หลังจากที่ ‘เกี๊ยะ สมนึก ท่าชี’ อดีตมือเบสวงแฮงแมนได้ปล่อยเดโมที่ ‘โต’ อดีตสมาชิกวงซิลลี่ฟูลส์และแฮงแมนได้เลือกไว้เพื่อที่จะพัฒนาไปเป็นบทเพลงสำหรับแฮงแมนอัลบั้ม 2 ได้มีกระแสฮือฮาตามมา บ้างก็สงสัยว่าเดโมที่ปล่อยออกมานั้นใช่ ‘เดโม’ ที่โตและไซม่อนเคยพูดถึงหรือไม่ จากนั้นป๋าเต็ดจึงได้นัดคุยกับสมาชิกวงแฮงแมนและไซม่อนเพื่อเคลียร์ข้อสงสัย และเราก็ได้รับรู้ว่าเกี๊ยะนั้นไม่ได้เป็นสมาชิกวงแฮงแมนอีกต่อไปแล้วและเดโมที่ปล่อยมานั้นก็ไม่ได้มีการรับรู้จากสมาชิกวงแฮงแมนคนอื่น ๆ  จึงได้เกิดข้อสงสัยว่าจากมุมของเกี๊ยะนั้นเรื่องราวเป็นอย่างไรกันแน่

ในรายการป๋าเต็ดทอล์กตอนพิเศษที่เป็นเรื่องของวงแฮงแมนในตอนจบครั้งนี้จึงได้มีการพูดคุยกับเกี๊ยะถึงเรื่องของ ‘เดโม’ (หรือจะเรียกให้ถูกก็คือ ‘มาสเตอร์’) ของวงแฮงแมนว่าแท้จริงแล้วยังอยู่หรือไม่ ถ้าอยู่อยู่ที่ไหน และเกี๊ยะรู้เรื่องนี้หรือเปล่า นอกจากนี้ยังได้พูดคุยเพื่อเคลียร์ปมปัญหาเรื่องเดโมที่เกี๊ยะปล่อยออกมา และปัญหาเรื่องของการออกจากวงแฮงแมนรวมไปถึงความทรงจำในการร่วมงานกับโต

” ผมรู้สึกว่าวันแรกของ Hangman คือวันสุดท้ายของ Hangman แล้วครับ “

เกี๊ยะ อดีตมือเบสวงแฮงแมน

ความจริงเรื่อง ‘เดโม Hangman 2’ ที่ปล่อยออกมา

  • เดโมทั้งหมดที่ปล่อยออกมาเป็นเดโมที่ทำเพื่อจะเสนอโต เพื่อให้โตนำไปเขียนเนื้อ
  • พอแฮงแมนยุบวง เดโมนั้นก็ยังอยู่ที่เกี๊ยะซึ่งเกี๊ยะเอามาฟังอยู่บ่อย ๆ และมีความคิดจะขายหลายครั้งแต่รู้สึกเสียดายเพราะรู้สึกว่างานที่ทำกับแฮงแมนนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ ‘ครั้งเดียวในชีวิต’
  • จนวันหนึ่งเกี๊ยะจึงตัดสินใจปล่อยเดโมออกมาให้แฟน ๆ ได้ฟังกัน โดยที่ไม่รู้ว่าจะเป็นกระแสขนาดนี้ (เพราะเกี๊ยะเองก็ไม่เคยฟังสัมภาษณ์โตในรายการป๋าเต็ด และไม่รู้เรื่องการตามหาเดโมแฮงแมน 2 ของแฟน ๆ )
  • หลังจากปล่อยเดโมออกมา เกี๊ยะก็ได้ติดต่อไปถามโตว่ากระแสที่เกิดขึ้นนี้กระทบกับโตมั้ย “แล้วกระแสมันแรงมั้ย” โตถามเกี๊ยะกลับมา “ก็แรงครับบัง” โตจึงตอบกลับด้วยความอารมณ์ดีว่า “ถ้ามันแรงก็ดีแล้วนี่” ซึ่งเรื่องเดโมนี้ โตก็ไม่ได้รู้สึกติดใจอะไรแถมยังเอาไปทำล้อเพื่อโฆษณาร้านเนื้อแท้ของตัวเองอีกต่างหาก
ภาพจากเพจ เนื้อแท้
  • ในเรื่องของ ‘มาสเตอร์’ Hangman 2 ที่มีการบันทึกไว้จำนวน 6 เพลงนั้น เกี๊ยะกล่าวว่าตนเองจำไม่ได้เลยว่ามีการบันทึกเสียงครั้งนั้นด้วย
  • ในคลิปป๋าเต็ดทอล์กที่สัมภาษณ์ไซม่อน เกี๊ยะเคยเข้าไปคอมเมนต์และประกาศขายเดโม Hangman 2 ในตอนนั้นด้วย
  • หลังจากนั้นก็มีคนมาติดต่อมากมาย และเสนอขายในราคาที่สูงแต่เกี๊ยะก็ยังรู้สึกว่าไม่สามารถขายเดโมนี้ไปได้และก่อนหน้านี้เกี๊ยะเองก็พยายามหาคนมาร้องกับเดโมนี้เพื่อทำให้มันเสร็จสมบูรณ์แต่ก็ไม่เวิร์ก ส่วนสาเหตุที่เกี๊ยะตัดสินใจขายเดโม เพราะตัวเองได้ตัดสินใจแล้วว่าคงไม่ทำงานแฮงแมนอีกแล้ว และอยากให้งานเพลงดี ๆ ได้มีคนนำไปพัฒนาต่อ

ดรามาเพลง “จำไว้เลย” ของวง Exit

  • มีตัวแทนจากวง ‘Exit’ อินบอกซ์เข้ามาหาป๋าเต็ดว่าเพลง “จำไว้เลย” ของวง Exit นั้นเป็นเพลงที่ทำขึ้นมาจากเดโมที่ซื้อมาจากเกี๊ยะ และเดโมที่ว่านั้นก็เป็นหนึ่งในเดโมที่เกี๊ยะเพิ่งปล่อยออกมา จึงมาถามป๋าเต็ดว่าถ้าเป็นในกรณีนี้เจ้าของลิขสิทธ์เพลงนั้นจะเป็นของใครของวง Exit หรือว่าเกี๊ยะ
  • เกี๊ยะบอกว่าวง Exit นั้นเคยเป็นหนึ่งในศิลปินในค่ายที่เกี๊ยะทำอยู่ในตอนนั้น โดยเกี๊ยะจะทำหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับอัลบั้มของวง และได้มีการเอาเดโมที่ตัวเองเคยทำไว้ให้กับวงฟัง แต่ยังไม่ได้มีการตัดสินใจว่าจะเอาเพลงไหนไปทำและพัฒนาเป็นเพลงสมบูรณ์ซึ่งสุดท้ายก็ไม่ได้ทำด้วยกันต่อ ส่วนเพลง “จำไว้เลย” นั้นเกี๊ยะได้ฟังแล้วและกล่าวว่าจากการฟังซาวด์ในคลิปที่ปล่อยออกมาคิดว่าน่าจะเกิดจากการเอาไฟล์เดโมของเกี๊ยะไปใช้อัดเสียงร้องใส่ลงไปโดยที่เกี๊ยะไม่ได้มีส่วนรู้เห็นในการทำงานเพลงครั้งนี้ด้วยเลย
  • (หมายเหตุ : ทางวง Exit ได้เข้ามาชี้แจงในคอมเมนต์ของคลิปเพลงนี้มีใจความว่า “ชี้แจงจากทางวงบ้างนะครับ เมื่อ  5-6 ปีที่แล้ว ทางวงได้ทำงานร่วมกับคุณเกี๊ยะจริง ๆ แล้วเพลงนี้ก็เป็นอีก 1 เพลงที่ทำกันด้วย ณ ตอนนั้น ซึ่งทางเราก็ไม่รู้เลยว่าจะเป็นเดโมของทาง Hangman แต่อย่างใด แล้วเสียงร้องคุณเกี๊ยะก็เป็นคนอัดให้เอง ทางวงไม่ได้มีการเอาไปอัดเสียงร้องเองแต่อย่างใด  ซึ่งถึงตอนนี้ทางเราเองก็ยังงง ๆ เหมือนกันว่ามันเกิดอะไรขึ้น ซึ่งเพลงมันมีการซื้อขายกันเกิดขึ้นจริง ณ ตอนนั้น เราไม่สามารถนำเพลงไปอัดเสียงร้องเองได้หรือเอาเพลงเดโมออกมาจากคอมพิวเตอร์ของคุณเกี๊ยะได้ ถ้าคุณเกี๊ยะไม่ได้เป็นคนอนุญาตหรือให้เราเองถึงตอนนี้ทางวงก็ไม่ได้ติดใจอะไรเช่นกันครับ แค่จะชี้แจงในส่วนของทางเราบ้าง โปรดทุกท่านเข้าใจ ขอบพระคุณครับ” ส่วนเรื่องซาวด์ของเพลงที่ฟังดูแล้วคุณภาพยังไม่ค่อยดีนัก ทางวง Exit ได้ชี้แจงว่า “ส่วนเรื่อง sound เพลงนี้ได้ทำไว้ตอน 5-6 ปีที่แล้ว ซึ่งอาจจะยังไม่ได้มิกซ์มาสเตอร์ริ่งให้สมบูรณ์ ทางเราเองก็จำไม่ได้เหมือนกันเพราะมัน 5-6 ปีมาแล้ว ซึ่งทางวงได้นำมาอัปโหลดไว้ในยูทูบเมื่อ 1 ปีที่แล้ว อัปเอาไว้ในช่องของวงเอาเก็บไว้กันเองก่อน  ซึ่งก็ไม่คิดว่าจะต้องมาเกิดเรื่องราวขึ้น”นอกจากนี้ทางวง Exit ยังได้มีการปล่อยคลิปอธิบายจากโอมสมาชิกวง Exit ด้วย

เกี๊ยะกับแฮงแมน 2

  • หลังจากที่ปล่อยเดโม เกี๊ยะได้โพสต์ลงในสเตตัสของเขาว่าไซม่อนขโมยไอเดียในการทำแฮงแมน 2 จากเกี๊ยะ ซึ่งเกี๊ยะได้อธิบายเรื่องนี้ว่า ก่อนหน้านี้เกี๊ยะได้ทำงานในค่าย MonstaMixa ของไซม่อนในฐานะโปรดิวเซอร์ ในตอนนั้นไม่มีไอเดียในการทำแฮงแมนเลย ครั้งหนึ่งแฮงแมนเคยได้เล่นด้วยกันด้วยความบังเอิญ 1 คอนเสิร์ตก่อนจะเข้าสู่การระบาดช่วงที่ 2 ของโควิด เกี๊ยะก็เลยมีความคิดว่าน่าจะกลับมาขายงานขายโชว์ได้ เลยติดต่อผู้จัดการวงว่าถ้าจะทำแฮงแมนทำอย่างไรได้บ้างโดยจะเอาแซมมาร้อง คำตอบที่ได้คือต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์กับทางแกรมมี่เสียก่อน ด้วยความไม่รู้เรื่องลิขสิทธิ์เกี๊ยะเลยพักเรื่องนี้ไว้ จนได้มาทำงานกับไซม่อนและรู้ว่าไซม่อนนั้นสามารถซื้อลิขสิทธิ์กับทางแกรมมี่ได้ ก็เลยมาถามวงแฮงแมนว่าถ้าซื้อลิขสิทธ์ได้แล้วจะทำวงกันต่อไปไหมและให้แซมมาร้อง ออกทัวร์และปล่อยซิงเกิลใหม่ ซึ่งทุกคนก็ตอบตกลงเกี๊ยะเลยมาคุยเรื่องนี้กับไซม่อนและจะได้ให้แฮงแมนเข้ามาเป็นศิลปินในค่าย MonstaMixa ไซม่อนตอบตกลงและบอกว่ามันเป็นความคิดที่ดี
  • จากนั้นเกี๊ยะจึงมาคุยกับวงต่อและมาคุยกับไซม่อนว่าแฮงแมนจะมาเป็นศิลปินในค่าย MonstaMixa แต่ต่อมาเกี๊ยะนั้นได้ตัดสินใจออกจากค่ายเพราะมีปัญหาบางอย่าง แต่เกี๊ยะยังคงเป็นสมาชิกวงแฮงแมนอยู่ แต่ต่อมาหลังจากนั้นกลับปรากฏว่าจะมีการทำแฮงแมน 2 เกี๊ยะซึ่งไม่รู้เรื่องนี้เลยจึงรู้สึกเสียใจว่าทุกคนไปต่อโดยที่ไม่มีใครมาถามไถ่เขาในฐานะมือเบสว่าจะร่วมไปด้วยกันไหม หรือถ้าจะหามือเบสคนใหม่ก็ควรบอกเขาสักหน่อย
  • ในบทสัมภาษณ์แฮงแมนกับไซม่อน เราได้รับคำตอบว่าเกี๊ยะนั้นได้เลือกทางเดินของตัวเองแล้ว ซึ่งคำตอบจากปากของเกี๊ยะนั้นคือเขาเลือกออกจากบริษัทแต่ไม่ได้เลือกออกจากแฮงแมน
  • หลังจากนั้นเกี๊ยะก็โทรหาแสบซึ่งเป็นคนที่เขาคุยด้วยมากที่สุดเพื่อบอกกล่าวว่าตัวเองนั้นรู้สึกยังไง และทำความเข้าใจกัน
  • ทุกอย่างจึงจบลงด้วยการที่เกี๊ยะต้องออกจากวงแฮงแมนไปโดยปริยาย
  • เหตุการณ์เรื่องการปล่อยเดโมทำให้เกิดความเข้าใจและมุมมองที่ไม่ตรงกันระหว่างเกี๊ยะกับแฮงแมนและไซม่อน เพราะทางเกี๊ยะนั้นกล่าวว่าตนปล่อยเดโมไปโดยที่ไม่ได้มีเบื้องลึกเบื้องหลังอะไรและรู้สึกว่าตนเองกำลังโดนหาเรื่อง ส่วนทางแฮงแมนและไซม่อนนั้นคิดว่าการปล่อยเดโมของเกี๊ยะนั้นเหมือนกับเป็นการตั้งใจทำให้กระทบกับแผนการปล่อยซิงเกิลของวงที่ตั้งใจจะปล่อยในวันที่ 9 ตุลาคมซึ่งเป็นวันเดียวกับที่แฮงแมนอัลบั้มแรกออกวางแผง
  • แต่สุดท้ายก็จบลงด้วยดีที่แต่ละฝ่ายไม่ติดใจต่อกันและเกี๊ยะเองก็กล่าวว่าไซม่อนนั้นนับเป็นผู้มีพระคุณของเขาคนหนึ่งเพราะตนได้เรียนรู้อะไรมากมายจากไซม่อน

เรื่องราวในการซ้อมวันสุดท้ายกับโตจากมุมมองของเกี๊ยะ

” ผมรู้สึกว่าวันแรกของ Hangman คือวันสุดท้ายของ Hangman แล้วครับ “

  • เกี๊ยะเป็นคนแรกที่มาออดิชันเพื่อเป็นสมาชิกวงแฮงแมน ซึ่งเกี๊ยะบอกว่าโตนั้นประทับใจเขามาก ทั้งการแต่งตัว ทั้งฝีมือการเล่นจึงขอถ่ายรูปเอาไปให้มะ (คุณแม่) ดู และจึงบอกข้อตกลงกับเกี๊ยะว่าหากเป็นสมาชิกวงแล้วจะไม่มีการเล่นในผับ ไม่ดื่มก่อนเล่น (หลังเล่นจะดื่มก็ได้ไม่ว่ากัน) และไม่มีเรื่องของยาเสพติดเด็ดขาด
  • เกี๊ยะบอกว่าในวันซ้อมวันสุดท้ายที่โตประกาศจะเลิกเล่นดนตรี เขาไม่รู้สึกแปลกใจเลยเพราะเขารู้ว่าสักวันโตจะหยุดเล่นดนตรีจากสิ่งที่โตได้คุยกับเกี๊ยะตั้งแต่วันแรก
  • ด้วยเหตุนี้เกี๊ยะก็เลยมีการเตรียมแผนการสำหรับอนาคตว่าตัวเองจะทำอะไรต่อไป ในช่วงปีที่ 3 ของแฮงแมนเกี๊ยะจึงเริ่มทำวง Mummy Daddy

ความทรงจำที่ดีที่สุดในการทำงานกับแฮงแมน

  • เวลาเดินทางไปออกทัวร์ด้วยกัน เกี๊ยะมักเป็นคนที่ได้นั่งใกล้กับโตเสมอ ด้วยความที่เกี๊ยะเป็นคนขี้เล่นเฮฮาก็จะทำให้โตซึ่งชอบเฮฮาด้วยนั้นสนุก ส่วนโตนั้นสำหรับเกี๊ยะแล้วเป็นพี่ชายที่ดีที่มักจะสอนเขาในเรื่องต่าง ๆ เสมอไม่ว่าจะเป็นแนวคิด มุมมอง ทัศนคติในการทำงานและการใช้ชีวิต
  • “เกี๊ยะมึงต้องเชื่อหัวใจมึงนะ มึงอย่าเชื่อสมองมึง สมองมึงน่ะคิดเยอะไปหมด แต่ถ้าหัวใจมึงรักมึงชอบ มึงเอาเลย!” นี่คือคำสอนของโตที่เกี๊ยะจำได้ไม่มีวันลืม และโตก็เชื่อและทำอย่างที่เขาสอนเกี๊ยะจริง ๆ จากสิ่งที่เขาตัดสินใจในชีวิต  “พี่โตเขาเป็นคนธรรมดานี่แหละ แต่เค้าพิเศษจริง ๆ” นี่คือความรู้สึกจากใจของเกี๊ยะ
  • ในตอนนี้เกี๊ยะกำลังทำงานเป็นโปรดิวเซอร์อยู่ในค่าย ‘KLAISUD MUSIC’ กำลังออดิชันศิลปินเพื่อทำวงร็อกในปีหน้า (ค่ายมีการทำเพลงหลายแนวดนตรีสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Klaisod Music) นอกจากนี้ยังเป็นโปรดิวเซอร์วง ‘MAMMORY’ และวง ‘MANCEPTION’ ที่กำลังจะปล่อยซิงเกิลแรกในวันที่ 2 สิงหาคมนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส