Play video

  • สร้างสรรค์โดย :  เจ ไมเคิล สตราซินสกี (เขียนบท Changeling) และ ลาร์นา กับ ลิลลี วาคาวสกี (กำกับ The Matrix, Cloud Atlas)
  • ออกอากาศทาง : สตรีมมิง ทาง Netflix ซีซีนแรก 12 ตอน ปี2015 และ ตอนพิเศษ Christmas Special ช่วงเทศกาลคริสต์มาสปี 2016
  • เหมาะสำหรับ : ผู้ชื่นชอบ ภาพยนตร์แนวไซไฟและปรัชญา ของพี่น้องวาคาวสกี อย่าง เดอะ เมทริกซ์ (The Matrix) และ เมฆาสัญจร (Cloud Atlas)

                จาก เมฆาสัญจร สู่ 8 จิตเชื่อมโยง ใน Sense 8

โจนาส มาลิกิ (นาวีน แอนดรู จาก LOST) และ แองเจลิกา ทัวริง (ดารีล แฮนนา จาก Kill Bill) คู่รักที่ให้กำเนิด 8 จิตเชื่อมโยง

มิสเตอร์วิสเปอร์ (เทอเรนซ์ มานน์) ผู้ต้องการกำจัดเหล่านักท่องจิต

เมื่อหลังชนฝา แอนเจลิกา ทัวริง (แดริล ฮันนา) เลิกปลิดชีพตัวเองต่อหน้า โจนาส มาลิกิ (นาวีน แอนดรู) เพื่อให้รอดพ้นจากการตามล่าของ มิสเตอร์วิสเปอร์   (เทอเรนซ์ มานน์) หัวหน้าองค์กรลับ เพื่อปกป้อง ทายาททางดวงจิตของเธอทั้ง 8 คนให้รอดพ้นจากอันตรายและการตามล่า โดยนักท่องจิต (sensates) แต่ละคนใน 8 ประเทศ ได้แก่

วิล กอร์สกี (ไบรอัน เจ สมิธ) ตำรวจชิคาโก ที่มีสัญชาตญานในการสืบสวน

วิล กอร์สกี (ไบรอัน เจ สมิธ) ตำรวจชิคาโก ผู้มีคดีในอดีตคอยหลอกหลอนอยู่ แต่วันดีคืนดี จิตของเขากลับสามารถเดินทางไปช่วยเหลือ ไรลี่ย์ ให้รอดจากเหตุปะทะที่ลอนดอนได้ และเริ่มติดต่อทางจิตกับคนอื่นๆเพื่อวางแผนกำจัด มิสเตอร์วิสเปอร์

ไรลีย์ บลู (ทัพเพนซ์ มิดเดิลตัน) ดีเจสาว ผู้มีอดีตอันขื่นขม

ไรลีย์ บลู (ทัพเพนซ์ มิดเดิลตัน) ดีเจสาวขี้ยาชาวไอซ์แลนด์ในผับ กรุงลอนดอน ที่เสพย์ยาเพื่อหนีจากอดีตอันเลวร้าย จน วิล กอร์สกี ไปช่วยเหลือเธอจากเหตุปะทะหลังแก๊งค้ายาขัดผลประโยชน์กัน และเธออาจเป็นกุญแจสำคัญที่มิสเตอร์วิสเปอร์ใช้ตามหา นักท่องจิต คนอื่นๆ

(ด้านขวา) โนมี มาร์ค (ไรลีย์ เคลย์ตัน) แฮคเกอร์สาวข้ามเพศ กับ อมานีตา (ฟรีมา อักยาแมน) คนรักหญิงแท้ของเธอ

โนมี มาร์ค (ไรลีย์ เคลย์ตัน) แฮคเกอร์สาวข้ามเพศและนักกิจกรรมเพื่อชาวรักร่วมเพศ ในซานฟรานซิสโก ที่ต้องหนีการตามล่าจากองค์กรของ มิสเตอร์ วิสเปอร์ จนเธอต้องร่วมมือกับ วิล เพื่อยับยั้งแผนร้ายของมิสเตอร์วิสเปอร์

