ทุกครั้งที่พูดถึงเหตุการณ์สะเทือนขวัญคนทั่วโลกอย่าง 9/11 ในแวดวงดนตรีจะต้องมีการพูดถึงอัลบั้ม ‘Glitter’ ของมารายห์ แครีย์ (Mariah Carey) ควบคู่ไปด้วยทุกครั้ง เพราะ ‘Glitter’ คืออัลบั้มที่โดนสับเละทั้งในแง่ยอดขายและคำวิจารณ์ในช่วงเวลาที่แครีย์กำลังเจิดจรัศเป็นดีว่าเบอร์หนึ่งของวงการเพลง

หลังจากความสำเร็จของ ‘Butterfly’ ในปี 1997 แครีย์เริ่มต้นทำโปรเจกต์หนังและซาวด์แทร็กที่ตอนนั้นใช้ชื่อว่า ‘All That Glitters’ แต่เธอยังติดสัญญากับต้นสังกัดโคลัมเบียที่ต้องทำอัลบั้ม ‘Rainbow’ ก่อนจะออกจากโคลัมเบีย มาเซ็นสัญญาใหม่กับค่ายเวอร์จินด้วยค่าตัวที่สูงถึง 100 ล้านเหรียญ กับการทำ 5 อัลบั้ม (อันที่จริงแครีย์ต้องออกอีกหนึ่งอัลบั้มกับโคลัมเบีย แต่เวอร์จินยอมควักกระเป๋าจ่ายไป 20 ล้านเพื่อจบสัญญา)

‘Glitter’ สตูดิโออัลบั้มที่ 8 ของแครีย์ วางจำหน่ายวันที่ 11 กันยายน 2001 เปิดตัวที่อันดับ 7 ชาร์ต Billboard, เพลงเปิดตัว “Loverboy” ขึ้นสูงสุดแค่อันดับ 2, ยอดขายอัลบั้มทั่วโลกแค่ 2 ล้านก๊อปปี้ และในขณะเดียวกัน หนังชื่อเดียวกันที่เธอนำแสดงและเปิดตัวฉายวันที่ 21 กันยายน ก็โดนสับเละและทำรายได้รวมทั่วโลกแค่ 5.3 ล้านเหรียญ แถมยังเข้าชิงรางวัลราสซี่ถึง 6 รางวัล และแครีย์ก็ชนะรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดแย่

มารายห์ แครีย์ ที่ตอนนั้นครองสถิติมีเพลงอันดับ 1 ถึง 15 เพลง ภายในระยะเวลา 10 ปี มากกว่านักร้องหญิงทุกคน มียอดขายอัลบั้มรวมกันในตอนนั้นเกินกว่า 100 ล้านก๊อปปี้ทั่วโลก จึงรู้สึกว่าสิ่งนี้คือ ‘ตราบาป’ ในชีวิตการทำงานและทำให้เธอถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แครีย์อ้างเสมอว่า เหตุที่อัลบั้มนี้ไม่ประสบความสำเร็จเป็นเพราะถูกปล่อยออกมาในวันเดียวกับเหตุวินาศกรรม 9/11 ซึ่งในช่วงนั้นไม่มีใครสนใจเสพสิ่งบันเทิง เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่า “ฉันไม่สนใจหรอกว่ามันเป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดในชีวิตของฉันหรือเปล่า อัลบั้มไหนที่ปล่อยออกมาในวันที่ 11 กันยายน 2001 ก็เจ๊งทั้งนั้นแหละ” คำอ้างนี้ไม่น่าจะจริง เพราะยังมีอัลบั้ม ‘The Blueprint’ ของเจย์ ซี และ ‘Silver Side Up’ ของนิเคิลแบ็ก ที่วางขายในวันเดียวกันก็มียอดขายและคำวิจารณ์ที่ดีกว่า ‘Glitter’

ค่ายเวอร์จินไม่พอใจเป็นอย่างมากจึงขอยกเลิกสัญญา 100 ล้านเหรียญ และจ่ายชดเชยให้แครีย์ไป 28 ล้านเหรียญ ความล้มเหลวในอาชีพการงานนี้ส่งผลให้แครีย์เกิดอาการจิตตก แสดงกิริยาท่าทางแปลก ๆ ออกสื่ออย่างที่ทุกคนไม่เคยเห็นมาก่อน จนเธอต้องเข้ารับการบำบัด

นับจากนั้น มารายห์ แครีย์ กลับมากู้หน้าคืนได้อีกครั้งกับอัลบั้ม ‘The Emancipation of Mimi’ ในปี 2005 ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงทั้งยอดขายและรางวัล เธอก็ไม่เคยพูดถึงอัลบั้ม ‘Glitter’ และไม่เคยร้องเพลงใด ๆ จากอัลบั้มนี้เลย ก่อนหน้านี้อัลบั้ม ‘Glitter’ ก็ยังไม่มีอยู่ในสตรีมมิงทุกค่าย กระทั่งในเวิลด์ทัวร์ ‘Caution’ ปี 2018 แครีย์เซอร์ไพรส์แฟน ๆ ด้วยการร้องเพลง “Loverboy” บนเวที ทำให้เกิดกระแส #JusticeForGlitter ถึงขั้นที่อัลบั้มนี้กลับมาขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ต iTunes หลายประเทศ จนทำให้ในที่สุดอัลบั้มนี้ก็กลับมามีตัวตนบนสตรีมมิงในทุกวันนี้เรียบร้อยแล้ว และมารายห์ แครีย์ ก็พูดถึงอัลบั้มนี้บ่อยขึ้นกว่าที่เคย

อ้างอิง
https://rb.gy/r5fsxc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส