ข่าวนี้ช่างขัดกับกระแสในบ้านเราช่วงนี้เหลือเกิน ที่บรรดาคนหนุ่ม ๆ ร่างกายแข็งแรง ทยอยเป็นมะเร็งปอดกันหลายคน ทั้งที่การดำเนินชีวิตที่ไม่สูบบุหรี่ และออกกำลังกายเป็นประจำ ช่างดูห่างไกลกับภาวะที่จะเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดเหลือเกิน ในขณะที่หลายคนสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์เป็นนิจ และไม่ได้ออกกำลังกาย กลับแข็งแรงอยู่กันอายุยืน 70 – 80 ปี เช่นเดียวกับคุณลุงเฉิน ที่กลายเป็นไวรัลดังไปทั่วโลกในช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมานี้

‘ลุงเฉิน’ เป็นฉายาที่สื่อต่างประเทศเรียกกันว่า ‘Uncle Chen’ ลุงเฉินเป็นชาวจีนวัย 50 ปี ที่เป็นนักวิ่งมาราธอนตัวยง ลงวิ่งแทบทุกรายการ แต่ประเด็นที่ลุงเฉินกลายเป็นคนดังและบรรดาสื่อให้ความสนใจก็คือ ลุงเฉินแกเป็นนักวิ่งเพียงคนเดียวที่วิ่งไปสูบบุหรี่ไปแบบมวนต่อมวนตลอดทาง แม้กระทั่งรายการวิ่งล่าสุด เจ๋อเจี้ยงมาราธอน ที่มณฑลเจี้ยนเต๋อ ประเทศจีน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ลุงเฉินก็ยังคงวิ่งไปสูบไปเช่นเคย จนเป็นเซเลบในรายการวิ่ง

แล้วที่สำคัญการวิ่งไปสูบไปของลุงเฉิน ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการวิ่งของแกแต่อย่างใดเลย ลุงเฉินสามารถเข้าเส้นชัยได้อย่างราบรื่น ในระยะเวลา 3 ชั่วโมง 28 นาที กับระยะทาง 42 กิโลเมตร เข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่ 574 จากนักวิ่งกว่า 1,500 คน ซึ่งนับว่ายอดเยี่ยมเลยสำหรับนักวิ่งในวัยเลข 5 แล้วแบบนี้

แม้ว่าพฤติกรรมวิ่งไปสูบไปของลุงเฉิน จะทำให้ข่าวของแกกลายเป็นไวรัล แต่ที่จริงแล้ว ลุงเฉินแกก็ไม่ได้ต้องการเด่นดังแต่อย่างใด แกก็วิ่งไปสูบไปของแกแบบนี้เป็นประจำในทุกรายการวิ่งอยู่แล้ว อย่างงานวิ่งที่ผ่านมาก็มี เซี่ยเหมินมาราธอน ในปี 2019 ลุงเฉินก็ทำเวลาไป 3 ชั่วโมง 32 นาที และ เซี่ยเหมินมาราธอนในปี 2018 ลุงเฉินก็ทำเวลาไป 3 ชั่วโมง 36 นาที ทั้งสองรายการลุงเฉินแกก็วิ่งไปสูบไปเช่นกัน

ลุงเฉินเริ่มเป็นที่รู้จักกันในวงการนักวิ่งมาตั้งแต่ปี 2017 ด้วยพฤติกรรมการวิ่งไปสูบไปนี่เองที่ทำให้เพื่อน ๆ นักวิ่งตั้งฉายาให้แกว่า “พี่ชายนักสูบ” มีบางรายงานที่ไม่ได้รับการยืนยันบอกว่า ลุงเฉินแกจะสูบบุหรี่หนักเฉพาะแค่ตอนวิ่งเท่านั้น

เมื่อข่าวลุงเฉินกลายเป็นไวรัล ก็มีความเห็นบนโลกโซเชียลแตกกันเป็น 2 ทาง ทั้งเสียงสนับสนุนและเสียงต่อต้าน ฝ่ายเห็นชอบก็ชื่นชมที่ ลุงเฉินสูบบุหรี่หนักในวัยนี้แล้วยังแข็งแรง ส่วนฝ่ายตรงข้ามก็ไม่พอใจในพฤติกรรมของลุงเฉิน แล้วต่อว่าไปยังทีมผู้จัดงาน ว่าทำไมปล่อยให้นักแข่งสูบบุหรี่ขณะวิ่ง

ตัวอย่างคอมเมนต์บางส่วนบนโลกโซเชียลที่มีต่อกระแสลุงเฉิน

“ฮีโรของผมมานี่แล้ว ดูเขาสูบบุหรี่ดิ”
“จุดสูงสุดของสมรรภาพมนุษย์เป็นแบบนี้นี่เอง”
“ใครที่วิ่งใกล้ลุง ก็ถือว่าซวยไปแล้วกันนะ”
“นี่เข้าข่ายข้อห้ามการใช้สารกระตุ้นด้วยหรือเปล่า”
พอคุณลุงเฉินกลายเป็นกระแสแบบนี้ ก็ไม่แน่นะว่า ในรายการวิ่งครั้งต่อไป จะมีการเพิ่มกฏระเบียบห้ามสูบบุหรี่ในขณะวิ่งเข้ามาด้วยหรือไม่

ที่มา