ซัน แบค (แบดูนา) นักธุรกิจสาวที่เชี่ยวชาญศิลปะการต่อสู้

ซัน แบค (แบดูนา) นักธุรกิจสาวและนักมวยเถื่อนในกรุงโซลที่ยอมติดคุกแทนน้องชายในคดีทุจริต และในคุกนี่เองที่เธอได้ใช้วิชา ต่อสู้ระยะประชิด ทั้งเทควันโด และ มวย ในการเอาตัวรอด โดยหลายครั้งเธอได้ช่วยเหลือนักท่องจิตคนอื่นให้รอดพ้นจากอันตราย

คาลา แดนเดอกา (ทีนา เดอไซ) เภสัชกรสาวที่ฝืนใจแต่งงานคนที่ไม่ได้รัก

คาลา แดนเดอกา (ทีนา เดอไซ) เภสัชกรสาว เมืองมุมไบ ที่จำใจแต่งงานตามประเพณีโบราณ แม้มันจะทำให้เธอต้องเจ็บปวดเมื่อได้มีจิตสัมผัสกับ วูล์ฟกัง บอกดานาว อาชญากรชาวเยอรมัน

วูลฟ์กัง บอกดานาว (แม็กซ์ รีเมลท์) อาชญากรมือพระกาฬจากเบอร์ลิน

วูลฟ์กัง บอกดานาว (แม็กซ์ รีเมลท์) อาชญากรหนุ่มมือพระกาฬจากเบอร์ลิน ผู้เชี่ยวชาญทั้งปลดรหัสตู้เซฟ ต่อสู้ และก่อวินาศกรรม แต่ท่ามกลางชีวิตอันมืดหม่น คาลา สาวอินเดียที่เขาบังเอิญก้าวสู่จิตของเธอกลับทำให้ค้นพบด้านที่สดใสของชีวิต และบ่อยครั้งที่วูลฟ์กัง ได้ช่วยเหลือนักท่องจิตคนอื่นๆ โดยเฉพาะในกรณีของ ลิโต รอดริเกวซ นักแสดงหนุ่มชาวเม็กซิโก

(กลาง) ลิโต รอดริเกวซ (มิกูเอล อังเจิล ซิลเวสเตอร์) ดาราหนุ่มนักบู๊สุดหล่อชาวเม็กซีโก กับคนรัก (ซ้าย) เฮอร์นันโด (อัลฟองโซ เฮอเรรา) และ (ขวา) ดานีลา ( เออเรนดิลา อีบาร์รา) สาววายที่เขาคบเพื่อบังหน้า

ลิโต รอดริเกวซ (มิกูเอล อังเจิล ซิลเวสเตอร์) ดาราหนุ่มนักบู๊สุดหล่อชาวเม็กซีโกที่ปิดบังความสัมพันธ์กับ เฮอร์นันโด (อัลฟองโซ เฮอเรรา) ชายคนรัก โดยอาศัยควงสาววายอย่าง ดานีลา ( เออเรนดิลา อีบาร์รา) คอยบังหน้าแต่มาเฟียที่มาติดพันเธออาจทำให้อาชีพดาราของลิโตต้องถึงบทอวสานได้ และในฐานะนักท่องจิต ลิโตก็เคยช่วยคนอื่นโกหกได้อย่างแนบเนียน

แคพฟีอัส หรือฉายา แวน แดม (ซีซัน 1 แสดงโดย อามัล อามีน ส่วน ซีซัน 2 เปลี่ยนเป็น โทบี อองวูเมียร์)
สารถึยอดกตัญญูจาก ไนโรบี ที่ฝีมือขับรถไม่เป็นรองใคร

แคพฟีอัส หรือฉายา แวน แดม (ซีซัน 1 แสดงโดย อามัล อามีน ส่วน ซีซัน 2 เปลี่ยนเป็น โทบี อองวูเมียร์) สารถีหนุ่มยอดกตัญญูที่หาเงินซื้อยารักษาโรคเอดส์ให้แม่ โดยมี รถมาตาตู ลาย ฌอง คล๊อด แวน แดม ฮีโร่นักบู๊ในดวงใจเป็นความภูมิใจที่สุดของชีวิต แต่แคพฟีอัส ก็เกือบเอาชีวิตไม่รอด หากไม่ได้จิตของ ซัน มาเล่นงานพวกโจรให้สิ้นซาก  และในทางกลับกัน เขาก็เป็นพลขับให้นักท่องจิตรายอื่นยามต้องหลบหนี

                แล้วชีวิตของคนแปลกหน้า 8 คนก็เกี่ยวพันด้วยจิตที่เชื่อมโยง เพื่อหาทางรอดจากการตามล่าของ มิสเตอร์ วิสเปอร์

จิตของคน 8 คน ที่สามารถเชื่อมโยงและเดินทางถึงกันได้

เมื่อเห็นชื่อ พี่น้อง วาคาวสกี ที่เคยสร้าง เดอะแมททริกซ์ ไตรภาค และ cloud Atlas หรือ เมฆาสัญจร ให้เป็นหนังไซไฟปรัชญาในดวงใจคนรักหนัง  คนดูย่อมคาดหวังได้ถึงพลอตเรื่องล้ำๆและแฝงปรัชญาลึกซึ้งให้ได้ขบคิดเป็นอาหารสมอง และ Sense 8 ก็คือบทพิสูจน์อัตลักษณ์ของทั้งคู่ที่ไปไกลกว่าแค่นำปรัชญาตื้นๆมาผสมผสานความเป็นไซไฟในประเด็นการเดินทางด้วยจิตซึ่งไม่ใช่ของใหม่ แต่สำหรับผู้กำกับคู่นี้กลับใช้พลอตดังกล่าวมาวิพากษ์สังคม โดยเฉพาะการกำหนดให้ตัวละครแต่ละตัวดำเนินเรื่องราวทั้งในระดับปัจเจกที่ต่างทั้งสถาน ที่ ภูมิประเทศ ความเชื่อ และเพศสภาพที่ต่างกัน แต่กลับเชื่อมโยงและสื่อถึงกันได้ด้วยประเด็นที่มักเป็นที่ถกเถียงเมื่อความเชื่อ หรือ รสนิยมแบบหนึ่งถูกวิพากษ์โดยคนต่างวัฒนธรรม

คาลา และ วูล์ฟกัง ที่จิตสัมผัสกัน แต่วัฒนธรรมเป็นตัวขวางกั้น

ซัน ยอมติดคุกแทนน้องชาย เพื่อตอบแทนบุญคุณของพ่อ

โดยเฉพาะกรณีกรงขังทางวัฒนธรรม อย่าง คาลา ที่ถูก วูลฟ์กัง ตั้งคำถามถึงการตัดสินใจแต่งงานแบบคลุมถุงชนตามประเพณีทั้งที่ขัดกับเจตจำนงที่แท้จริง  และเมื่อการแต่งงานของคาลา เสมือนการตอบแทนบุญคุณ ก็เป็นกรณีเปรียบเทียบกับ ซัน นักธุรกิจสาวเกาหลีที่จำใจติดคุกแทนน้องชายเพื่อตอบแทนบุญคุณพ่อ และรักษาเกียรติบริษัท อันเป็นเสมือนวัฒนธรรมองค์กรของเกาหลี

โนมี กับ อมานีตา คู่รัก ที่เหนือคำจัดความรสนิยมทางเพศใดๆ

ลิโต กับ เฮอร์นานโด ชายหนุ่มคู่รัก กับ ดานีลา สาวผู้คลั่งไคล้ความสัมพันธ์แบบชายรักชาย

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้ เนื่องจากเป็นจุดเด่นของซีรีส์ชุดนี้นั่นคือ รสนิยมทางเพศของตัวละครที่เปิดกว้างและเลื่อนไหลในหลายกรณี เริ่มตั้งแต่ ตัวละคร โนมี มาร์ค ที่ได้ ไรลีย์ เคลย์ตัน สาวข้ามเพศตัวจริงมารับบทนี้  โดยในซีรีส์ ให้โนมี มีคนรักเป็นหญิงแท้คือ อมานีตา (ฟรีมา อักยาแมน) จนเราไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นความสัมพันธ์ที่อยู่ในข่าย เลสเบี้ยน หรือ เกย์ กันแน่ ในขณะที่ ความสัมพันธ์ของ ลิโต กับ เฮอร์นานโด ก็ทวีความซับซ้อนเมื่อมีสาวแท้ที่หลงไหลความสัมพันธ์ของเกย์อย่าง ดานีลา เข้ามาจนทั้งสามคนกลายเป็นกลุ่มก้อนความสัมพันธ์แบบเปิดกว้างและชวนถกเถียงไม่แพ้ ชีวิตของผู้กำกับอย่าง พี่น้องวาคาวสกี ที่ผ่านการแปลงเพศทั้งคู่และเปลี่ยนชื่อต้นเป็นกลายเป็นคู่ผู้กำกับหญิงข้ามเพศ จาก แอนดี และ แลรี วาคาวสกี สมัยกำกับ เดอะเมทริกซ์ กลายเป็น ลานา และ ลิลลี วาคาวสกี  โดย แลรี หรือ ลานา เผยโฉมในฐานะผู้หญิงข้ามเพศ ตอน Cloud Atlas (ซึ่งมีเรื่องราวของชายรักชายในหนังด้วย) ออกฉายปี 2012 และ แอนดี ได้แปลงเพศและเปลี่ยนชื่อเป็น ลิลลี วาคาวสกี ในปีที่ผ่านมาตอน Sense 8 ออกอากาศทาง Netflix

จากพี่น้อง แลรี และ แอนดี วาคาวสกี สู่ พี่สาวน้องสาวในนาม ลานา และ ลิลลี วาคาวสกี

ได้อ่านบทวิเคราะห์ด้านบน ก็อย่าพึ่งคิดว่า Sense 8 จะเป็นซีรีส์ซับซ้อนชวนงง และเนื้อหา หนักอึ้ง ตรงกันข้าม ซีรีส์ชุดนี้มีช่วงเวลาน่าประทับใจมากมาย โดยจะขอยกตัวอย่าง 3 Scene เด่น มาพูดถึง

วิล และ ไรลีย์ ที่จิตผูกพันธ์จนเกิดเป็นความรัก

เพลงเชื่อมจิต สุนทรีย์เชื่อมโลก

Play video

เหตุการณ์นี้เป็นตอนที่ ไรลีย์ ต้องตัดสินใจครั้งสำคัญ และเธอเลือกพักสติด้วยการเสียบหูฟังและเปิดเพลง What’s up ของวง 4 Non Blondes และทันใดนั้น นักท่องจิต ทุกคนก็พร้อมใจกันร้องตามเพื่อเยียวยาปัญหาหนักอึ้งของพวกเขา

ยืมจิตมาสู้

Play video

ด้วยคุณสมบัติของนักท่องจิตที่ต่างกัน เราจึงได้เห็นนักท่องจิตที่มีความสามารถในการต่อสู้มาช่วยเหลือเพื่อนร่วมจิตในอีกซีกโลก แต่ซีนเท่ที่สุดคงหนีไม่พ้นกรณีที่ซัน ช่วย แคพฟีอัส อัดพวกโจรโฉดซะราบคาบ

 อีโรติกจิตพิศวาส

ฉาก อีโรติคแฟนตาซี ที่ไม่สนเพศสภาพใดๆ

อันนี้คือข้อควรระวังถ้าคิดจะเปิดซีรีส์นี้ให้ใครชม เพราะฉากอีโรติกเรื่องนี้ ทั้งโป๊และไร้พรมแดนด้านเพศสภาพ ถูกแล้วครับเมื่อเหล่านักท่องจิตตกในอารมณ์เสน่หา จะหญิงชาย ชายชาย หญิงหญิง จิตก็สามารถข้ามมาฟิเจอริ่งกันได้ทั้ง 8 คน รวมถึงคนรักของพวกเขาด้วย

คงต้องบอกว่า sense 8 น่าจะเป็นซีรีส์ที่มีรสสัมผัสที่แปลก พิสดาร แต่ยังคงความบันเทิงแบบมีแง่คิดให้ได้วิเคราะห์กันต่อ ใครชอบหนังแบบ Cloud Atlas หรือ หนังแบบพี่น้องวาคาวสกี รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะทีมกำกับเองก็คุ้นเคยกับพวกเขาดีทั้ง เจมส์ แมกทีก จาก V for Vendetta ที่พวกเขาโปรดิวซ์ หรือ ทอม ทีคแวร์ ที่เคยร่วมกำกับ Cloud Atlas ด้วยกันมา จึงการันตีได้ว่าผู้ชมจะได้ทั้งความสนุกและแง่คิดดีๆแน่นอนครับ

ตัวอย่างตอนพิเศษ Christmas Special เพื่อปูทางไปยัง Season 2 ที่จะกลับมาสตรีมอีกครั้งวันที่ 5 พฤษภาคม 2560 นี้ ทาง Netflix

Play video

วูล์ฟกัง และ คาลา ที่สเน่หาไม่อาจทลายกำแพงวัฒนธรรม

ดานีลา รับบทโดย เออเรนดิลา อีบาร์รา สาววายแสนสวย