ทำเอาแฟน ๆ ‘โต ซิลลี่ฟูลส์ / แฮงแมน’ และ วง ‘แฮงแมน’ (Hangman) ใจสั่นไปด้วยความตื่นเต้น เมื่อ ‘เกี้ย -สมนึก ท่าชี’ มือเบสของวงแฮงแมนปล่อยเดโมเพลงในตำนานจากอัลบั้มชุดที่ 2 ของแฮงแมนที่ยังไม่มีโอกาสสร้างสรรค์ออกมาจนเสร็จสมบูรณ์ซึ่งแฟนเพลงต่างเฝ้าถามหาว่าอยู่ที่ไหนและมันจะเป็นอย่างไรบ้าง ผ่านทางช่องยูทูบ ‘สมนึก ท่าชี’ สด ๆ ร้อน ๆ ในเช้าวันนี้

ซึ่งเกี้ยได้โพสต์ข้อความทางยูทูบว่า

“สวัสดีเเฟนๆ “วง Hangman” ทุกๆท่านนะครับ เป็นเวลาสิบกว่าปีที่วง Hangman ได้หมดสัญญากับทางบริษัท Gmm Grammy เเละช่วงเวลานั้นทางวงกำลังมีเเผนที่จะทำ อัลบั้มที่ 2 เเต่เนื่องด้วยสัญญาที่กำลังจะหมดก่อนหน้านั้น  ทางวงจึงได้ปล่อยเพลงออกมาเพียงซิงเกิลเดียว ชื่อว่า “เพลง นิดนิด” เเละหลังจากนั้น เดโมทั้งหมดที่ผมเอง “เกี้ย มือเบส” ของวง Hangman  ได้ทำเดโมไว้ล่วงหน้า ทางพี่โตเองได้เลือกไว้แล้ว เพื่อเตรียมที่จะเขียนเนื้อร้อง “อัลบั้มที่สอง” ของวง Hangman และมีเพลงที่เลือกไว้โดยประมาณ 4-5 เพลง 

จากวันนั้นถึงวันนี้ เดโมทั้งหมดยังอยู่เหมือนเดิม เเละ “ได้รับอนุญาต” เป็นที่เรียบร้อย ที่จะสามารถนำมาเผยเเพร่เพลงที่ถูกเลือกไว้ รวมถึงเดโมทั้งหมดผมได้ “จดลิขสิทธิ์เพลงเป็นเจ้าของ” พร้อมให้ทุกท่านได้ฟังกันครับ

สำหรับผู้ใดสนใจที่จะซื้อ “เดโม Hangman อัลบั้มที่ 2” ที่พี่โตได้คัดเลือกไว้ สามารถติดต่อ หรือ คอมเมนต์ ทิ้งเบอร์โทรไว้ ผมเองจะขออนุญาตติดต่อกลับไปโดยตรง พร้อมยินดีให้คำปรึกษาได้ตลอดครับ”

สำหรับเดโมที่เกี้ยปล่อยออกมานั้น ทางเกี้ยได้เผยว่าเป็นเดโมที่โตได้คัดเลือกไว้และเตรียมที่จะเขียนเนื้อร้อง และทั้งหมดนี้ “ได้รับอนุญาต” และ “จดลิขสิทธิ์เพลงเป็นเจ้าของ” โดยเกี้ยเอง โดยจะมีการขายเดโมทั้งหมดนี้ให้แก่ผู้ที่สนใจด้วย สำหรับเดโมเพลงที่ปล่อยออกมาให้ได้ฟังกันนั้นมีทั้งหมด 3 เพลงด้วยกันโดยใช้ชื่อว่า HANGMAN 2 Demo1. (Unreleased Song) , HANGMAN 2 Demo2. (Unreleased Song) และ HANGMAN 2 Demo3. (Unreleased Song) โดยใช้ภาพที่คาดว่าน่าจะเป็นภาพที่ถ่ายไว้เพื่อที่จะโปรโมตอัลบั้มเป็นสมาชิกทั้ง 5 ในชุดสีสันสดใสแปลกตาแตกต่างจากมู้ดของอัลบั้มชุดก่อน โดยทั้ง 3 เพลงถูกทำออกมาในสไตล์อิเล็กทรอนิกร็อกที่มีซาวด์สดใหม่และไพเราะ ซึ่งแฟน ๆ ที่เข้ามาฟังก็ต่างมีความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่าเดโมนี้ถึงแม้ทำไว้กว่า 10 ปีแล้ว แต่ซาวด์ยังดูล้ำสมัย ซาวด์อิเล็กทรอนิกในเพลงก็ให้ความรู้สึกล้ำเหมือนกับล่องลอยในอวกาศ

สามารถเข้าไปฟังได้ ที่นี่

แต่ดูเหมือนว่าเรื่องราวจะไม่จบลงแค่นี้เมื่อ ‘ป๋าเต็ด -ยุทธนา บุญอ้อม’ ผู้ที่ติดตามเรื่องนี้มาอย่างยาวนานและได้มีโอกาสสัมภาษณ์ โต ซิลลี่ฟูลส์ / แฮงแมน รวมไปถึง ไซม่อน เฮนเดอร์สัน โปรดิวเซอร์ซิลลี่ฟูลส์ถึงเบื้องลึกเบื้องหลังและความเป็นมาเป็นไปของเดโมอัลบั้มที่ 2 ของแฮงแมน  ซึ่งป๋าเต็ดได้โพสต์ข้อความปริศนาผ่านทางเฟซบุ๊กว่า “เรื่อง Demo ชุดสองในตำนานที่ฮืฮอกันอยู่ตอนนี้โปรดติดตามให้ดีเร็ว ๆ นี้อาจมีข่าวใหญ่ และเรื่องอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิดไว้” เล่นเอาแฟน ๆ เหวอเข้าไปใหญ่

ภาพจาก Yuthana Boonorm

ส่วนทางบังโตเองคงได้รู้ข่าวนี้เช่นกันก็เลยออกมาหยิกแกมหยอก (พร้อมทั้งขายของ) ผ่านทางเพจ ‘เนื้อแท้’ ด้วยการโพสต์ภาพ 3 ช่องพร้อมข้อความ “ก๋วยเตี๋ยวเนื้อแท้-อร่อยจริง-ไม่เดโม่”

ภาพจาก เนื้อแท้

และล่าสุดในตอนค่ำของวันนี้ทางเพจ MonstaMixa Music Thailand ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงการกลับมาของ ‘Hangman’ ว่าการกลับมาครั้งนี้เป็นการกลับมาของสมาชิกวง Hangman (ที่ไม่มีโตอยู่ด้วย) บวกเข้ากับ ไซม่อน เฮนเดอร์สันในบทบาทของโปรดิวเซอร์ โดยจะมี “แซม” นักร้องใหม่มารับบทบาทแทนโต ส่วนเดโมที่ได้ฟังกันนั้นไม่ใช่เดโมที่มีมาตั้งแต่ยุคที่โตอยู่ด้วย แต่เป็นการเอาไอเดียเดโมของสมาชิกแต่ละคนที่เก็บไว้มาประกอบเข้าด้วยกัน ก็เลยเป็นการเฉลยข้อความปริศนาของป๋าเต็ดว่าเรื่องนี้อาจ ‘ไม่ใช่อย่างที่ทุกคนคิด’ เพราะงานนี้ไม่ได้มีมรดกตกทอดมาจากโตอย่างที่หลายคนคาดหวังไว้นั่นเอง

“HANGMAN ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี2007 โดยโต (ณัฐพล พุทธภาวนา) และ ไซม่อน เฮนเดอร์สัน ภายใต้สังกัด More Music และได้มีการคัดนักดนตรีสำหรับวงนี้ขึ้นมาใหม่ โดยอัลบัมได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2550 นอกจากอัลบัมนี้แล้ว Hangman ยังมีอีกสองเพลง คือ”ปูดำ” กับ “นิดนิด” โดยสองเพลงนี้ไซม่อนเป็นโปรดิวเซอร์ให้แค่เพลงเดียว เนื่องจากต้องกลับประเทศอังกฤษก่อน และก่อนที่โตจะเลิกร้องเพลง โตได้สนับสนุนให้ HANGMAN ทำเพลงต่อ แต่วงก็ยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ต่อจากนั้น

และเมื่อปี2020 ป๋าเต็ดได้สำภาษณ์โต ได้ถามโตถึงเรื่อง เดโม HANGMAN2 ก่อนที่จะเลิกโตได้บอกว่าเดโมได้ถูกลบไปหมดแล้ว ฉะนั้นเดโมที่ว่านี้ไม่มีแล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้น สมาชิกของแฮงแมนก็มีเดโมของตนเองที่มาเสนอวง แต่ก็เป็นเพียงเดโม่เป็นไอเดียส่วนตัวที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับวงและโปรดิวเซอร์ ไม่ใช่เพลงของวงจริงๆ

หลังจาก14ปี HANGMAN2 จะกลับมาพร้อมซิงเกิ้ลแรก วันที่ 9/10/21 พร้อมกับสมาชิกวงเดิมคือ แจ๊ค เก๋ แสบ และเปิดตัวนักร้องใหม่ “แซม” ภายใต้โปรดิวเซอร์ “ไซม่อน เฮนเดอร์สัน” ตอนนี้ HANGMAN 2 กำลังอยู่ในขั้นตอนการทำเพลง การอัดเสียง ไซม่อนขอย้ำเรื่องเดโม เมื่อ13ปีที่แล้วว่า “ถ้าโตอยู่กับไซม่อนที่สตูดิโอวันนี้ โตจะไม่มีทางใช้เดโมของ13ปีที่แล้วเด็ดขาด”

พร้อมลงท้ายข้อความไว้อย่างหนักแน่นว่า

“HANGMAN จะเป็นผู้นำ ไม่ใช่ผู้ตาม”

และรอฟังรายละเอียดเบื้องลึกได้ในรายการ ‘ป๋าเต็ดทอล์ก’ ตอนพิเศษวันพรุ่งนี้

ภาพจาก MonstaMIxa

อ่านต่อ: บทสรุปความจริงเรื่อง ‘เดโม’ และก้าวที่สองของ ‘HANGMAN’ จากรายการ ‘ป๋าเต็ดทอล์ก’ ตอนพิเศษ

Source

1 / 2 / 3 / 4