เรียกได้ว่าปีที่แล้ว เป็นปีของหนังเสด็จพ่อ ‘คริสโตเฟอร์ โนแลน’ อย่าง ‘TENET’ (2020) จริง ๆ เพราะแม้ว่าสุดท้ายตัวหนังจะทำรายได้ไม่ตามเป้าจนขาดทุน แต่ก็ถือว่าเป็นหนังที่หลาย ๆ กระแสต่างพูดถึงและชื่นชม ทั้งในด้านของโปรดักชันที่ทุ่มทุนจัดเต็ม และความแปลกแหวกแนวของเนื้อเรื่อง และประสบการณ์อันล้ำค่าของการได้ชมในโรงภาพยนตร์นี่แหละ ถึงขนาดที่เสด็จพ่อโนแลนเคยลั่นวาจาไว้ว่า

Tenet
‘TENET’ (2020)

“เพื่อให้ได้อรรถรสในการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งภาพและเสียงที่ดีที่สุด จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องชมมันบนจอขนาดใหญ่”

แต่ดูเหมือนว่ายูทูบเบอร์เจ้าของช่อง ‘WULFF DEN’ อยากจะกวนเบื้องล่างเสด็จพ่อยังไงชอบกล เขาได้แรงบันดาลใจจากประโยคนี้ของเสด็จพ่อโนแลน ที่พูดขึ้นท่ามกลางช่วงเวลาการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบแรก ที่กลายเป็นมีมแซวเสด็จพ่อไปช่วงหนึ่ง เขาจึงหยิบเอาหนังแอ็กชันทริลเลอร์เรื่องนี้ มายัดเยียดลงเครื่องเล่นเกมยุค 2000 อย่าง ‘Game Boy Advance SP’ มันซะเลย!

TENET

จริง ๆ แล้วการเล่นวิดีโอในเครื่อง Game Boy Advance ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ Nintendo ก็เคยผลิตรอมที่มีชื่อว่า ‘Game Boy Advance Video’ ออกมาขาย ซึ่งภายในรอมแทนที่จะบรรจุเกม ก็บรรจุคลิปการ์ตูนหรือภาพยนตร์สั้น ๆ ไว้ภายในแทน ซึ่งเรียกได้ว่าเอาไว้ดูแก้ขัดเวลาขี้เกียจเล่นเกมจริง ๆ เพราะด้วยความละเอียดภาพและเฟรมเรตที่ต่ำมาก และรอมเองก็มีความจำน้อยสุด ๆ มันก็เลยแสดงผลภาพได้ไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่

TENET
เครื่องเกมพกพา ‘Game Boy Advance SP’ และตลับรอม 5 ตลับที่บรรจุหนังเรื่อง TENET เอาไว้

จริง ๆ ต้องขอเล่าสเปกให้ฟังก่อนว่า ‘Game Boy Advance SP’ เป็นหนึ่งในตระกูลเครื่องเล่นเกมพกพา ‘Game Boy’ ที่ผลิตโดย Nintendo ออกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2003 โดยตัวมันเองมีสเปกคร่าว ๆ ก็คือ ขนาดตัวเครื่อง 8.4 × 8.2 × 2.44 ซม. น้ำหนัก 142 กรัม หน้าจอสีขนาด 2.9 นิ้ว แบบ TFT LCD ความละเอียด 240×160 พิกเซล จำนวน 32,000 สี

TENET
เครื่องเกมพกพา ‘Game Boy Advance SP’

ซึ่งด้วยความที่สเปกตัวเครื่องมีความละเอียดหน้าจอต่ำเตี้ยเรี่ยดิน รวมถึงขนาดตลับที่มีความจุเพียงแค่ 16 MB จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะยัดเยียดหนังความยาว 2 ชั่วโมงครึ่งลงไปเฉย ๆ แต่ต้องทำการตัดแบ่งหนังออกเป็น 5 ตอน ตอนละ 30 นาที (และตัดเครดิตทิ้ง) เพื่อให้สามารถบรรจุลงในตลับรอม Game Boy Advance จำนวน 5 ตลับได้แบบพอดี

TENET
ตลับรอม Game Boy Advance ที่บรรจุไฟล์หนัง TENET ทั้ง 5 พาร์ตเอาไว้

โดยเขาได้ถ่ายคลิปสอนขั้นตอนการบรรจุไฟล์หนังเข้าไปในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การริปไฟล์มาจากแผ่นดีวีดี นำเอาไฟล์มาตัดออกเป็น 5 ช่วง ช่วงละ 30 นาที ก่อนจะ Export ไฟล์ออกมาเป็น MP4 ก่อน แล้วจึงเอาไฟล์ MP4 ไปแปลงให้เป็นไฟล์ AVI

แล้วเอาไฟล์ AVI ที่แปลงแล้ว ไปแปลงผ่านโปรแกรมเฉพาะที่มีชื่อว่า ‘Medeo’ เพื่อให้อยู่ในรูปของไฟล์รอม (ROM) ที่รองรับเครื่องเกมบอยแอดวานซ์ พอแปลงเสร็จแล้ว ต้องใช้อุปกรณ์พิเศษที่เรียกว่า ‘GBxCart RW’ ที่เอาไว้ใช้สำหรับอ่านและบันทึกข้อมูลในรอม เพื่อทำการบันทึกไฟล์ ROM ตัวใหม่เข้าไปในรอมแต่ละตลับ

TENET
อุปกรณ์พิเศษ GBxCart RW สำหรับอ่าน/เขียนรอม Game Boy โดยเฉพาะ
TENET

นอกจากนี้แล้ว เขายังสอนขั้นตอนวิธีการดัดแปลงตลับรอมเก่า เพื่อบรรจุรอมใหม่ที่มีขนาดใหญ่กว่าไว้ข้างในได้พอดี และยังสอนขั้นตอนทำไฟล์สติกเกอร์ฉลากแปะหน้าตลับเกมแต่ละตลับ โดยสอนแบบละเอียดตั้งแต่การหาไฟล์ภาพ และขั้นตอนการรีทัช พร้อมทั้งแจกลิงก์ไฟล์ Template ให้เอาไปลองทำเองได้อีกด้วย

tenet
ไฟล์ Template สำหรับทำฉลากแปะตลับรอม

ซึ่งพอแปลงออกมาแล้ว หนังที่ได้จะมีความละเอียดเหลือเพียงแค่ 192 × 128 พิกเซล และมีเฟรมเรตเพียง 6 เฟรมต่อวินาทีเท่านั้น แถมเวอร์ชันแรกที่ทำได้ เฟรมเรตที่ออกมาก็ย่ำแย่มาก ซึ่งเขาได้แนะนำการแก้ปัญหานี้ว่า ควรปรับความเร็วของหนังเพิ่มขึ้นอีก 33 เปอร์เซ็นต์ จึงจะได้เฟรมเรตที่เหมาะสมในการแสดงผลหน้าจอที่ความละเอียดต่ำขนาดนี้ แถมเขายังได้พูดถึงการทดลองนี้ไว้อย่างชัดเจนว่า

“นี่คือประสบการณ์ที่แย่ที่สุดในการรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้”

อืม…ก็ถ้าเป็นเสด็จพ่อโนแลน ก็คงจะเห็นด้วยกับประโยคนี้นั่นล่ะนะ…

หมายเหตุ : สามารถเข้าไปโหลดไฟล์รอมตัวอย่าง (สำหรับเปิดกับ Emulator) ที่บรรจุวิดีโอขั้นตอนการทำ (ไม่ใช่ไฟล์หนัง) และไฟล์ Template สำหรับทำฉลากแปะตลับรอมได้ที่ https://twitter.com/BobWulff


อ้างอิง
https://bit.ly/3vHT52E
https://bit.ly/3cRbO2Y
https://bit.ly/3eSDDKT
https://bit.ly/3vIVlGC
https://bit.ly/3tyo4w4

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส