‘All I Want For Christmas Is You’เพลงฮิตตลอดกาลในช่วงเทศกาลคริสต์มาสของทุก ๆ ปี เพลงนี้ถูกปล่อยออกมาในวันที่ 29 ตุลาคม 1994 หรือ 28 ปีที่แล้ว ด้วยความฮิตของเพลงนี้ ทำให้ มารายห์ แครี (Mariah Carey) สามารถเก็บเกี่ยวรายได้จากเพลงนี้ประมาณ 2.5 ล้านเหรียญต่อปี ในรายงานยังระบุอีด้วยว่า เมื่อปี 2016 นั้น แครีเก็บเกี่ยวรายได้สะสมจากเพลงนี้ไปได้ถึง 60 ล้านเหรียญแล้ว

และเมื่อคริสต์มาสปีที่แล้ว 2022 แครีก็เก็บเพิ่มไปอีก 12.5 ล้านเหรียญ ทำให้เธอมีรายได้สะสมรวมจากเพลงนี้สูงถึง 72 ล้านเหรียญแล้ว และมาถึงปี 2023 นี้ เธอก็น่าจะเก็บเพิ่มไปได้อีก และน่าจะทำให้เธอมีรายได้จาก ‘All I Want For Christmas Is You’เพลงนี้เพลงเดียวเกิน 75 ล้านเหรียญ

จนถึงวันนี้ที่ ‘All I Want for Christmas is You’ กลายเป็นเพลงคริสต์มาสในระดับอมตะนิรันด์กาล ที่คนทั่วโลกรู้จักว่านี่คือเพลงหลักของเทศกาลคริสต์มาสไปเสียแล้ว คริสต์มาสจะยังไม่ได้เริ่มต้นจริง ๆ ถ้าคุณยังไม่ได้ยินเพลงนี้ตามที่สาธารณะ และนั่นเป็นเหตุผลให้ ‘All I Want for Christmas is You’กลับมาเข้าชาร์ตในทุก ๆ ปี

ด้วยเหตุนี้ มารายห์ แครีย์ จึงมักให้สัมภาษณ์และเล่าถึงเบื้องหลังที่มาในการเขียนเพลงนี้ อ้างถึงเนื้อหาตอนหนึ่งที่เธอให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Billboard เมื่อปี 2017 ว่า “ที่จริงแล้วฉันแต่งเพลงนี้ตอนยังเป็นเด็กด้วยคีย์บอร์ด Casio ตัวเล็ก ๆ ” นอกจากนั้นเธอยังเขียนเรื่องนี้ไว้ในหนังสือ “The Meaning of Mariah Carey” ตีพิมพ์เมื่อปี 2020 ว่า “ที่จริงแล้ว แทบทั้งเพลงมันออกมาด้วยคีย์บอร์ด Casio ตัวเล็ก ๆ ราคาถูกของฉัน”

จนเมื่อเร็ว ๆ นี้ วอลเทอร์ อฟานาซีฟ (Walter Afanasieff) โปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงวัย 65 ปี ที่ร่วมงานกับ มารายห์ แครีย์ มาแล้ว 6 อัลบั้ม ขอออกมาพูดเบื้องหลังที่แท้จริงของเพลงนี้บ้าง เขาอ้างว่าทนไม่ได้ที่เห็น มารายห์ แครีย์ ออกมาโม้ถึงเบื้องหลังในการแต่งเพลงนี้ อฟานาซีฟได้แฉถึงเรื่องนี้ไว้ในตอนหนึ่งของรายการพอดแคสต์ของเขาเอง ‘Hot Takes & Deep Dives Afanasieff’ เขาอ้างว่า แครีย์นั้นโกหกเรื่องที่มาของเพลงตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมานี่

“เราต่างรับรู้เหมือนกันในเรื่องเขียนเพลง ‘All I Want For Christmas Is You’ ไม่เคยมีเรื่องอื่นผุดขึ้นมาเลยจนกระทั่งเมื่อ 10 ปีที่แล้วนี่เอง”
“อยู่ดี ๆ เธอก็เปรยขึ้นมาว่า ‘โอ้! ฉันแต่งเพลงนี้เองตั้งแต่ตอนที่ฉันยังเป็นเด็ก”
“อ้าว ถ้าเป็นแบบนั้นจริง ทำไมเธอไม่พูดเรื่องนี้เมื่อ 12 หรือ 13 หรือ 15 ปีก่อนนู้นเลยล่ะ ? เหมือนกับว่าอยู่ดี ๆ เธอก็สร้างเรื่องนี้ขึ้นมาเองอย่างนั้นล่ะ”

ในอัลบั้มที่ 4 “Merry Christmas” ของ มารายห์ แครีย์ ในเครดิตระบุไว้เพียง วอลเทอร์ อฟานาซีฟ และ มารายห์ แครีย์ 2 คนนี้เท่านั้นที่เป็นผู้เขียนเพลง ‘All I Want For Christmas Is You’
อฟานาซีฟขอเล่าเบื้องหลังของเพลงนี้จากทางด้านของเขาบ้างว่า เขาแต่งเพลงนี้ด้วยเปียโน ขณะที่แครีย์ก็เริ่มร้องเพลงนี้ แล้วทั้งคู่ก็เริ่มแต่งเพลงนี้ต่อจากจุดนั้น โดยสรุปแล้ว อฟานาซีฟเป็นผู้แต่งทำนองเกือบทั้งหมดของเพลงนี้ ส่วนแครีย์ก็เป็นผู้เขียนเนื้อร้องเป็นหลัก

อฟานาซีฟให้ความเห็นว่า แครีย์ไม่มีทางคิดเพลงนี้ขึ้นมาได้ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เขายังวิพากษ์วิจารณ์แครีย์ว่าเธอนั้น “ไม่เข้าใจดนตรี”
“เธอเล่นเครื่องดนตรีอะไรไม่ได้เลย เล่นไม่ได้แม้แต่คีย์บอร์ดหรือเปียโน”
“เธอไม่เข้าใจดนตรี ไม่รู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงคอร์ด ทฤษฎีดนตรีหรืออะไรทำนองนั้น เธอไม่รู้จักคอร์ดที่ลดน้อยลงจาก คอร์ดที่ 7 รองลงไปจนถึงคอร์ดที่ 7 เมเจอร์”
“ฉะนั้น การที่เธอมาอ้างว่าเธอแต่งเพลงที่มีโครงสร้างคอร์ดที่ซับซ้อนแบบนี้ โดยที่เธอแต่งเพลงนี้บนคีย์บอร์ด Casio ตอนที่เธอยังเป็นเด็กน้อยนั้น มันเป็นเรื่องโม้ทั้งเพ”

อุ้ย !

ตอนนี้ยังไม่มีการโต้ตอบจากทาง มารายห์ แครีย์

ที่มา : ladbible