ชื่อของ แอนนา คีเซนโฮเฟอร์ (Anna Kiesenhofer) ในวงการจักรยานอาจไม่ใช่ชื่อที่คุ้นหูนัก เพราะเธอไม่ใช่นักปั่นอาชีพ แต่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยที่หลงรักการปั่นจักรยาน และสิ่งที่ทำให้เธอเป็นที่สนใจไม่ใช่แค่เรื่องพลังกายและใจในการปั่นหรือรางวัลเหรียญทองโอลิมปิกแบบพลิกโผเท่านั้น แต่ยังมีการวางแผนมาอย่างดีโดยอาศัยคณิตศาสตร์ที่เธอเชี่ยวชาญ ประกอบกับการวิจัยที่พาตัวเธอคว้าชัยในสนามจักรยานระยะทาง 137 กิโลเมตรแบบไม่มีทีมซัปพอร์ตได้สำเร็จ

เครดิตรูปภาพจาก CNN

แอนนา คีเซนโฮเฟอร์ นักปั่นชาวออสเตรียวัย 30 ปี แสดงให้เห็นแล้วว่าผู้ชนะนอกจากต้องมีร่างกายที่แข็งแกร่งแล้วกลยุทธ์หรือแผนต้องดีด้วย แอนนาเป็นตัวแทนหนึ่งเดียวจากประเทศออสเตรีย จึงไม่ใช่คู่แข่งที่น่ากลัวเท่าไหร่เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ อย่างเนเธอร์แลนด์หรืออิตาลีที่มีทีมปั่นหลายคนในสนาม เพราะรู้กันดีว่าการปั่นจักรยานหลายคนย่อมได้เปรียบกว่าปั่นคนเดียวเป็นไหน ๆ ทั้งเปลืองแรงกว่าและต้องใช้ใจกล้าพอสมควร

แอนนา คีเซนโฮเฟอร์ จบปริญญาตรีที่เวียนนา ประเทศออสเตรียต่อด้วยปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ และปิดท้ายด้วยปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคคาตาลุนย่า ประเทศสเปน สาขาวิชาคณิตศาสตร์เช่นกัน ในขณะที่การปั่นจักรยานเธอลงแข่งขันบ้างและมีทีมสังกัดชื่อลอตโต ซูดัล (Lotto Soudal) เธอหยุดปั่นจักรยานช่วงปี 2017 เนื่องจากต้องทำงานในฐานะอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัย แต่ก็กลับมาปั่นอีกครั้งในปี 2019 ด้วยตัวคนเดียว จนกระทั่งสามารถทำเวลาและคว้าสิทธิ์มาแข่งขันในโอลิมปิกได้

การแข่งขันปั่นจักรยานในโอลิมปิกมีระยะทาง 137 กิโลเมตร ที่ค่อนข้างยาวนาน นักแข่งตัวเกร็งทุกคนล้วนวางแผนมาเป็นอย่างดี แต่สิ่งที่อยู่เหนือแผนทั้งหมดคือนักแข่งมือสมัครเล่นที่มาลุยเดี่ยวอย่างแอนนา คีเซนโฮเฟอร์ โดยเธอเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ปั่นออกนำตั้งแต่เปิดสนาม โดยมีนักปั่นจากทีมชาติแอฟริกาใต้, นามิเบีย, อิสราเอล, โปแลนด์และออสเตรียนั่นเอง จนกระทั่งนักปั่นค่อย ๆ หายไปเหลือแค่ 3 ประเทศคืออิสราเอล, โปแลนด์และออสเตรีย ซึ่งแอนนา คีเซนโฮเฟอร์ใช้จังหวะนี้ฉีกแซงในช่วง 40 กิโลเมตรสุดท้าย

แอนนา คีเซนโฮเฟอร์ วางแผนการปั่นของตัวเองมาอย่างดี โดยอาศัยทักษะทางด้านคณิตศาสตร์และการวิจัย เธอศึกษาการซ้อมเพื่อรับมือกับอากาศร้อนในโตเกียวมาอย่างละเอียดและมีการทดลองเปรียบเทียบการปั่นในบริเวณอากาศเย็นและร้อนจะให้ผลต่างกันอย่างไร เธอคำนวณและวางแผนการปั่นมาอย่างดี ว่าการฉีกตัวออกนำตั้งแต่แรกไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด

เครดิตรูปภาพจาก cyclingnews

สิ่งที่น่าประหลาดใจคือกลุ่มขบวนเปโลตอง (Peloton) นำทีมโดยทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ที่ปั่นตามมาจนทันนักปั่นจากอิสราเอลและโปแลนด์กลับไม่ได้เร่งรีบนัก นักปั่นจากเนเธอร์แลนด์ได้ฉีกออกจากกลุ่มช่วง 5 กิโลเมตรสุดท้ายและปั่นนำโด่งเข้าเส้นชัย แต่ที่ไหนได้กลับต้องพบความประหลาดใจว่า มีนักปั่นคนหนึ่งเข้าเส้นชัยมาก่อนแล้วคือ แอนนา คีเซนโฮเฟอร์นั่นเอง เธอเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ด้วยเวลา 3 ชั่วโมง 52 นาที 45 วินาที คว้าเหรียญทองโอลิมปิกไปแบบงงกันทั้งสนาม ที่สำคัญยังเป็นเหรียญทองแรกของประเทศออสเตรียในรอบ 17 ปีอีกด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส