[รีวิวซีรีส์]Messiah เมสสิยาห์ ปาฏิหาริย์สะเทือนโลก – ซีรีส์ทริลเลอร์ที่กล้าเล่นเรื่องศาสนา
Our score
8.2

Messiah

จุดเด่น

  1. เอาความศรัทธาศาสนามาทำซีรีส์ทริลเลอร์ สอบสวนได้สนุก น่าติดตาม
  2. บทสนทนามีจุดที่น่าสนใจและชวนคิดตาม
  3. เปิดพื้นที่ให้วิพากษ์ศาสนาในมุมมองอื่น ๆ ทั้งการธุรกิจและการใช้อุดมการณ์ได้อย่างล้ำลึก

จุดสังเกต

  1. ควรมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับศาสนา คริสต์ และ อิสลาม มาบ้างจะดูเข้าใจได้ง่ายขึ้น
  • ความดีงามของบทซีรีส์

    9.0

  • ความสมบูรณ์ของงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพของนักแสดง

    8.0

  • ความสนุกน่าติดตามในแต่ละตอน

    8.0

  • ความคุ้มค่าเวลาในการชม

    8.0

จากอิสราเอลสู่เท็กซัส อัลมาซีฮะ (เมอห์ดิ เดอห์บิ) ชายปริศนาผู้มีภารกิจถ่ายทอดสาส์นจากพระเจ้า ได้สร้างทั้งความศรัทธาและความประหวั่นให้แก่ผู้นำโลกโดยเฉพาะทางการสหรัฐที่มุ่งหาทางเปิดโปงตัวตนของชายผู้นี้ และการมาของเขายังไปเกี่ยวข้องกับชะตากรรมของผู้คนมากมายทั้ง เอวา เกลเลอร์ (มิเชล โมนากฮาน) เจ้าหน้าที่ CIA สาวที่มุ่งเปิดโปงอัลมาซีฮะแม้ว่าตัวเองจะป่วยโรคร้ายก็ตาม, อาวีราม (โทเมอร์ ซิสลีย์) เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองอิสราเอลที่มีอดีตอันดำมืดและครอบครัวที่ไม่ต้อนรับเขาอีกต่อไป, ญาบริล (ซายิด เอล อลามี) เด็กหนุ่มปาเลสไตน์ผู้ยึดคำมั่นจากอัลมาซีฮะในการเติมเต็มพระประสงค์ของอัลเลาะห์ และครอบครัวอิกูเอโร ครอบครัวบาทหลวงในเท็กซัสที่ชีวิตของแต่ละคนเปลี่ยนไปหลังได้สัมผัสปาฏิหาริย์ในวันที่อัลมาซิฮะมาถึง สุดท้ายแล้วชายผู้นี้คือผู้ปลดปล่อย ผู้นำสาส์น หรือคนลวงโลก คุณเท่านั้นที่จะต้องพิสูจน์

Play video

ไมเคิล เพโตรนี ผู้สร้างสรรค์ซีรีส์ชุดนี้น่าจะคุ้นเคยกับเรื่องราวทางศาสนาไม่น้อยดูจากเครดิตเก่าอย่างงานเขียนบท The Rite (2011) หนังทริลเลอร์ไล่ผีที่มีเรื่องราวทางศาสนาอยู่เบื้องหลัง แต่สำหรับ Messiah สิ่งที่ท้าทายที่สุดหนีไม่พ้นการบอกเล่าเรื่องราวของผู้ถ่ายทอดสาส์นจากพระเจ้า แถมคราวนี้ยังคาบเกี่ยวระหว่าง 2 ศาสนาได้แก่ศาสนาคริสต์และอิสลาม แต่เพโตรนีก็ละเอียดพอที่จะพูดถึงจุดร่วมของทั้ง 2 ศาสนาได้อย่างครอบคลุมนั่นคือเรื่องราวของความศรัทธาในพระเจ้าโดยอาศัยตัวละครที่เหมือนวิญญาณหลงทางและรู้สึกว่าตนถูกพระเจ้าทอดทิ้งได้อย่างน่าสนใจ

ซีรีส์เปิดเรื่องด้วยการปรากฎตัวของอัลมาซีฮะในฐานะผู้นำสาส์นศาสนาอิสลามผู้มาท้าทายชุมชนในปาเลสไตน์ว่าผู้นำบิดเบือนคำสอนของพระอัลเลาะห์ และยังเกิดปาฏิหาริย์พายุหมุนครั้งใหญ่จนเหล่าทหารที่จะมาทำร้ายชาวบ้านสลายตัวไปจนเกิดศรัทธาและติดตามเขาไปยังชายแดนอิสราเอลแม้จะเป็นการเสี่ยงอันตรายก็ตาม ซึ่งในหมู่มวลของผู้อพยพซีรีส์ก็ไปเน้นตัวละครอย่าง ญาบริล เด็กหนุ่มผู้เปี่ยมศรัทธาที่ต้องเผชิญการทดสอบ ทั้งอิหม่ามผู้พยายามจะปลดแอกรัฐของตัวเองแม้จะต้องไปเข้ากับพวกผู้ก่อการร้าย และการต้องผิดใจกับเพื่อนรักจนนำไปสู่โศกนาฏกรรม ส่วนตัวละคร อาวีราม ก็เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองอิสราเอลผู้มีอดีตดำมืด โดยการพบกันระหว่างเขากับอัลมาซีฮะก็ไม่ต่างจากการเผชิญหน้ากับความผิดบาปในอดีตและครอบครัวที่ภรรยาต้องการแยกทางกับเขาก็ทำให้อาวีรามหันหลังให้พระเจ้ามานานเหลือเกิน ซึ่งเรื่องราวในฝั่งตัวละครที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลามทั้ง 2 ตัวได้ทำให้เห็นทั้งผู้ศรัทธาอย่างบริสุทธิ์ใจ ไร้เดียงสา กับ ผู้ที่หมดศรัทธา หันหลังให้พระเจ้า และใช้ชีวิตเยี่ยงคนทำลายชีวิตตัวเองไปวัน ๆ จนทำให้บทบาทของ อัลมาซีฮะ ที่มีต่อบุคคลทั้ง 2 มีทั้งการปะทะทางความเชื่อ และ ความกังขาในสถานะผู้นำสาส์นของเขาได้อย่างล้ำลึกเป็นอย่างยิ่ง

WHAT THE FACT รีวิว Messiah

Mehdi Dehbi & Sayyid El Alami in MESSIAH

WHAT THE FACT รีวิว Messiah

Mehdi Dehbi & Michelle Monaghan in MESSIAH

ในขณะเดียวกันตัวละครในฝั่งสหรัฐอเมริกาเองก็มีหัวใจอยู่ที่ศาสนาคริสต์ ซึ่งเรื่องราวในพื้นที่นี้จะกินเวลายาวนานที่สุดในซีรีส์ ทั้งการเปิดเรื่องที่ เอวา เจ้าหน้าที่ CIA ผู้โหมงานหนักจนเป็นป่วยด้วยโรคร้าย (ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นมะเร็ง) ก็อุทิศชีวิตกับการตามขุดคุ้ย อัลาซีฮะ ด้วยความเชื่อในหลักตรรกะและข้อมูลแวดล้อมตามสัญชาตญาณนักสืบ ซึ่งในชีวิตส่วนตัวเอวาเองเธอก็มีอดีตอันขื่นขมที่ยังทำใจไม่ได้ที่สามีตาย ส่วนพ่อก็มักโทรมาถามไถ่และเฝ้าเตือนเธอให้ดูแลตัวเองด้วยความรัก เมื่อเอวาได้เจออัลมาซีฮะ ในทีแรกเธอก็เหมือนเจอคนที่มองเธอได้ทะลุปรุโปร่งจนกลัวว่าจะซ่อนความเจ็บปวดไว้ไม่ไหว นั่นทำให้เธอมีแรงขับในการขุดค้นหาอดีตของชายลึกลับผู้นี้เป็นอย่างยิ่ง ส่วนครอบครัวอิกูเอโร ครอบครัวที่ชีวิตและธุรกิจเกี่ยวพันกับศรัทธาผู้คนก็มาเกี่ยวข้องกับอัลมาซีฮะในวันที่เขาได้ช่วยเหลือ รีเบคกา อิกูเอโร (สเตฟาเนีย ลาวี โอเวน) ในวันที่เธอกำลังหนีครอบครัวตัวเองแต่เจอพายุร้ายเสียก่อน และวีรกรรมของเขาก็พาให้ผู้คนเกิดศรัทธาและคิดว่าเขาเป็น พระผู้ไถ่บาปองค์ที่สองต่อจากพระเยซูคริสตเจ้า โดยเฉพาะ เฟลิกซ์ อิกูเอโร (จอห์น ออร์ทิซ) สาธุคุณเจ้าของโบสถ์ที่กำลังล้มละลายโดยหวังให้อัลมาซีฮะนำทางเขาไปสู่ทางออกจนครอบครัวของเขาและชาวบ้านผู้ศรัทธาก็ติดตามอัลมาซีฮะไปถึงกรุงวอร์ชิงตัน ดีซี เพื่อหวังได้พบกับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและยื่นข้อเสนอในการสร้างสันติภาพโลกแก่ผู้นำประเทศที่มีกองทัพในต่างแดนมากที่สุดในโลก โดยการเดินทางครั้งนี้ยังเป็นเหมือนการค่อย ๆ กะเทาะเปลือกความลับของครอบครัวอิกูเอโร ถึงอดีตอันแสบเจ็บปวดและเส้นแบ่งระหว่างศรัทธาในศาสนากับการหาประโยชน์กับอัลมาซิฮะที่พร่าเลือนลงไปทุกที ซึ่งมันก็สะท้อนให้เห็นการวิพากษ์ธุรกิจด้านศาสนาในสหรัฐอเมริกาได้อย่างถึงลูกถึงคนทีเดียว

WHAT THE FACT รีวิว Messiah

Stefania LaVie Owen in MESSIAH

WHAT THE FACT รีวิว Messiah

Michelle Monaghan in MESSIAH

นอกจากการสร้างตัวละครแล้ว อีกจุดที่น่าชื่นชมมากคือการวิพากษ์ตัวคำสอนในศาสนาได้อย่างชวนสะอึกหลายวรรคตอนโดยเฉพาะคำพูดของเอวา ว่าพระเยซูก็อาจเป็นแค่นักการเมืองที่ต่อกรอำนาจกับจักรวรรดิโรมัน ก็ทำให้เราเห็นว่าการเป็นผู้นำศรัทธาหรือต้องการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในโลกก็ไม่อาจทำให้เราหลุดพ้นการเมืองไปได้ เช่นเดียวกับการขอให้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาถอนกำลังทหารออกจากต่างประเทศทั้งหมด มันก็ต้องผ่านการเห็นชอบหรืออาจถูกกีดขวางจากคณะทำงานรอบข้างอยู่ดี จนประเด็นศาสนาในซีรีส์ไปไกลกว่าแค่การเป็นซีรีส์สอนศาสนาทื่อ ๆ แต่กลับวิพากษ์การมีอยู่ของศาสนาได้หลายมิติ ทั้งการใช้ศาสนามารองรับอุดมการณ์หรือธุรกิจที่ทำให้ศรัทธาของผู้คนสั่นคลอน จนอัลมาซีฮะต้องเดินทางเพื่อเผยพระวัจนะของพระเจ้าไม่ว่าจะในฐานะมุสลิมหรือคริสตชนก็ตาม ซึ่งนั่นก็ทำให้เนื้อหาของซีรีส์เหมาะแก่การดูแล้วมาวิพากษ์ถกเถียงแลกเปลี่ยนกันเป็นอย่างยิ่ง

เราอาจนับได้ว่า Messiah เป็นซีรีส์เปิดโลกทางปัญญาที่ให้พื้นที่เราได้พูดถึงศรัทธาทางศาสนาได้อย่างออกรส แม้จะต้องอาศัยความรู้พื้นฐานของศาสนาคริสต์และอิสลามบ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับต้องท่องอัลกุรอ่านหรือไบเบิลได้หรอกนะครับ เพราะตัวซีรีส์เล่าเรื่องได้ค่อนข้างเคลียร์และมีไดอะลอกอธิบายเรื่องราวให้เราติดตามได้อย่างไม่ยากนัก ถือเป็นซีรีส์เปิดปี 2020 ที่น่าพึงพอใจและควรค่ารับชมต้อนรับปีนี้มากครับ

สนใจชมซีรีส์ Messiah ทาง Netflix คลิกที่นี่เลยครับ

WHAT THE FACT รีวิว Messiah

Mehdi Dehbi in MESSIAH

WHAT THE FACT รีวิว Messiah

Tomer Sisley in MESSIAH

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส