การปวดหัวดูจะเป็นอาการที่หลายๆ คนประสบ โดยเฉพาะบรรดาพนักงานออฟฟิศ หรือเกมเมอร์ทั้งหลาย ที่ต้องจ้องคอมพิวเตอร์หรือนั่งในท่าเดิมๆ เป็นเวลานาน แต่การปวดหัวไม่ใช่เรื่องตลก! เพราะมันทรมานเกินกว่าจะรับไหว และบางทีอยู่ๆ ก็ปวดขึ้นมา แถมไม่ได้พกยาอีก.. แน่นอนว่าในช่วงชีวิตหนึ่งๆ ทุกคนต้องเคยเจอประสบการณ์นี้แน่ๆ วันนี้บีเลยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคการนวดกดจุดจากเว็บไซต์ brightside.me ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวยามคับขันได้ดี และมีงานวิจัย numerous scientific รองรับด้วย ว่าวิธีนี้มันได้ผล!!

โดยการกดจุดเนี่ย เป็นการบำบัดร่างกายด้วยวิธีธรรมชาติ ที่มีมานานในแพทย์แผนโบราณของจีนและเป็นที่ยอมรับในแพทย์แผนปัจจุบันทั่วโลก โดยเป็นศาสตร์ที่พัฒนามาจากเวชกรรมอย่าง “การฝังเข็ม” แต่การกดจุดนั้นสามารถทำได้เพียงใช้ปลายนิ้วและกดอย่างถูกต้อง โดยไม่ต้องอาศัยผู้มีคุณวุฒิทางการแพทย์มาช่วยบำบัดรักษา แค่ศึกษาวิธีการใช้นิ้วมือและจุดตำแหน่งที่ถูกต้องก็สามารถบรรเทาอาการเจ็บป่วยต่างๆ ได้ด้วยตัวเองค่ะเอาหล่ะ มาดูกัน!!

วิธีการก็ง่ายมากๆ ค่ะ แค่กดตามจุดเหล่านี้ เป็นเวลาประมาณ 1 นาที และนวดโดยการหมุนวนเบาๆ แบบช้าๆ แล้วอาการปวดหัวจะค่อยๆ บรรเทาใน 10 นาที

 

เวลาที่เพ่งอะไรมากๆ จะเกิดโมเม้นเมื่อยล้าตาได้ เทคนิคคือ กดจุดที่อยู่ระหว่างคิ้วค่ะ

จุดนี้จะอยู่ตรงช่วงหัวคิ้ว ซึ่งตั้งสมมาตรกับสันจมูก การกดหรือนวดวนๆ ตรงจุดนี้เบาๆ ประมาณ 1 นาที จะช่วยบรรเทาอาการน้ำมูกไหลและช่วยให้เห็นภาพได้ชัดขึ้นเมื่อเกิดอาการเบลอของดวงตา

จุดนี้จะอยู่ช่วงตรงกลาง ด้านหลังของศีรษะค่ะ ซึ่งจะอยู่ระหว่างหูและจุดเริ่มต้นของกระดูกสันหลังนั่นเอง การนวดตรงจุดนี้ จะช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก ปวดตาและปวดหู รวมถึงปวดศีรษะขั้นรุนแรงและไมเกรนด้วย จุดนี้ค่อนข้างครบครันมากเลยค่ะ

คราวนี้เราจะกด 2 จุดนี้พร้อมๆ กันค่ะ โดยจุดนี้จะเป็นจุดที่แนวนอนอยู่ตรงบริเวณข้างๆ รูจมูก และแนวตั้งจะอยู่ตรงตา วิธีคลำหาง่ายๆ คือหาจุดที่อยู่ใต้โหนกแก้ม (จะพบว่าเป็นจุดที่บุ๋มลงไปใต้โหนกแก้ม) ซึ่งจุดๆ นั้นจะตัดตรงข้างๆ รูจมูกและบริเวณตาค่ะ โดยจุดที่กดจุดนี้จะช่วยให้ในเรื่องของการเปิดโพรงไซนัส ลดอาการปวดหัวและอาการปวดฟัน และบรรเทาความเครียดค่ะ

จะอยู่ในช่วง 2-3 เซนติเมตรของไรผมข้างศรีษะ ซึ่งจะพบว่าเป็นจุดบุ๋มเล็กๆ นิดนึง การกดเบาๆ ที่จุดนี้จะช่วยเรื่องการปวดหัวและเมื่อยล้าจากการใช้ดวงตาหนักหน่วงเกินไป

พลิกหลังมือกันค่ะ เพราะจุดนี้จะบนหลังมือ และสมมาตรระหว่างนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ การกดจุดนี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง ปวดฟันและกล้ามเนื้อคอที่ตึงเกินไปค่ะ

และนอกจากนี้ การนวดกดจุดบนใบหน้ายังช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับ และช่วยดีท็อกซ์ของเสียออกทางผิวหนังในเวลาเดียวกันด้วย จึงทำให้ผิวดูผ่องใส ร่างกายกระปรี้กระเปร่า และหากทำไปนานๆ ก็จะช่วยให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ด้วยค่ะ เรียกได้ว่าทำครั้งเดียว ได้ประโยชน์กันยาวๆ

ต่อไปชาวเกมเมอร์หรือหนุ่มสาวออฟฟิศที่รู้สึกปวดเมื่อยศีรษะแบบฉุกเฉินขึ้นมา แล้วหายาไม่ทัน ลองเอาวิธีกดจุดเหล่านี้ไปใช้กันนะคะ โดยส่วนตัวบีลองเอาไปใช้แล้วก็รู้สึกว่า ดีงาม.. ได้ผลพอสมควร แต่เหนือสิ่งอื่นใด ควรรักษาสุขภาพของตัวเองกันด้วย จะได้ไม่ต้องคอยแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ด้วยรักและห่วงใยชาวเกมเมอร์ทั้งหลายค่ะ :p