แม้ทุกวันนี้จะมี ‘การ์ด’ ต่าง ๆ ให้เหล่านักสะสมและนักลงทุนเล่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ‘การ์ดโปเกมอน’, ‘การ์ดยูกิ’ หรือ ‘การ์ดนักกีฬา’ แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นชัดเจนคือความนิยม ‘การ์ด’ เหล่านี้เพิ่มขึ้นสูงมากในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการของเหล่านักสะสมเอง ไปจนถึงปริมาณการ์ดที่มีในตลาด ทำให้ราคาของการ์ดเหล่านี้พุ่งขึ้นสูงเป็นเท่าตัว

เครดิตรูปภาพจาก forbes

‘การ์ดนักกีฬา’ ประเภทต่าง ๆ อาทิ ฟุตบอล, เบสบอล, บาสเกตบอลและอเมริกันฟุตบอล ล้วนมีราคาสูงขึ้นนับล้านเหรียญสหรัฐฯ ยกตัวอย่าง ‘การ์ดนักกีฬา’ ที่มีราคาสูงที่สุดในโลกตกเป็นของนักเบสบอลในตำนานของทีมนิวยอร์ก แยงกีส์ ‘มิคกี แมนเทิล (Mickey Mantle)’ ที่ขายไปด้วยราคา 5.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 166 ล้านบาท เลยทีเดียว

ในขณะที่ ‘การ์ดนักกีฬา’ ของวงการลูกหนังเพิ่งมีการขยับสถิติล่าสุดเป็นของ ‘เออร์ลิง ฮาลันด์ (Erling Haaland)’ นักฟุตบอลชาวนอร์เวย์พร้อมลายเซ็นบนการ์ด ถูกประมูลขายไปในราคา 442,800 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 14 ล้านบาท สร้างสถิติ ‘การ์ดนักฟุตบอล’ แพงที่สุดในโลกไปโดยปริยาย

สาเหตุที่ทำให้ ‘การ์ดนักฟุตบอล’ ของ ‘เออร์ลิง ฮาลันด์’ มีราคาสูงขนาดนั้น เพราะนักสะสมเชื่อว่าเขาคนนี้จะก้าวขึ้นมาเป็นนักฟุตบอลอันดับ 1 ของโลกแทนที่ ‘คริสเตียโน โรนัลโด’ และ ‘ลิโอเนล เมสซี’ ในอนาคต เช่นเดียวกับ ‘คีเลียน เอ็มบัปเป’ นักเตะชาวฝรั่งเศสอีกคนที่มีราคาการ์ดพุ่งขึ้นสูงและถูกคาดหวังว่าจะเป็นอนาคตของวงการลูกหนังต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส