ถ้าพูดถึงนักแสดงฮอลลีวูดที่ให้ความสำคัญจริงจังกับทุกบทบาทที่เขารับมากที่สุด ก็ต้องไม่พ้น โรเบิร์ต เดอนิโร (Robert De Niro) นักแสดงดีกรี 2 ออสการ์ผู้นี้ อย่างใน Cape Fear (1991) ที่เขารับบทเป็นฆาตกรโรคจิต เดอนิโรก็ลงทุนไปสักจริง ๆ แต่ใช้หมึกจากพืชซึ่งจางหายไปในระยะเวลาไม่กี่เดือน และไปจ้างหมอฟัน ทำให้ฟันเขาดูน่ากลัว พอถ่ายทำเสร็จก็ไปแก้ฟันกลับอย่างเดิม หรืออย่างใน Taxi Driver (1976) เขาก็ไปขับแท็กซี่จริง ๆ เพื่อให้รู้สึกถึงชีวิตคนขับแท็กซี่จริง ๆ

และอีกเรื่องหนึ่งที่เราอยากจะหยิบมาเล่าถึงความจริงจังกับบท ถึงขั้นบ้าระห่ำของเดอนิโรก็คือการแสดงในหนัง The Deer Hunter (1978) ของผู้กำกับ ไมเคิล ชิมิโน (Michael Cimino) ที่พิสูจน์คุณค่าของตัวเองด้วยการคว้ารางวัลใหญ่สุดบนเวทีออสการ์ นั่นก็คือรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และพ่วงด้วยรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม แม้หนังจะมีความรุนแรง แต่สารที่หนังพยายามจะสื่อด้วยการต่อต้านสงครามนั้นถูกจริตกับเวทีออสการ์อยู่แล้ว

และฉากที่ตึงเครียดที่สุดจากหนัง และยังอยู่ในความทรงจำผู้ชมนั้นก็คือฉากที่ทหารอเมริกันถูกบังคับให้เล่นเกมอำมหิต รัสเซียน รูเล็ตต์ (Russian roulette) สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าเกมนี้มันคืออะไร เล่นกันอย่างไร โหดเพียงไหน มีคำว่า ‘รัสเซีย’ อยู่ด้วยนี่ก็โหดสมกับวลี โหดสัสรัสเซีย เลยล่ะครับ เกมนี้ใช้ปืนลูกโม่เป็นอุปกรณ์ ลูกโม่มี 6 ช่อง ใส่กระสุนจริงลงไป 3 ช่อง อีก 3 ช่องปล่อยว่าง ปั่นลูกโม่หมุนแล้ววาง ทหารเวียดกงบังคับให้ ไมเคิล บทของเดอนิโร และ นิก บทของ คริสโตเฟอร์ วอล์กเค็น (Christopher Walken) นั่งหันหน้าเข้าหากัน สลับกันเอาปืนยิงขมับตัวเอง ถ้าไม่ทำก็จะโดนทหารเวียดกงยิงตายอยู่ดี นับเป็นฉากที่ตึงเครียด กดดันจิตใจผู้ชมมากสุดในประวัติศาสตร์หนังฮอลลีวูด

the deer hunter

ก็ควรค่ากับการที่ผู้กำกับไมเคิล ชิมิโน คว้าออสการ์ผู้กำกับยอดเยี่ยมได้จากเรื่องนี้ เพราะชิมิโนเองก็จริงจังกับการสร้างบรรยากาศแวดล้อมตั้งแต่ในกองถ่าย ใช้ทั้งยุงและหนูจริง ๆ เพื่อให้ได้ภาพบนจอที่สมจริงที่สุด แถมยังเซอร์ไพรส์นักแสดงแบบไม่เตี๊ยมกันก่อน อย่างในฉากรัสเซียนรูเล็ตต์นี้ สมศักดิ์ แสงวิไล นักแสดงสมทบชาวไทยรับบทเป็นทหารเวียดกงที่บังคับให้ 2 ทหารอเมริกันเล่นรัสเซียนรูเล็ตต์ อย่างที่เห็นในฉากนี้ตอนที่สมศักดิ์ตบหน้าคริสโตเฟอร์ วอล์กเค็นนั้นก็ตบจริง ๆ โดยที่วอล์กเค็นไม่รู้ตัวมาก่อนด้วยว่าจะถูกตบ ชิมิโนบอกว่าเขาต้องการปฏิกิริยาของวอล์กเค็นที่ดูเป็นธรรมชาติที่สุด

แต่จุดพีกที่สุดอยู่ที่ไอเดียของเดอนิโรที่บ้าระห่ำสุด ๆ เพราะเขาขอให้ทีมงานใช้กระสุนจริงใส่ในปืนลูกโม่ที่จะใช้ประกอบฉากนี้ ด้วยเหตุผลก็คือต้องการเพิ่มความตึงเครียดในการถ่ายทำฉากนี้ แล้วไอเดียของเดอนิโร ก็ยังได้รับความเห็นชอบจาก จอห์น คาเซล (John Cazale) นักแสดงร่วมในฉากนี้ด้วย หลังจากพิจารณาแล้วว่า หลังจากได้รับการร้องขอจากเดอนิโรแล้ว ทีมงานก็จะเพิ่มความระมัดระวังและเข้มงวดในการถ่ายทำฉากนี้มากขึ้น ทีมงานจะเช็กปืนทุกครั้งที่จะต้องมีการเหนี่ยวไกว่ากระสุนจริงจะต้องไม่อยู่ในช่องถัดไป

ไมเคิล ชิมิโน และ โรเบิร์ต เดอนิโร

โรเบิร์ต เดอนิโร ครั้งที่เคยให้สัมภาษณ์กับ GQ ได้ย้อนเล่าความทรงจำตอนที่ถ่ายทำหนัง The Deer Hunter ว่า
“ผมชอบเนื้อหาและบทสนทนาในเรื่องนี้ ผมคิดว่ามันเป็นบทภาพยนตร์ที่เยี่ยมยอดมาก แม้ว่ามันจะเรียบง่ายแต่ผมก็รู้สึกมันมีความสมจริงอยู่มาก เหมือนว่าตัวละครมันสื่อถึงผมได้ ผมชอบตัวละครในเรื่องไม่ต้องพูดอะไรกันมาก แต่คนดูก็สามารถสัมผัสและเข้าถึงพวกเขาได้”

ด้วยเหตุนี้ เมื่อใดที่มีการจัดอันดับหนังสงครามเวียดนามที่ยอดเยี่ยมตลอดกาล นอกเหนือจาก Apocalypse Now และ Platoon แล้ว ก็ย่อมมีชื่อ The Deer Hunter ร่วมอยู่ด้วยเสมอ

อ้างอิง อ้างอิง