าวโม่เหวินกำลังเขียนนิยายชิ้นเอกนี้เขาก็ได้เอาตัวไปใกล้ห้อง 2046 ที่มีความหลังฝังใจกับ เซ่าไหล่จวิน (จางม่านอวี้) ชู้ทางใจของเขาเมื่อหลายปีก่อนและได้พัวพันกับความรักของคนรอบข้างทั้งลูกสาวห้องเช่าอย่างหวังจินเหวิน (เฟย์ หว่อง) ที่ไปหลงรักหนุ่มญี่ปุ่น (ทาคูยะ คิมูระ) และ ไป่หลิง (จางจื่ออี้) สาวเอสคอร์ตที่ดันเอาหัวใจมาลงเล่นกับเขา รวมไปถึงความสัมพันธ์ที่ยากอธิบายกับ เซ่าไหล่จวิน (กงลี่) สาวที่ชื่อเหมือนชู้รักของเขาทว่าเธอกลับมีเวลาให้เขาแค่บนวงไพ่ที่สิงคโปร์ในวันที่หัวใจของเขาแหลกสลายเท่านั้น

WHAT THE FACT รีวิว 2046
WHAT THE FACT รีวิว 2046

บอกตามตรงว่าการจะประเมินคุณค่าหนังหว่องกาไวจากมุมมองและมาตรฐานปกติย่อมไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับสำหรับผม จะว่าเป็นไบแอสส่วนตัวในฐานะแฟนหว่องกาไวก็คงแค่ส่วนหนึ่งแต่เชื่อว่าหากใครได้ประจักษ์พยานดูหนังหว่องกาไวทั้งเรื่องและดูมาเกิน 5 เรื่องย่อมเห็นด้วยว่าหนังหว่องกาไวคือหนังแห่งอารมณ์หากคุณคลิกกับการดูภาพบนจอที่แช่มช้า ควันบุหรี่ลอยล่อง และวอยซ์โอเวอร์กระแทกใจหนังของหว่องกาไวก็ทำมาเพื่อคุณครับ

ดังนั้นสิ่งที่พอจะนำมาเป็นมาตรฐานได้คงเป็นการเทียบเคียงกับงานเรื่องอื่นในประวัติการทำงานของหว่องกาไว ซี่ง 2046 ก็เหมือนถูกสร้างมาเพื่อให้คนดูเทียบเคียงและท้าทายแฟนหนังไปในตัวว่าหากหนังของเขามี “สิ่งแปลกปลอม” เต็มไปหมดทั้งฉากรถไฟอนาคตที่อยู่ในนิยายที่เป็นภาพอันแปลกประหลาดในหนังหว่องและสรรพสำเนียงการพูดที่มีถึง 3 ภาษาได้แก่จีนกลาง จีนกวางตุ้ง และภาษาญี่ปุ่น อีกทั้งยังเป็นหนังหว่องที่คอนฟลิกต์ตัวละครใหญ่โตถึงขั้นมีซีนน้่ำเน่าคุณพ่อกีดกันลูกสาวไม่ให้คบหาแฟนหนุ่มชาวญี่ปุ่นประหนึ่งหลุดมาจากละครไทยอีกแหนะ

WHAT THE FACT รีวิว 2046
WHAT THE FACT รีวิว 2046

โดยใช้ตัวละครที่แข็งแรงที่สุดจากหนัง In the mood for love อย่างจ้าวโม่วเหวินของนักแสดงอย่างเหลียงเฉาเหว่ยในการพาคนดูไปประสบภัยขาดความอบอุ่นทางใจและแอบวิพากษ์การเมืองฮ่องกงให้ล้อไปกับเรื่องรักที่ดูกระจัดกระจายและอีรุงตุงนังนี้ผ่านเรื่องราวของคุณหวัง (หวังซัม) ชาวจีนแผ่นดินใหญ่เจ้าของห้องเช่าที่ยังคงแค้นเคืองคนญี่ปุ่นจนมาลงกับการกีดกันลูกสาวไม่ให้คบหาศัตรูที่เคยทำร้ายคนในครอบครัวของเขาแม้กาลเวลาจะผ่านมานานแล้วก็ตาม

ซึ่งหว่องกาไวไม่เพียงเล่าเรื่องราวความขัดแย้งในประวัติศาสตร์ผ่านเรื่องราวโรแมนติกของลูกสาวเจ้าของห้องเช่าเพียงเพื่อให้เราลุ้นกับการฟันฝ่าอุปสรรคของเธอไปเท่านั้น แต่โดยที่ไม่ทันคาดคิดหรือสังเกตในการดูครั้งแรกของผมการชมครั้งนี้ทำให้จับสังเกตได้ว่าตัวละครไป่หลิงของจางจื่ออี้นั้นพูดตอบจ้าวโม่วเหวินด้วยภาษาจีนกลางหรือแมนดารินซึ่งชวนคิดไม่น้อยว่าการที่หนังโยนตัวละครที่พูดจีนคนละสำเนียง หว่องกาไวกำลังแอบทำนายอนาคตบ้านเมืองของฮ่องกงอยู่หรือเปล่า

เพราะพอไป่หลิงกับจ้าวโม่วเหวินมีสัมพันธ์กันลึกซึ้งเราจะเห็นได้เลยว่าฝ่ายชายตระหนักดีว่าตนเองและหญิงสาวไม่อาจคงความสัมพันธ์อันยั่งยืนได้ ลำพังแค่สำเนียงที่โต้ตอบไปมาด้วยภาษาจีนคนละประเภทก็ชัดเจนพอควรแล้ว แต่นี่ยิ่งมีบทสนทนาเรื่องการยืมเวลาของกันและกันมาใช้ก็อดคิดไม่ได้ว่าหว่องกาไวกำลังหมายถึงความสัมพันธ์ระหว่างฮ่องกงและจีนที่ทำได้มากที่สุดก็แค่ยืมเวลากันและกันมาใช้แต่ไม่อาจรวมกันเป็นปึกแผ่นดูดดื่มดั่งคู่รักได้

WHAT THE FACT รีวิว 2046
WHAT THE FACT รีวิว 2046

และโดยปริยายเลขห้อง 2046 อันเป็นสัญลักษณ์แทนปีสุดท้ายที่ฮ่องกงจะยังได้สิทธิปกครองตัวเองเลยเหมือนเวลาที่ฮ่องกงยืมมาเพื่อค้นหาอัตลักษณ์ของตนก่อนจะถูกกลืนเข้าสู่นโยบายจีนเดียว (ซึ่งต่างจาก 1 ประเทศ 2 ระบบอันเป็นอุดมคติในวันวานยิ่งนัก) ที่สำคัญคือเวลาที่ถูกยืมอาจถูกขอคืนเร็วขึ้นอย่างคาดไม่ถึงทีเดียวซึ่งจะว่าไปก็ไม่ต่างจากความรักของตัวละครอย่างโจวโม่วเหวินที่ยืมเวลาจากคนรักชั่วคราวทั้งชู้ทางใจอย่าง เซ่าไหลจวิน ทั้ง 2 คนรวมถึงไป่หลิง ซึ่งแน่นอนว่าเวลาที่ยืมมาเขาก็ต้องคืนและชะตาก็กำหนดให้เขาต้องใช้ชีวิตโดดเดี่ยวอย่างไม่ต้องสงสัย

โดยหนัง 2046 จะเข้าฉายวันที่ 10 ธันวาคมนี้ในฉบับรีมาสเตอร์ 4K ภาพคมชัดสีสันสดใส และถือเป็นฉบับที่สมบูรณ์ที่สุดแล้วในด้านภาพและเสียง จากการชมจริงก็พบว่าหนังอาจยังมีเกรนของฟิลม์หลงเหลือบ้างแต่ก็ไม่ได้มากมายอีกทั้งรายละเอียดของภาพจากฝีมือการถ่ายของคริสโตเฟอร์ ดอยล์ ก็ยอดเยี่ยมมากประหนึ่งงานศิลปะบนจอภาพยนตร์เลยทีเดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

WHAT THE FACT รีวิว 2046
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์