เดวิด เกตตา (David Guetta) ดีเจชื่อดังระดับท็อป ใช้ AI สร้างเสียงร้องในสไตล์ Eminem สำหรับการแสดงสด สร้างความตื่นใจและเซอร์ไพรส์ให้กับแฟน ๆ เกตตาเชื่อว่า AI จะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างซาวด์ใหม่ ๆ ในอนาคต และกล่าวว่า “อนาคตของดนตรีนั้นอยู่ที่ AI”

สำหรับการทดลองสุดล้ำที่สร้างเสียงร้องในสไตล์ Eminem เดวิด เกตตา ใช้เว็บ AI 2 แห่งสำหรับการสร้างเนื้อเพลงที่หนึ่งและสร้างเสียงร้องแร็ปในสไตล์ของ Eminem อีกที่หนึ่ง เกตตากล่าวว่าเขาคิดว่านักดนตรีจะใช้ AI เป็นเครื่องมือในการสร้างเสียงใหม่ ๆ ในอนาคต เพราะ “สไตล์ดนตรีใหม่ ๆ ล้วนมาจากเทคโนโลยีใหม่”

David Guetta

ในงาน Brit Awards ซึ่งเกตตาได้รับรางวัล Best Producer เขาบอกกับ มาร์ค ซาเวจ (Mark Savage) ผู้สื่อข่าวดนตรีของ BBC ว่าเขาเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า AI คืออนาคตของดนตรี แต่ว่ามันจะถูกใช้เป็นเพียงเครื่องมือในการสร้างสรรค์เท่านั้น

เขาเปรียบเทียบ AI กับเครื่องดนตรีที่นำไปสู่การปฏิวัติทางดนตรีในอดีต “คงจะไม่มีเพลงร็อกแอนด์โรลถ้าไม่มีกีตาร์ไฟฟ้า จะไม่มีเอซิดเฮาส์หากไม่มี Roland TB-303 (ซินธิไซเซอร์เสียงเบส) หรือดรัมแมชชีน Roland TR-909 และจะไม่มีฮิปฮอปแน่ถ้าไม่มีแซมเปิล”

“ผมคิดว่าจริง ๆ แล้ว AI อาจกำหนดสไตล์ดนตรีใหม่ ๆ ได้ ผมเชื่อว่าสไตล์เพลงใหม่ทุกสไตล์มาจากเทคโนโลยีใหม่”

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เกตตาจะเชื่อในพลังของเทคโนโลยี แต่เขาก็มองว่ารสนิยมและอารมณ์ของศิลปินนั้นคือสิ่งที่กำหนดความเป็นดนตรี และ AI จะไม่มีทางเข้ามาแทนที่สิ่งนี้ได้อย่างแน่นอน

“ไม่มีอะไรจะมาแทนที่รสนิยมได้” เขากล่าว “สิ่งที่กำหนดความเป็นศิลปินคือ คุณมีรสนิยมบางอย่าง คุณมีอารมณ์บางอย่างที่คุณต้องการแสดงออกมา และคุณจะต้องใช้เครื่องดนตรีสมัยใหม่ทั้งหมดเพื่อทำเช่นนั้น”

เกตตาได้กล่าวว่าเขาสร้างเสียงร้องสไตล์ Eminem ขึ้นมาเพียงเพราะว่าตั้งใจทำให้มันเป็นเรื่องตลก แต่แล้วมันกลับได้ผลดีอย่างไม่น่าเชื่อ และเขาตั้งใจที่จะให้มันเปิดการสนทนาและสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องของ AI และดนตรี และเขาตั้งใจที่จะไม่ปล่อยเพลงนี้ในเชิงพาณิชย์

“จริง ๆ แล้ว มันตลกมาก เพราะผู้คนจำนวนมากมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับสิ่งนี้ บางคนก็แบบว่า ‘โอ้ นี่มันอัจฉริยะ’ บางคนเริ่มโกรธผมมาก แต่ผมจะไม่ปล่อยเพลงนี้ออกมาแน่”

“มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะคิดว่ามันเป็นการร่วมงานกันจริง ๆ แต่มันฟังดูเหมือนเขา (Eminem) เป๊ะ ๆ เลย” เกตตากล่าวเสริม

แฟน ๆ บางคนแสดงความรู้สึกประทับใจกับการทดลองนี้ของเกตตา แต่บางคนก็ไม่ชอบเลย เช่นมองว่านี่คือส่วนหนึ่งในปัญหาของการเพิ่มจำนวนการใช้ AI ในปัจจุบัน และความคิดสร้างสรรค์กำลังจะถูกใส่กุญแจมือ

ในช่วงที่ผ่านมามีนักดนตรีคนอื่น ๆ ได้ใช้ AI เพื่อสร้างสรรค์บทเพลง โดยมีการตอบรับที่หลากหลายจากแฟน ๆ และนักวิจารณ์

อย่างในบทความของ Variety มีการตั้งข้อสังเกตว่าเพลงที่สร้างโดย AI นั้นได้รับความนิยมมากขึ้นใน TikTok ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยแฟน ๆ ได้นำเพลงที่มีอยู่แล้วไปใช้ซอฟต์แวร์เพื่อให้เสียงเหมือนศิลปินคนอื่นกำลังร้องเพลงนั้นแทน

ส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว แฟน ๆ ของ Drake เริ่มใช้ AI เพื่อสร้างเพลงของพวกเขาเองตามสไตล์ของ Drake

นอกจากนี้ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา นิค เคฟ (Nick Cave) ยังเขียนวิจารณ์ AI ที่มีคนพยายามใช้มันเพื่อเขียนเพลงในแบบฉบับของ นิค เคฟ โดยเขามองว่านี่มันเป็นการเล่นแบบแผลง ๆ เท่านั้น

ในขณะที่นักดนตรีและผู้ชื่นชอบในเสียงดนตรีบางคนกำลังตื่นเต้นกับศักยภาพของ AI ในการสร้างสรรค์บทเพลง แต่ก็มีคนอื่น ๆ ที่ไม่เชื่อและกังวลว่าเทคโนโลยีดังกล่าวอาจนำไปสู่การสูญเสียความคิดสร้างสรรค์และความคิดริเริ่ม อย่างไรก็ตาม ในขณะที่เทคโนโลยี AI ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ดูเหมือนว่าเทคโนโลยี AI จะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในอุตสาหกรรมดนตรี เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าสิ่งนี้จะส่งผลต่ออนาคตของดนตรีและศิลปินที่สร้างมันขึ้นมาอย่างไร

ที่มา

BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส