เจสัน วอร์ฮีส์ (Jason Voorhees) ปีศาจนักฆ่าสวมหน้ากากฮอกกี้ หนึ่งในอสุรกายอมตะของฮอลลีวูดได้ฤกษ์กลับมาแล้ว หลังจากอาละวาดบนจอภาพยนตร์ต่อเนื่องมา 12 ภาค แต่ภาคล่าสุด Jason X เมื่อปี 2002 ทำเงินทั่วโลกไปแค่ 16 ล้าน ก็เลยกลายเป็นตะปูตอกฝาโลงของเจสันไปโดยปริยาย แต่ถึงกระนั้นชื่อของ เจสัน วอร์ฮีส์ ก็ยังเป็นที่จดจำของคอหนังสยองขวัญทั่วโลก และมีความพยายามปลุกฝีเจสันอยู่เนือง ๆ และล่าสุดโปรเจกต์ก็เป็นจริง เมื่อรอบนี้ เจสัน วอร์ฮีส์ จะกลับมาในรูปแบบทีวีซีรีส์ในชื่อ Crystal Lake

ไบรอัน ฟูลเลอร์

Crystal Lake จะรับผิดชอบโดย ไบรอัน ฟูลเลอร์ (Bryan Fuller) ผู้ประสบความสำเร็จมาแล้วจาก Hannibal ฟูลเลอร์จะควบรวมหน้าที่ทั้งเจ้าของโชว์และเขียนบทด้วย และซีรีส์จะสตรีมมิงผ่านทาง Peacock ช่องสตรีมิงของยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ ในช่วงเตรียมการสร้างนั้น Crystal Lake ค่อนข้างติดขัดกับปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ มีข่าวแพร่งพรายออกมาว่า ทางผู้สร้างถือลิขสิทธิ์ Friday the 13th แค่เพียงภาคแรก จึงมีสิทธิ์ใช้ตัวละครและข้อมูลต่าง ๆ ในภาคแรกมาสานต่อเป็นซีรีส์ได้เท่านั้น แต่ล่าสุดนี้ ฟูลเลอร์ได้ออกมาแก้ข่าวว่า ในที่สุดแล้ว เขาสามารถใช้ประโยชน์จากตัวละครและข้อมูลทุกอย่างจากหนัง Friday the 13th ทุกภาคได้

“ทุกสิ่งอย่าง เราสามารถใช้ได้ทุกสิ่งอย่างจากหนังทุกภาค เราสามารถพาเจสันลงนรก พาเจสันออกไปท่องอวกาศ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำทั้งหมดนี่หรอกนะ แต่ถ้าเผื่อว่าเราสามารถสานต่อไปได้ถึง 10 ซีซันแล้วละก็ ผมจะผลักดันสุดฤทธิ์เพื่อให้เจสันตะลุยอวกาศให้ได้”

โปสเตอร์ Fan Made

แม้ว่า Crystal Lake จะย้อนไปเล่าเรื่องราวการถือกำเนิดของ เจสัน วอร์ฮีส์ แต่ฟูลเลอร์ก็บอกว่าไม่เชิงเป็นซีรีส์ที่เล่าเรื่องราวก่อนหน้า แต่น่าจะเรียกว่าเป็นภาค “รีเมก” เสียมากกว่า เพราะว่าจะมีการปรับเปลี่ยนเรื่องราวจากหนัง Friday the 13th เสียใหม่

“ผมยังไม่ได้รับอนุญาตให้เผยอะไรได้มากนักนะตอนนี้ แต่ที่พอบอกได้ตอนนี้ก็คือ มันเป็นภาค Prequel นิดหน่อย แต่น่าจะเรียกว่าภาค Remake ได้มากกว่า”

Friday the 13th: The Series

ที่จริงแล้ว Friday the 13th ก็เคยถูกสร้างเป็นซีรีส์มาแล้วในอดีต เมื่อปี 1987 – 1990 ออกมา 3 ซีซํน แต่ในครั้งนั้นก็ติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์เช่นกัน เพราะผู้สร้างได้รับอนุญาตให้ใช้ได้แค่ชื่อเรื่องว่า Friday the 13th: The Series แต่ไม่มีสิทธิ์ใช้ชื่อและตัวละคร เจสัน วอร์ฮีส์ ก็เลยกลายเป็นซีรีส์ Friday the 13th ที่ไม่มี เจสัน วอร์ฮีส์ จึงกล่าวได้อย่างเต็มภาคภูมิว่า Crystal Lake จะเป็นซีรีส์ชุดแรกที่เกี่ยวกับ เจสัน วอร์ฮีส์ และ พาเมลา วอร์ฮีส์ แม่ของเขาด้วย ถึงแม้ว่า Crystal Lake จะย้อนไปเล่าเรื่องราวการถือกำเนิดของ เจสัน วอร์ฮีส์ แต่ฟูลเลอร์ก็ออกมานั่งยันนอนยันกับผู้ชมว่าไม่ต้องกังวลว่า จะเห็นฉากเจสันฆ่าเหยื่อน้อยกว่าเวอร์ชันภาพยนตร์

“มีฉากฆ่ากันให้ดูเยอะเลยละครับ ผมคิดว่าจะมีฉากฆ่ากันให้เห็นทุกตอนเลยละนะ ตอนนี้ผมก็คิดถึงวิธีการสร้างฉากฆ่าเหล่านี้อยู่และเราก็คิดเผื่อกันไว้ในระยะยาวด้วย แต่ผมไม่ได้ล้อเล่นนะ เรื่องที่บอกว่าจะไปให้ถึง 10 ซีซันน่ะ พวกเราจะพยายามอย่างที่สุด ทั้งหาเหตุผลและวิธีการต่าง ๆ ฉันจะใช้ความพยายามร่วมกันเพื่อหาวิธีที่จะมีเหตุผลและน่าทึ่งเพื่อสานต่อไปให้ถึงจุดนั้น และบางทีนะเราก็อาจจะออกไปอวกาศกัน ถึงแม้ผมจะพูดออกไปแล้วว่าจะไปให้ถึง 10 ซีซัน แต่เอาเข้าจริง ๆ ผมยังนึกภาพไม่ออกเลยว่าเราจะไปถึงตรงนั้นกันได้อย่างไร เพราะตอนนี้ขอให้ผ่าน 3 ซีซันแรกไปได้ก่อนก็แล้วกัน เพราะแค่พูดน่ะมันง่าย แต่ถ้าไปถึงจริง ๆ ผมจะพาเจสันออกไปอวกาศ คอยดูก็แล้วกัน !”

Crystal Lake ยังอยู่ในขั้นเตรียมการสร้าง จึงยังไม่มีกำหนดวันสตรีมมิง

ที่มา ที่มา ที่มา