แม้ว่าจะเพิ่งผ่านพ้นวาระครบรอบ 20 ปี ของ 9/11 เหตุการณ์สะเทือนขวัญระดับโลก ที่ผู้ก่อการร้ายอัลเคดา จี้เครื่องบิน 2 ลำให้พุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ จนทำให้ทั้ง 2 อาคารระฟ้าต้องพังทลายลงมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งใน 2 อาคารและในเครื่องบิน รวมแล้วถึง 2,977 ราย

โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่เช่นนี้ ย่อมมีเรื่องราวเบื้องหลังมากมายชวนให้หยิบมาเล่าต่อได้ไม่จบสิ้น แม้จะผ่านมานานเพียงใดก็ตาม วันนี้ผู้เขียนพบเรื่องราวชวนสะเทือนใจของเจ้าของมือถือเครื่องหนึ่ง ที่เจ้าหน้าที่ขุดพบภายใต้ซากตึก เจ้าของโทรศัพท์มือถือเครื่องนี้เป็นสาวสวยนามว่า แอนเดรีย ฮาเบอร์แมน (Andrea Haberman) มารับรู้เรื่องราวที่น่าสงสารของเธอกันครับ

แอนเดรีย ฮาเบอร์แมน (Andrea Haberman)

แอนเดรีย ฮาเบอร์แมน เป็นสาวสวยที่เกิดและเติบโตจากเมืองเล็กในรัฐวิสคอนซิน เธอเป็นคนเรียนเก่งและขยันมุ่งมั่น จึงทำให้ชีวิตเธอกำลังไปได้สวยทั้งเรื่องส่วนตัวและหน้าที่การงาน ในปี 2001 ที่เกิดเหตุนั้น แอนเดรียอายุ 25 ปีพอดี หลังเรียนจบได้ไม่กี่ปี ก็ได้ทำงานที่ Carr Futures บริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ระดับแถวหน้าของสหรัฐฯ เธอทำงานอยู่ที่สาขาชิคาโก ส่วนชีวิตส่วนตัวของแอนเดรียนั้น เธอเพิ่งจะเข้าพิธีหมั้นกับ อัลเล็น โคลอดซิก (Allen Kolodzik) คนรักที่คบหากันมาตั้งแต่ตอนเรียนมหาวิทยาลัย แล้วเพิ่งพูดคุยกันเรื่องวางแผนแต่งงาน ทั้งคู่เพิ่งลงขันกันซื้อเรือนหอไว้แล้วทางตอนเหนือของชิคาโก

วันที่ 10 กันยายน 2001 หนึ่งวันก่อนหน้าเหตุการณ์ช็อกโลก สำนักงานชิคาโกส่งตัวเธอไปประชุมที่ Carr Futures สำนักงานใหญ่ในนิวยอร์ก ซึ่งออฟฟิศสำนักงานใหญ่นั้นอยู่ที่เวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ อาคารเหนือ แต่แล้วก็เกิดเหตุให้แอนเดรียเกิดเหตุตะขิดตะขวงใจ และเริ่มรู้สึกไม่สบายใจ ไม่อยากไปเสียแล้ว เพราะเที่ยวบินของเธอถูกยกเลิกไป 2 ครั้งแล้ว เพราะสภาพอากาศแปรปรวน บวกกับที่ว่านี่เป็นครั้งแรกในชีวิตเลย ที่เธอจะเดินทางไปนิวยอร์ก แอนเดรียโทรไปบ่นให้พ่อเธอฟัง กอร์ดอน ฮาเบอร์แมน ว่า “ถ้าเที่ยวบินยกเลิกครั้งที่ 3 จะไม่ไปแล้วนะ”
แต่ในใจเธอเองที่เป็นสาวที่มุ่งมั่นทุ่มเทกับงาน เธอก็ปลอบใจเธอเองว่า ไม่เป็นไรน่ะ ไปแค่ไม่กี่วันก็กลับแล้ว และแล้วเที่ยวบินที่ 3 ก็ออกเดินทางตามกำหนด แอนเดรียบินมาถึงนิวยอร์กในคืนวันที่ 10 กันยายนนั่นเอง

อัลเล็น โคลอดซิก และ แอนเดรีย ฮาเบอร์แมน

แอนเดรียและอัลเล็นคนรักของเธอ มีเกมที่เล่นด้วยกันอยู่ 2 คนเป็นประจำก็คือ ถ้าใครคนใดคนหนึ่งต้องเดินทางไปต่างเมือง แล้วตอนเช้าใครเป็นคนโทรหาอีกฝ่ายก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ แล้วแต่ว่าจะตกลงของรางวัลกันว่าเป็นอะไร ในเช้าวันที่ 11 กันยายน แอนเดรียมีนัดประชุมตอน 9:00 น. ที่ Carr Future สำนักงานใหญ่ ด้วยความได้เปรียบที่เวลาของทางนิวยอร์กเร็วกว่า และแอนเดรียมาถึงบริษัทล่วงหน้า เธอก็เลยฉวยโอกาสนี้โทรไปฮัลโหลแฟนหนุ่มได้ก่อน และนั่นคือการโทรศัพท์ครั้งสุดท้ายในชีวิตของเธอ และนั่นคือเสียงจากคนรักครั้งสุดท้ายที่อัลเล็นได้ยิน

หลังวางสายจากอัลเล็นได้เพียง 40 นาทีเท่านั้น เครื่องบินพาณิชย์ลำมหึมาก็พุ่งชนที่เวิลด์เทรดอาคารเหนือ บนชั้นที่สูงขึ้นไปเหนือเธอ ซึ่งเท่ากับปิดทุกเส้นทางที่แอนเดรียจะหนีออกจากอาคารได้

โทรศัพท์ของ แอนเดรีย ฮาเบอร์แมน

หลังโศกนาฏกรรม 9/11 ผ่านไป 1 เดือน คนงานที่เก็บกู้ซากปรักหักพังก็เจอข้าวของส่วนตัวของ แอนเดรีย ฮาเบอร์แมน และหนึ่งในนั้นก็คือโทรศัพท์มือถือ บันทึกการโทรออกครั้งสุดท้ายก็คือสายที่เธอโทรหา อัลเล็น โคลอดซิก

โทรศัพท์มือถือเครื่องนี้รวมไปถึงของใช้กระจุกกระจิกของเธอ ถูกนำไปเก็บรักษาในพิพิธภัณฑ์แห่งความทรงจำ 9/11

ทุกวันเกิดของเธอเจ้าหน้าที่จะนำดอกกุหลาบสีขาวมาวางที่ป้ายชื่อของเธอ ถ้าแอนเดรียยังมีชีวิตอยู่ วันนี้เธอจะอายุ 45 ปี

อ้างอิง