กลับมาได้อย่างว้าวกับวงร็อกสุดเท่จากค่าย Genie Records “The Yers” ที่ห่างหายไปกว่า 1 ปี กลับมาคราวนี้นอกจากจะมาพร้อมลุคเท่ ๆ แล้วยังเอาเพลงใหม่มาฝาก แค่เห็นชื่อเพลง “ตำรับยา” ว่าแปลกแล้ว พอได้ฟังเพลงเท่านั้นบอกเลยว่ามันแปลกใหม่จริง ๆ กับการผสมผสานระหว่างซาวด์ดนตรีร็อกในแบบฉบับของ The Yers ริฟฟ์กีตาร์เท่ ๆ และจังหวะฉึบฉับเร้าใจที่ถูกเติมความสดใหม่ด้วยซาวด์อิเล็กทรอนิกส์จากซินธิไซเซอร์เติมสีสันให้บทเพลงร็อกของพวกเขาได้อย่างเท่และเร้าใจ

“ตำรับยา” เป็นซิงเกิลแรกจากอัลบั้มชุดที่ 4 ที่คาดว่าเราน่าจะได้ฟังในปีนี้ และเป็นเพลงแรกที่อู๋ ยศธร ฟรอนต์แมนของวงแต่งในรอบ 2 ปี หลังจากเพลง “ห้องที่ไม่เคยสว่าง” ในปี 2019 ในภาคดนตรีเพลงนี้มีการใช้ซินธิไซเซอร์แอนะล็อก ‘Synthesizer Box’ ที่เป็นเครื่องดนตรีแห่งยุค 80s ทำให้มีกลิ่นอายแนวดนตรีซินธ์เวฟเท่ ๆ ที่ผสมลงไปในท่วงทำนองของดนตรีร็อกสไตล์โพสต์พังก์ทำให้ “ตำรับยา” ยังคงความเป็นบทเพลงในสไตล์ The Yers ไว้ แต่เติมความสดใหม่ได้อย่างเฉียบ

ในด้านเนื้อหา “ตำรับยา” พูดถึงการพยายามลืมใครคนหนึ่งในชีวิตแต่ไม่สามารถทำได้จนต้องใช้ตัวช่วยซึ่งยิ่งใช้เท่าไหร่กลับยิ่งปวดร้าวใจมากเท่านั้น อู๋ยังเขียนเนื้อเพลงออกมาได้คมคายและใช้คำได้น่าสนใจเช่นเคย อย่างเช่นในท่อนนี้ที่เลือกจะไม่เล่าออกไปตรง ๆ ว่าพยายามหาวิธีให้ลืมเธอคนนั้นไป แต่เติมความเป็นกวีเข้าไปด้วยการเปรียบเปรยโดยใช้คำว่า ‘เข็มของกาลเวลา’ และ ‘ตำรับยา’ แทน “หยิบเอาเข็มของกาลเวลาที่ทิ้งไว้นาน ผสมด้วยตำรับยาแล้วฉีดเข้าหัวใจ ให้สารเคมีละลายทะลุร่างกาย เพื่อลืมทุกอย่างไป” และสุดท้ายผลข้างเคียงที่ได้ก็คือความเจ็บช้ำยิ่งอยากลืมเท่าไหร่กลับยิ่งจำ “แต่มันย้อนภาพเธอให้คืนมา มาตอกย้ำความจำที่ไร้ค่า มันย้อนภาพเธอให้คืนมา ยิ่งตอกย้ำให้เสียน้ำตา”

นอกจากเพลงจะเท่แล้วมิวสิกวิดีโอฝีมือการกำกับของ ‘จีน คำขวัญ ดวงมณี’ ก็เท่ไม่แพ้กันทำออกมาได้อารมณ์เข้ากับเพลงมาก มีการกำกับภาพที่สวยงามน่าสนใจและการตัดต่อที่ฉับไวเข้ากับท่วงทำนองของดนตรี แถมสมาชิก The Yers ทั้ง 4 อู๋ , โบ๊ท , ต่อ , บูม ก็ลงทุนเล่น MV เองรับบทเป็นผู้ป่วยที่ถูกจับมาเป็นหนูลองยาจนเกิดอาการหลอนประสาทขึ้นมา เปรียบดังผู้ป่วยไข้จากยาแห่งความรักที่ยิ่งฉีดเข้าไปเท่าไหร่ ยิ่งปวดร้าวสับสนและหลงว่ายวนอยู่ในห้วงแห่งฝันอันไม่จริงมากเท่านั้น

ลองฉีด “ตำรับยา” เข็มนี้ของ “The Yers” เข้าหูเข้าตาสักทีแล้วจะติดใจ.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส