ไนกี้ (Nike) เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ยืดหยัดเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนอยู่เสมอ เห็นได้ชัดจากการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการรีไซเคิล ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้าและอุปกรณ์ต่าง ๆ นอกจากไนกี้จะอยู่ในฐานะแบรนด์อุปกรณ์กีฬาระดับโลกแล้ว ยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนผ่านแคมเปญต่าง ๆ รวมถึงคีย์เมสเซสอย่าง “Just Do It” อีกด้วย หนึ่งในการแสดงถึงความยั่งยืนของไนกี้คือของเล่นชิ้นใหม่ขนาดใหญ่โต แต่กลับได้มาจากสิ่งเล็ก ๆ อย่างชิ้นส่วนรองเท้ากว่า 20,000 คู่

เครดิตรูปภาพจาก yankodesign.com

ไนกี้เปิดตัวสนามบาสเก็ตบอลที่ได้จากการรีไซเคิลรองเท้าผ้าใบใช้งานแล้วจำนวน 20,000 คู่ ซึ่งรองเท้าทั้งหมดได้มาจากการรับบริจาคของคนในชุมชนนั่นเอง ถือเป็นการรีไซเคิลนำสิ่งของเก่ากลับมาใช้ใหม่ ช่วยลดปริมาณขยะทั่วโลกและยังลดคาร์บอนจากกระบวนการผลิต อีกทั้ยังเป็นจุดมุ่งหมายนึงของไนกี้ ที่เป็นผู้นำเทรนด์ในด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยนั่นเอง

เครดิตรูปภาพจาก yankodesign.com

หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อ ‘Move to Zero’ ของไนกี้กันมาบ้างแล้วมันคือโครงการที่ไนกี้ต้องการปกป้องโลกและกีฬาด้วยการลดกระบวนการที่ทำให้เกิดคาร์บอนฟุตปรินต์และเพิ่มปริมาณขยะโดยไม่จำเป็น ซึ่งโปรเจกต์นี้ก็เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือระหว่างไนกี้และทีมครีเอทีฟ Accept & Proceed ที่เคยทำงานร่วมกับ Nike ในโปรเจกต์ Move to Zero มาก่อน

เครดิตรูปภาพจาก yankodesign.com

สนามบาสเก็ตบอลดังกล่าวตั้งอยู่ภายในบริเวณสนามกีฬาแห่งประวัติศาสตร์ Block 70 ในเมืองนิวเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนในพื้นที่ได้ออกกำลังกายและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน ทั้งนี้อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในสนามล้วนถูกออกแบบใหม่ให้สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์เรื่องความยั่งยืน นอกจากนี้ยังทำให้คนในพื้นที่เกิดสำนึกร่วมในการก่อสร้างสนามแห่งนี้จากรองเท้าที่ทุกคนบริจาคมาด้วยกัน เพื่อให้เกิดความรู้สึกผูกพันกับสนามกีฬาแห่งนี้มากขึ้นนั่นเอง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส