การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียวถูกเลื่อนมาจากปีที่แล้วและใกล้จะถึงวันเริ่มต้นเสียที ช่วงนี้จึงมีกระแสข่าวต่าง ๆ ออกมาไม่เว้นแต่ละวัน หนึ่งในนั้นคงต้องยกให้กับทวิตเตอร์ของรีส แม็กเคลนาแกน (Rhys McClenaghan) นักวิ่งชาวอเมริกันที่ออกมาปัดป้องข่าวลือเรื่องการใช้เตียงกระดาษแข็งภายในหมู่บ้านนักกีฬาว่าเป็นการ “แอนตี-เซ็กส์” แต่จริง ๆ แล้วมันแข็งแรงพอดูเลยล่ะ

https://twitter.com/McClenaghanRhys/status/1416567768938291203

สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ทางเจ้าภาพญี่ปุ่นเน้นย้ำเรื่องการ “รักษ์โลก” จึงใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นการออกแบบอาคาร โต๊ะ รวมถึงเตียงนอนสำหรับนักกีฬาขนาด 1 คนที่ใช้กระดาษแข็งเป็นส่วนประกอบ ให้เพียงพอต่อจำนวนนักกีฬา 18,000 คนในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และ 8,000 คนในพาราลิมปิก รวมถึงรักษาระยะห่างตามมาตราการ COVID-19 ด้วย

อย่างไรก็ตามหลังจากเหล่านักกีฬาประเทศต่าง ๆ เดินทางไปถึงที่พักแล้วก็ต้องประหลาดใจกับเตียงดังกล่าว แล้วเกิดความสงสัยว่าเตียงกระดาษแข็งนี้มีไว้เพื่อกีดกันการมีเพศสัมพันธ์รึเปล่า อย่างพอล เชลิโม (Paul Chelimo) นักวิ่งชาวอเมริกัน เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกวิ่งระยะ 5,000 เมตร ทวิตข้อความว่า “เตียงกระดาษแข็งในหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก มีไว้หลีกเลี่ยงไม่ให้นักกีฬาใกล้ชิดกันจนเกินไป เพราะว่ามันคงรับน้ำหนักได้แค่คนเดียวแน่ๆ” เพื่อความชัดเจนในเรื่องนี้ รีส แม็กเคลนาแกน นักวิ่งชาวอเมริกันอีกคนจึงได้ถ่ายวิดีโอทดสอบด้วยการขึ้นไปกระโดดย่ำ ๆ บนเตียงกระดาษแข็ง แล้วพบว่ามันแข็งแรงจนน่าเหลือเชื่อ

ถึงแม้ปีนี้จะไม่มีการแจกถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่กระจายโรคระหว่างประเทศตามปกติ ซึ่งมักจะแจกให้กับนักกีฬาก่อนเริ่มการแข่งขัน โดยโตเกียวโอลิมปิก 2020 นี้ตั้งใจไว้ว่าจะแจกประมาณ 160,000 ชิ้น แต่เปลี่ยนไปแจกหลังงานให้เป็นของที่ระลึกแทน นอกจากนี้ทางผู้จัดยังยืนกรานว่าเตียงกระดาษแข็งไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อยับยั้งการมีเพศสัมพันธ์แต่อย่างใด ส่วนเรื่องความแข็งแรงนั้นมันทนทานพอสำหรับกิจกรรมอย่างว่าแน่นอน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส