BNK48 เซอร์ไพรส์ปล่อย Original Song ครั้งแรก ในคอนเซ็ปต์ Dance &  Disco 10th Single เพลง “ดี-อะ” ที่ผสมผสานกับการเป็น IDOL รุ่นพี่ จากเด็กสาวที่เติบโตขึ้นมาเป็นวัยรุ่น  มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเมมเบอร์ อีกทั้งมุมมองความรักในเชิงบวก เรื่องราวต่าง ๆ เหล่านี้จึงได้เป็นจุดเริ่มต้นของเพลง Original song เพลงดีอะ

สำหรับเพลง ‘ดีอะ’ ซึ่งใช้เครื่องดนตรีสดเข้ามาผสมผสานกับเครื่อดนตรี electronic และ synthesizer  เพื่อสร้างความโดดเด่น และแตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ โดย ครูเอ๊ะ หรือ คุณพงศ์จักร พิษฐานพร โปรดิวเซอร์หลักของเพลงได้คว้าโปรดิวเซอร์มากความสามารถอย่าง SpatChies (สพัชญ์นนทน์  รัตนชยามร ) มาร่วมดูแลในส่วนของ Music Arrangement และ AUTTA (อัษฏกร เดชมาก) มาร่วมแต่ง Melody และ ท่อน Rap อีกด้วย ซึ่ง 16 เซ็มบัตสึได้แก่ โมบายล์ – พิมรภัส ผดุงวัฒนะโชค  ตำแหน่งเซ็นเตอร์ , เฌอปราง – เฌอปราง อารีย์กุล , มิวสิค – แพรวา สุธรรมพงษ์ , ปัญ – ปัญสิกรณ์ ติยะกร , เจนนิษฐ์ – เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ , วี – วีรยา จาง , จีจี้ – ณัฐกุล พิมธงชัยกุล , อร – พัศชนันท์ เจียจิรโชติ , ตาหวาน – อิสราภา ธวัชภักดี , แก้ว – ณัฐรุจา ชุติวรรณโสภณ , เจน – กุลจิราณัฐ อินทรศิลป์ , มินมิน – รชยา ทัพพ์คุณานนต์ , ปูเป้ – จิรดาภา อินทจักร , ไข่มุก – วรัทยา ดีสมเลิศ , น้ำหนึ่ง – มิลิน ดอกเทียน และ เนย – กานต์ธีรา วัชรทัศนกุล

ด้านเนื้อเพลง ‘ดีอะ’ เป็นเรื่องราวของเด็กสาวที่เติบโตเข้าสู่วัยรุ่น รักอิสระ รักสวย รักงาม มีมุมมองความรักที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ที่ถึงแม้จะเป็นแค่เพียงมโน และไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่ก็ดีต่อใจ เพราะการชื่นชอบใครที่อยู่ในจินตนาการของเรา ก็มีความสุขมาก ๆ จุดเด่นที่น่าสนใจการที่เซ็มบัตสึได้มีส่วนร่วม ถ่ายทอดผ่านคาแรกเตอร์ของเมมเบอร์แต่ละคน โดยที่ทุก ๆ คนมีโอกาสได้ร้องเดี่ยวในท่อนของตัวเอง เพลงนี้จะมีการใช้เทคนิคเครื่องดนตรีท่อนต่างๆให้มีความหลากหลาย รวมทั้งการเปลี่ยนเซสซันเครื่องดนตรีในแต่ละท่อนให้ไม่เหมือนกัน การใช้ pentatonic scale ซึ่งเป็นทำนองที่เหมือนเพลงไทยเดิม 

ทั้งนี้ Key Visual ของเพลงดีอะ ได้สะท้อนภาพเกี่ยวกับการแสดงผ่านท่าทางของเนื้อเพลง ‘ดีอะ’ โดยซ็มบัตสึแต่ละคนเป็นคนคิดท่าโพสในการถ่ายภาพด้วยตัวเอง โดยโจทย์คือโพสท่าให้ตรงกับท่อนเพลงที่ตนเองร้อง และนำเสนอผ่านผลงานอาร์ตเวิร์กที่ออกมาในสไตล์ surreal art  เสมือนกำลังนึกถึงคนในฝันที่ตนเองแอบชอบอยู่นั่นเอง โดยเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องสมมุติ  และนำอาร์ตเวิร์กที่ได้มาไปผสมผสานกับผลงานภาพวาดของคุณยุรี เกนสาคู ศิลปินหญิงนักวาดภาพแถวหน้าของเมืองไทย ที่มีแรงบันดาลใจ ของ  illustration ที่เป็นกลุ่มนกสวยงามทั้ง 16 ตัว มาจากเหล่านกสวยงาม อาทิ  นกหงส์หยก, นกแก้ว นับว่าเป็นสายพันธุ์เชื่อมโยงกับเจ้านกหงส์หยก หรือแม้กระทั่งนกสีเหลืองสดใสอย่าง นกค๊อกคาเทล และนกสีต่าง ๆ ในจินตนาการที่แสดงถึงความน่ารักสดใสของ BNK48  นึกถึงยามเช้าที่เราได้ยินเสียงไพเราะของนกดังเป็นสัญญาณเริ่มต้นวันใหม่ที่รื่นรมย์ โดยที่เราไม่ได้รู้สึกรำคาญเลยแม้แต่น้อย แม้หากเราสังเกตดู บางครั้งพบว่าเป็นนกกลุ่มใหญ่มากทีเดียวที่ส่งเสียงสนทนากัน จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ นับว่าเป็นเรื่องราวสอดคล้องกับบทเพลง ที่แสดงถึงความรู้สึกสดใส น่ารัก ของเหล่าศิลปินไอดอลหญิงวง  BNK48  ทั้งนี้เอกลักษณ์ชุดเซ็มบัตสึเพลง ‘ดีอะ’ ออกแบบเป็นสไตล์ชุด Street Luxury แนวแฟชันสตรีทแวร์ที่กำลังเป็นที่นิยมสู่แนวความคิดการออกแบบชุดเซ็มบัตสึ ในครั้งนี้เน้นการนำ silhouette แบบโอเวอร์ไซซ์จากความเป็นสตรีทรวมเข้ากับการตัดต่อลายผ้าทรงเรขาคณิตเพิ่มเติมด้วยรายละเอียดแบบสปอร์ตแวร์ส่วนเนื้อผ้าซาตินโทนสีสดใสนั่นเอง  ซึ่งครั้งนี้ยังถือเป็นการร่วมงานกันครั้งแรกระหว่าง BNK48 และคุณยุรีศิลปินหญิงไทยชื่อดังระดับโลกอีกด้วย

สำหรับ MV คุณสุรชาญ มั่นคงวงศ์ศิริ  ซึ่งเคยร่วมงานกับทาง I AM มาหลายครั้ง  ครั้งนี้ เพลงดีอะ จึงได้วางคอนเซ็ปต์มิวสิกวิดีโอ สะท้อนความโดดเด่นของโมเมนต์คู่จิ้นดีต่อใจ  นอกจากนี้ยังมีมืออาชีพด้านผลงานเพลง ในแวดวงบันเทิง ร่วมงานเพลงดีอะ ครั้งนี้ อย่างทีม Platform Makkasan : แมน – ตนุภพ โนทยานนท์ (Co-producer / Lyrics) และ นิค – เภาสฤษดิ์ เล็กชม (Melody / Lyrics)

อย่างไรก็ตามเพลงดีอะ สามารถรับฟังได้ผ่านคลื่นวิทยุทั่วประเทศไทย และในทุกสตรีมมิงแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ยังสามารถชม FULL MV ได้ในวันพุธที่ 2 มิถุนายน 2564  ผ่านทาง YouTube : BNK48 รวมไปถึงติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านทุกช่องทางของ Official BNK48

ดีอะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส